ภูหลวง .............ณ หน่วยโคกนกกระบา

15 กันยายน 2555 | โดย น้ำ - ฟ้า - ป่า - เขา (15,498 เข้าชม)

ท่องเที่ยว ภูหลวง หน่วยโคกนกกระบา ผาช้างผ่าน เลย กล้วยไม้ป่า ทีี่เที่ยวเลย เลย ภูเรือ เที่ยวไหนดี
เป็นทริปแรกที่นายน้ำฟ้าลืมแบกขาตั้งกล้องไปด้วยเพราะความรีบขีดสุด

ผาช้างผ่าน

เพื่อความสมบูรณ์! กรุณารับชมบนFireFox

คุ้นกันมั้ยครับชื่อนี้
สำหรับผมเพิ่งได้ยินพร้อมได้เห็นเป็นครั้งแรก

ตะวันดวงน้อยโผล่พ้นขอบฟ้าแล้วครับท่านผู้ชม
มาตรงตามนัดตามเวลาบนจอGPSเป๊ะ

ผาช้างผ่าน
17 16.981องศาเหนือ 101 31.648องศาตะวันออก ความสูง1512m.
ณ หน่วยฯโคกนกกระบา ภูหลวง
จุดชมตะวันขึ้น ที่เดินใกล้ๆ สบายๆ
ด้วยระยะทางเพียงกิโลเมตรเดียว และเป็นทางราบ

ผลงานเจ้าช้างป่าละแวกโคกนกกระบา

นี่คือทริปปีใหม่ของผม
ทริปเล็กๆ กับครอบครัว ทริปที่เริ่มเดินทางหลังวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 1 วัน ( กะหนีคนสุดฤทธิ์)

มันเกิดขึ้นเร็วปานสายฟ้าฟาด... ... บ้านเราจัดกระเป๋าเสร็จเป็นอาทิตย์แล้ว แต่กระทั่งวันต้องเดินทางมาถึงผมก็ยังไม่รู้จะพาสมาชิกไปเที่ยวที่ไหน... ...

จะขับไปคิดไปดีมะ... ... เฮ้อ ก็โจทย์คราวนี้เราวางเอาไว้ว่า
ต้องไปในที่ที่ไม่เคยไป โห ยากนะเนี่ย ที่ไหนบ้างนะที่ยังไม่เคยไป เฮ้อ เฮ้อ

โว้ว นึกถึงที่นึงขึ้นมาได้ รีบกดโทรศัพท์ 085-2725946
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงใช่มะคับ
ครับ ผมวัชระ พงษ์ศักดิ์รับสาย

เอ่อ ถ้าผมจะเดินทางไปที่นั่นต้องทำเรื่องล่วงหน้ามะคับ
มาได้เลยคร้าบ

อ่า แล้วกางเต็นท์นอนได้มะคับ
เราไม่อนุญาตินะครับ สัตว์เยอะ แต่มีบ้านพักให้ครับ ยังว่างอยู่หลายหลัง

อ่อ ร้านอาหารละครับ มีมะครับ
มีครับต้องสั่งจองครับ จะมากันกี่ท่านกินกี่มื้อจองได้เลยครับ

อ้ะเย้ สามคนครับ พ่อแม่ลูก จองมื้อเย็นนี้ มื้อพรุ่งนี้เช้าและเที่ยงก่อน ที่เหลือค่อยว่าอีกทีนะครับ
ได้เลยครับ จัดให้ มาถึงนี่ก่อนสี่โมงเย็นนะครับ

6 โมงเย็นได้มั้ยครับ ต่อรองหน่อย
ผมหน่ะไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่อยากให้คุณมาถึงเร็วๆ เพราะเย็นๆ ค่ำๆ ช้างมันเยอะ
ถูกแล้วครับ ที่นี่ช้างเยอะ

พวกเราจึงรีบสุดชีิวิต เหวี่ยงกระป๋งกระเป๋าขึ้นรถ ปิดบ้านออกเดินทางทันที
อีกหนึ่งชั่วโมงจะเที่ยง อีกเจ็ดชั่วโมงจะค่ำ ช้างจะมาป้วนเปี้ยน!

กรุงเทพหน้าบ้านผม - หน้าอำเภอภูเรือ 511กม.
หน้าอำเภอภูเรือ - แยกบ้านสานตม 13กม.
แยกบ้านสานตม - หน่วยโคกนกกระบา ภูหลวง 26กม.
ล๋งจ้ง 550 กิโล

รูปนี้ทำนะครับ ถ่ายกลางวันมาทำเป็นกลางคืน ถ่ายบนโคกนกกระบาเนี่ยแหละ ให้รู้ว่ากลางคืนดาวเยอะประมาณนี้เลย

ถึงแล้ว
หน่วยโคกนกกระบา
N17.280246 E101.518389 alt.1471m.
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ฝั่งอ.ภูเรือ จ.เลย

ขับรถจนตรูดเปื่อย นาฬิกาบอกเวลาเกือบทุ่ม ย่ิงใกล้หน่วยยิ่งเจอร่องรอยช้างป่าเยอะ เส้นทางก็เปลี่ยวสุด แต่ก็มาถึงจนได้ บรื๋อ
อากาศเย็นมาก นักท่องเที่ยวมีบางตา ดีจังทั้งที่ห่างจากภูเรือเพียงไม่กี่สิบกิโลแต่ต่างกันลิบ
พี่วัชระออกมาต้อนรับ แล้วก็ว่าพวกเราโชคดี เป็นห่วงมากกลัวเจอโขลงช้างป่ากลางทาง ห้องครัวจัดอาหารออกมาให้ ดินเนอร์ใต้ความหนาว
อิ่ม หนำแล้วจนท.ก็นำเราไปสู่บ้านพัก เดินฝ่าแสงดาวไปอีกกว่าสองร้อยเมตร บ้านพักเป็นบ้านไม้มีไต้ถุน เป็นเรือนแถวแฝดปลายซ้ายขวาข้างละห้อง ระเบียงกว้าง ห้องน้ำในตัว ภายในแต่ละห้องนอนได้สักสิบคน ผ้านวมหมอนพร้อม นอนสามคนก็เลยยึดผ้าห่มทั้งห้องหมด วะฮ่า หลับสบายไปหนึ่งคืน

ดวงตาวันจะพ้นขอบโลก 06:41นาฬิกา
ขอบฟ้าจะปรากฏแสงระเรื่อก่อนหน้าประมาณ 15 นาที
จนท.แจ้งบอกพวกเราก่อนนอนว่าคณะใดต้องการไปผาช้างผ่านเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น ให้มาพบกันที่หน้าหน่วยนี้ ตีห้าครึ่ง จะมีจนท.นำทางไป
คณะเรามีหรือจะพลาด และเราก็ได้ฝ่าความหนาวไปชมตะวันผุดพ้นขอบฟ้า ณ ผาช้างผ่าน และบันทึกภาพประทับใจเป็นประเดิม
ผาช้างผ่านนับ เป็นจุดชมวิวอาทิตย์ขึ้นที่ทำเลดี อยู่ใต้ร่มเงาไม้ เหมือนห้องโถงที่มีหน้าต่างผนังบานใหญ่ มีขอนไม้วางเรียงรายให้ได้นั่งสบาย ๆ มากมาย

บรรยากาศยามเช้าหน้าหน่วยฯ อุ่นไอแดด
หน่วยโคกนกกระบา ภาพต้นฉบับก่อนเอาไปประดับดางดาว ^0^

ดอกกุหลาบป่า
แห่งภูหลวง

ว่ากันว่า..ที่นี่คือ
ดงดอกไม้กล้วยไม้ป่า
ที่สุดยอดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ที่ที่เต็มไปด้วยดอกไม้ชนิดที่พบได้ที่เดียว รวมทั้งที่กระจายพันธุ์มาจากละติจูดที่สูงกว่าอย่างจีน
จำพวกรองเท้านารีก็มากมี กุหลาบป่า ก็มากมา มากันมากจริงๆ ออกดอกบานสะพรั่งพราวไปทั่วรอบบริเวณหน่วย นอกจากนี้ก็ยังมีดอกอะไรต่อมิอะไรอีกเยอะแยะตาแป๊ะ

ศาลานิทรรศการทรงหกเหลี่ยม
เรียงรายเป็นดอกเห็ดต่อกันไปห้าหกหลัง
เชื่อมต่อถึงกันด้วยทางเดินลอยฟ้า

กลับจากชมดวงอาทิตย์ขึ้น ก็ได้เวลากินมื้อเช้าต่อ สะดวกสบายไม่ต้องตระเตรียมเอง หลังมื้ออาหารก็เดินสำรวจบริเวณ ข้างๆโรงอาหารเป็นโรงครัว (ภาพล่าง) ถัดโรงครัวก็เป็นร้านค้าสวัสดิการเล็กๆ (ภาพขวาล่าง) ถัดร้านค้าคือห้องน้ำดอกกุหลาบป่าบานเต็มไปหมด ถัดขึ้นไปเป็นห้องวิทยุสื่ื่อสารติดต่อกับโลกภายนอก บนนี้สัญญาณโทรศัพท์มือถือค่ายGSMชัดแจ๋ว แต่Dtacไร้คลื่น ถัดไปอีกฟากเป็นศาลาหกเหลี่ยมเรียงรายเป็นดอกเห็ดขึ้นบันไดไปก็เป็นทางเดิน เชื่อมต่อกันไปหมด จัดเป็นบอร์ดนิทรรศการเรื่องราวเกี่ยวกับภูหลวง (ภาพบนและภาพขวาบน)

ข้อมูลการเดินทาง

เริ่มต้นที่อำเภอภูเรือ ใช้ทางหลวง203มุ่งหน้าจ.เลย ถึงบ้านสามตม ระยะทาง 13กม. (เส้นสีน้ำเงิน)
หรือเร่ิมต้นที่อำเภอเมือง จ.เลย ใช้ทางหลวง203 มุ่งหน้าอ.ภูเรือ ถึงแยกบ้านสานตม ระยะทาง 36กม.

จากบ้านสานตม ใช้เส้นทาง3023 (เส้นสีแดงๆ) มุ่งหน้าสู่โคกนกกระบา ระยะทาง 26กม.
ส่วนที่เห็นเส้นสีม่วงๆนั่นไม่เกี่ยวกะภูหลวงนะครับ อ่ะนั้นผมลงจากภูหลวงแล้วไปเที่ยวต่อที่อุทยานแห่งชาติภูเรือจร้า ^ ^ (บล็อกหน้า)

จุดน่าสนใจรอบบริเวณหน่วยโคกนกกระบา

จุดดูดวงอาทิตย์ตก อันนี้ใกล้ๆ ครับระยะทางเพียง 220เมตร
จุดดูดวงอาทิตย์ขึ้น ก็ยังเดินไม่ไกล อยู่ที่ผาช้างผ่าน ระยะทางเพียง 1กิโลเมตร
เส้นทางเดินท่องเที่ยวมีสองวงเล็ก กะหนึ่งวงใหญ่
วงเล็กแรก ไปลานสุริยัน มีก้อนหินรูปนกกระบาอยู่ที่นั่น ระยะทางเดินวน 1870เมตร
วงเล็กที่สอง ไปโคกพรหมจรรย์ ระยะทางเดินวน 2.5กิโลเมตร
วงใหญ่ ไปผาช้างผ่าน - ผาสมเด็จ - ผาเตลิ่น - รอยเท้าไดโนเสาร์ ระยะทางดังนี้
จากหน่วย - ผาช้างผ่าน 1กิโลเมตร
ผาช้างผ่าน - ผาสมเด็จ 1.2กิโลเมตร
ผาสมเด็จ - ผาเตลิ่น 1.5กิโลเมตร
ผาเตลิ่น - รอยเท้าไดโนเสาร์ 700เมตร
รวมระยะทางถึงรอยเท้าไดโนเสาร์ประมาณ 4กิโลกว่า
จากนั้นขากลับตัดป่าลาดชันลงสู่ถนน (บริเวณ 4กิโลเมตรก่อนถึงหน่วย) นัดรถมารับกลับประหยัดแรง

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินเท้าระยะไกลไปกลับ 13กิโลเมตร ไปชมป่าสนดำขนาดใหญ่ นั่นคือแปกดำ เส้นทางไปทางเดียวกับทางไปลานสุริยันครับ (บริเวณโคกนกกระบา ไม่มีป่าสน)

ออกเดินเที่ยวกันต่อครับ

หลังอิ่มมื้อเช้าและเดินย่อยเรียบร้อย ก็ได้เวลาเดินไกล เราจะไปเส้นทางวงใหญ่กันครับ

ผ่าน
อีกครั้ง

เส้น ทางวงใหญ่ที่จะไปดูรอยเท้าไดโนเสาร์นี้จำเป็นต้องมีจนท.นำทาง แม้ทางส่วนใหญ่เดินง่ายสบายๆ แต่จะมีช่วงที่ต้องอาจผลัดหลงได้ สำหรับเราไม่มีใครเดินนำ ก็เดินมาเรื่อยๆ ไม่แน่ใจเมื่อไหร่ค่อยถอยกลับ เรามาหยุดพักที่ผาช้างผ่านนี้อีกครั้ง ว้าว เมฆหมอกลอยเต็มไปหมดแม้ทำให้มองไม่เห็นวิว แต่บรรยากาศก็ชวนฝัน

พักหนึ่งจึงมีคนผ่านมา
เป็น ชาวต่างชาติสี่ห้าคนเดินผ่านมา เป็นชาวฝรั่งเศสที่เราเจอเมื่อคืน ดูเหมือนจะเป็นนักนิยมธรรมชาติ เราจึงออกเดินต่อจะได้อาศัยจนท.ที่นำทางมาด้วย

แอ่งฝอยลมขนาดใหญ่
ที่บังเอิญพบซ่อนตัวอยู่ระหว่างทางเดิน

ผาสมเด็จ
N17 17.608 E101 31.792
จุดชมวิวผาเตลิ่นที่ดีที่สุด

ถัดมาอีกหนึ่งผาก็คือผาสมเด็จ ด้วยระยะทางรวม 2กิโล ก็ถือว่าไม่ไกลนักเนื่องด้วยภูมิประเทศของภูหลวงค่อนข้างเป็นที่ราบสูง Table Land คล้ายภูกระดึง ทางเดินส่วนใหญ่จึงค่อนข้างราบ
เมฆหมอกลงจัดมาก ฟุ้งไปทั่วหุบผา ทำให้ผมตัดสินใจปล่อยให้คณะฝรั่งทิ้งเราไว้ที่นี่ ขอนั่งรอลุ้นท้องฟ้าเปิดเพื่อที่จะได้บันทึกภาพผาเตลิ่นดีกว่า รอนานพอสมควรหมอกจึงจาง เพียงอึดใจสั้นๆ แต่ก็พอให้ทันกดชัตเตอร์
ขาด คนนำทางก็เลยเดินหน้าต่อไม่ได้ ที่สำคัญคือถึงจะเดินต่อไปถึงผาเตลิ่น และอาจไปถึงรอยเท้าไดโนเสาร์ในที่สุดก็คงไม่สามารถหาเส้นทางตัดป่าลงไปถนน ได้ง่ายนัก ถึงลงไปก็ไม่มีรถมารอรับอยู่ดี ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือเดินย้อนกลับทางเก่าเสียตั้งแต่ตอนนี้ ทิ้งผาเตลิ่นและรอยเท้าสัตว์ดึกดำบรรพ์นั้นไว้โอกาสต่อไป

พ บ กั น ใ ห ม่ บ ล็ อ ก ห น้ า จ้ า

ผาเตลิ่น มุมมองจากผาสมเด็จ

การมาสัมผัสภูหลวงในครั้งนี้นับเป็นการมาครั้งแรก
เป็นการมาแบบไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้า ไม่ได้ทำการบ้าน
นับเป็นทริปกริ๊งงงง and Go!! อย่างแท้จริง
เพราะเกิดขึ้นเพียงเพราะยกโทรศัพท์ขึ้นกด กริ๊งง~~~~.... ฮัลโหล ฮัลโหล แล้วก็Let’s Go
มัน ง่ายๆ เท่านี้จริงๆ ภูหลวงที่แต่เดิมผมเข้าใจว่าไปยาก เนื่องเพราะเป็นพื้นที่บอบบาง เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องทำหนังสือล่วงหน้าแจ้งวัตถุประสงค์การไป
แต่เอาเข้าจริงกลับเรียบง่าย ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย

ภูหลวงฝั่งเหนือ ฝั่งโคกนกกระบา เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของภูหลวง
ความยิ่งใหญ่ของจริงรออยู่ที่ด้านใต้ ทางด้านฝั่งอำเภอวังสะพุง
ที่ต้องใช้เรี่ยวแรงเดินทางขึ้นลง 30 กว่ากิโลเมตร! เป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่ผมอยากจะเดินทางไป

ขอขอบคุณที่ติดตามชมมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายนี้ ....
ฝากคอมเม้นท์ไว้เป็นกำลังใจ
หรือทิ้งร่องรอยให้รู้ว่าท่านมาเยื่ยมเยือน เรา น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา นะจ๊าาาา