บล็อกนี้ที่รอคอย ______ ดอยช้าง !!!

06 สิงหาคม 2557 | โดย Rinsa YoYo Live (32,920 เข้าชม)

อ่างเก็บน้ำ อ. แม่สรวย

หลังจากที่เกริ่นๆ บล็อกดอย ดอย ค่อยๆขึ้น บัดนี้บล็อกดอยช้างพร้อมออกสู่สายตาแฟนๆกันแล้วค่ะ วิ๊ดดดด วิ๊ววววจุดประทัด

ก่อนอื่น ขอพูดถึงที่ไปที่มากันก่อนว่า ทริปนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครคือต้นคิด ไม่ใช่ใครที่ไหน เรานี่เองแหละ 555 เมื่อมีโครงการกลับบ้านนอก ก็ถือโอกาสขึ้นมาพักผ่อน บุกป่าล่าดอยกันเสียหน่อย จากดอยที่คิด ๆ ไว้ก่อนก็คือ ดอยแม่สลอง เพราะเห็นดอกไม้สวยๆ เพียบ อยากไปสัมผัสบ้าง และมีเพื่อนสมัยเรียนเชียงรายมีบ้านอยู่ดอยแม่สลองและ ดอยช้าง เราก็ติดต่อไปทั้งสองที่ เพื่อนที่อยู่ดอยช้างส่งภาพมายวนยั่วตายั่วใจก่อนใคร จึงตัดสินใจได้ทันที่ที่ ดอยช้าง และพร้อมอาสาเป็นไกด์ให้เราด้วย ได้การล่ะ ชวนเพื่อนที่อยู่ดอยแม่สลองมาเที่ยวด้วยกันเลย

ดอยช้าง อ้อมกอดแห่งขุนเขา

พร้อมแล้วเดินทางไปกับเรากันเลยค่ะ ^^

นัดเจอกันที่ "จริณรีสอร์ท"

แวะทานเครื่องดื่มเย็น ๆ พร้อมด้วยเมนูที่เพื่อนแนะนำ "พายอะโวคาโ้ด้" ที่อร่อยสมคำร่ำลือ ส่วนภาพปลากรอบนั้น ไม่ได้ถ่ายมาเพราะพากันชำแหละกันเกือบหมดแล้ว อิอิ

ขับรถตามเพื่อนขึ้นดอยไปกัน ณ บ้านดอยช้าง ในขณะที่แวะไปซื้อปุ๋ยให้พ่อบนดอยเสียหน่อย กระบะที่เห็นนั้นบรรจุ กระสอบปุ๋ยเพียบเพราะบ้านเพื่อนคนนี้ ทำไร่กาแฟ อันเป็นอาชีพหลัก ๆ ของชุมชนดอยช้าง เรามาถูกทางแล้ว

พาน้องขาวอวบ บุกขึ้นดอย ทางโหด ๆ กันครั้งแรก !!

เก็บภาพบรรยากาศ ริมทางขึ้นดอยช้างมาให้ชมกันก่อนนะคะ เพราะพวกเรามีแวะตามข้างทางเ็ก็บภาพมุมสวยๆ กันตลอด จากที่เพื่อน ๆถามมากันเยอะว่า ทำไมบนดอยเหล่านี้ ถึงไ้ด้โล่งเตียน เนื่องจากว่า พื้นที่ที่เห็นเป็นพื้นที่เกษตรที่สูง ทำการปลูกกาแฟและพืชไร่อื่นเสียส่วนมาก จึงมีการ ขุดล้างถางพง และเผาทำลายเพื่อเอาพื้นที่ จากข่าวใหญ่คึกโครม ม่านหมอกควันไฟช่วงต้นปีของเขตภาคเหนือ ภาพเหล่านี้ คงตอบโจทย์กันได้นะคะว่าถูกทำลายไปมากแค่ไหน~

ทางวิบากของน้องขาวอวบ ได้เริ่มขึ้นแล้ว จากมีใครเตือนเราหลายต่อหลายคนว่า อย่าได้ริ เอาเก๋งป้ายแดงคันนี้ขึ้นไปลองถิ่นเขา เราดื้อเอง ว่ามันต้องไปให้ได้สิ หารู้ไม่ ทางข้างหน้า เริ่มลำบากหนักกว่าที่เห็น

กว่าจะถึงครึ่งทาง เราจะถอยเลยก็ไม่ได้ ต้องไปให้สุดถึงจุดข้างหน้า ทางขึ้นเนินสูงและลาดชัน สารพัดที่เราต้องเจอ ส่วนรถยอมรับว่า นึกสงสารแล้วจริง ๆ
เศร้า

จากถนนลูกรังขับตะเบ็งขึ้นดอยไปข้ามมา หารู้ไม่ว่ากระสอบปุ๋ยได้กลิ้งตกรถไปด้วยนะ 555+ เรารีบจอดร้องเรียกเพื่อน ติดตามกระสอบปุ่ยที่ตกรถลงไปก่อน เพื่อนก็เอาแต่ขับรถ ยอมรับว่า ปุ๋ยตกตอนไหนไม่รู้เรื่องเลย อิอิ

กระสอบปุ๋ยสีชมพูบนฝั่งขวาได้หล่นหาย

เมื่อจัดการเรื่องกระสอบปุ๋ยตกหล่นเรียบร้อย เราจึงมุ่งหน้าไปยังที่พักที่ได้จองไว้ ณ ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท ที่ดีที่สุดบนดอยช้างเห็นเขาว่างั้นนะ เพราะรายรอบรีสอร์ท เป็นวิถีชุมชนหมู่บ้านชาวเขา ส่วนเพื่อน ขอจัดการเอาปุ๋ยไปเก็บไว้โกดังที่บ้านเค้าก่อน เดี๋ยวตามมาสมทบกันที่นี่
ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท

เราเลือกพักที่ ห้องช้างป่า เป็นห้องพัก

ที่สร้างใหม่เชียงราย ท่องเที่ยว ดอยช้าง ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท กาแฟ วาวี พุทธอุทยานดอยช้าง เนิร์สเซอรี่ดอยช้าง กาแฟดอยช้าง ที่เที่ยวเชียงราย เที่ยวไหนดี อยู่สูงที่สุดของรีสอร์ทนี้ กะไว้ว่าจะได้สัมผัสอากาศกันเต็มที่
low season  : 1,000 บาท พร้อมอาหารเช้า (ข้าวต้มทรงเครื่อง,กาแฟร้อน)

บรรยากาศในรีสอร์ทแห่งนี้แวดล้อมด้วยต้นไม้เขียวชุ่มชื่นเย็นสบายตา แม้จะเป็นห้องพัดลมแต่ขอบอกว่า ไม่ได้เปิดเลย
เพราะอากาศหนาวเย็นกว่าอยู่ในห้องแอร์เสียอีกนะ

ห้องพักไม่เล็กจนเกินไป พอซุกตัวได้คืนหนึ่ง พร้อมจุดชมวิว ด้านหน้าบ้านพักไว้ทุกหลัง

ตรบมือ

เอาละค่ะ บัดนี้ถึงนิมิตรหมายอันดีแล้วที่เราพร้อมจะออกสัมผัสและชมจุดชมวิว จุดสำคัญ ๆ ของดอยช้างแห่งนี้ ด้วยรถ Vigo 4x4 คันนี้ของเพื่อน หลังจากยอมศิโรราบกับถนนหนทางขามา รีสอร์ท เห็นที พา้น้องขาวอวบไปต่อไม่ได้ ให้เค้าได้พักผ่อนรอที่นี่นะคะ ใครหลายคนก็คงจะบอกเราว่า "ตรูเตือนแล้วไม่เชื่อ" 555+ ปะ ปะ ไปกัน ปีนดอย ปีนดอยช้าง !!

เดินเดินเดินเดินเดิน

ทางหฤโหด เริ่มมากยิ่งขึ้น บ่ายแก่ ๆวันนั้นที่พวกเราพากันขับรถขึ้นไปโชคดีที่ฝนยังไม่ตก เพราะหากฝนตกมามากเท่าไหร่

มีแต่เละกับเละ >"<

ถนนลื่น เต็มไปด้วยโคลนนิ่มลึกๆ คนที่ขับขึ้นมาต้องชำนาญการพอสมควร เพราะขับพลาดนิดเดียว ก็จะพากันกลิ้งลงดอยหลุน ๆทันที
แม้จะเป็น Vigo 4x4 ก็ตาม แต่วันนี้มีการเปลี่ยนคนขับ เอาละซี้ 555+
เทอร์โบจะทำงานกันอย่างไร เกียร์โฟวิลล์จะประสานงานกันตอนไหน
ทุกคนในรถเงียบกริบ ลุ้นๆ กันไปตลอดทาง
อ้าวฝอยซะเป็นกิโล ถึงแล้วคะเป้าหมายแรก

Viewpoint

เห็นแล้วอยากจะร้อง กรี๊ดดดดดดด
พวกเราขึ้นมาจุดชมวิว จุดแรกกันแล้วนะคะ พื้นที่ทั้งหลาย
หมอกปกคลุมอย่างเบาบาง ลอยผ่านหน้า ผ่านตา
พวกเราไปอย่างรู้สึกได้ชัดว่า สดชื่น ~~
เหมือนน้ำแร่มาฉีดพรมหน้าเสียนี่กระไร

ชัตเตอร์กล้องแต่ละคนเริ่มทำงานกันล่ะทีนี่
ทั้งกด ทั้ง เก๊ก กันเต็มที่ ฮิ้วววววว

ถ่ายรูปอินเลิฟถ่ายรูป

บริเวณพื้นที่เป็นทางเรียบบวกเนินหญ้าสลับกันไปทั่วบริเวณ
มีศาลาพักกว้าง ๆ และแท้งค์น้ำรองรับน้ำฝนมีให้ใช้ด้วย
เชียงราย ท่องเที่ยว ดอยช้าง ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท กาแฟ วาวี พุทธอุทยานดอยช้าง เนิร์สเซอรี่ดอยช้าง กาแฟดอยช้าง ที่เที่ยวเชียงราย เที่ยวไหนดีประมาณว่าใคร จะมากางเต้นท์ ชมทะเลหมอก ที่บริเวณนี้
ทางชุมชนดอยช้างมีน้ำไว้ให้พร้อมแล้ว

ดูสีหน้ารอยยิ้มของน้องมังกรนี่เสียก่อน ว่าเพลินกันแค่ไหน
ถ่ายรูปกันสักพักขอขึ้นหลังกระบะเพื่อชมทิวทัศน์เต็มที่
เราก็สบายใจ ไม่ต้องพะวงว่าจะซนตกดอย 555+

รอยยิ้มของลูก คือความสุขของเรา ^^

Viewpoint 2

เชียงราย ท่องเที่ยว ดอยช้าง ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท กาแฟ วาวี พุทธอุทยานดอยช้าง เนิร์สเซอรี่ดอยช้าง กาแฟดอยช้าง ที่เที่ยวเชียงราย เที่ยวไหนดีฟ้าเริ่มมืด ฝนเริ่มมาเยือนพวกเรากันแล้ว ยัง ๆ เพิ่งลงมาชมจุดที่ 2 เองนะ สถานที่แห่งนี้ คือ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูง วาวี

มีลานกว้างสุดลูกหูลูกตาและมีดอกไม้หลายพันธุ์ให้เราได้ถ่ายรูปเล่นด้วย
แต่พอกลับมาดูกล้อง กลับถ่ายดอกไม้ไม่ได้เรื่อง เลยลงได้แค่ดอกเดียว
เพราะ มีลมโกรกพัดมาเล่นด้วย
สุดทางที่ดอกไม้จะนิ่งเป็นแบบให้เราได้นะ
??

ดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย
แต่มีสิ่งหนึ่งมาปะทะสายตาเรา นี่ไง เราถ่ายรูปมาให้ดูด้วยนะ มันคือลูกอะไรหว่า
หลายสิ่งหลายอย่างเราไม่เคยเห็น อย่างเช่นดอกไม้ ชื่อดอกอะไรบ้างก็ไม่รู้
นี่ก็อีก ลูกอะไรก็ไม่รู้ แปลกดี ถือว่า ถ่ายรูปมาฝาก ๆ กัน ไม่มีข้อมูล อิอิ

สายฝนเริ่มลงเม็ด แต่เป้าหมายของพวกเรายังมีกันอีกหลายที่
เราจะหยุดเพียงแค่นี้ไม่ได้ แม้จะขับรถหกเหินวิบากมากแค่ไหน แม้รถจะไหลลงดอยปลุกความตื่นเต้นพวกเรากันกี่ครั้ง
เราจะเผชิญทุกที่อย่างตั้งใจ เมื่อเราตั้งใจที่จะมา !!

Viewpoint 3

มองดูเบื้อง หนัากันไปชัดๆ สองข้างทางขึ้นมาเป็นไร่กาแฟของชาวเขาที่ปลูกไว้ ตอนแรกเราก็ไม่รู้จัก เลยถามเพื่อนว่าคืออะไร ต้นไม้เตี้ย หน่อย ที่สูงระดับเอว เพราะเป็นช่วงตัดกิ่งของต้นกาแฟ จึงถึงบางอ้อ อ๋อ ๆๆ อิอิ สองข้างทางยังมีต้นนางพญาเสือโคร่ง ที่เพื่อนบอกว่า หากมาฤดูหนาว ดอยทั้งดอยจะสีชมพูบานสะพรั่ง รวมทั้งนักท่องเที่ยวเต็มยอดดอย

Viewpoint 4
พุทธอุทยานดอยช้าง

พุทธอุทยานเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวตรงมาเชียงราย ท่องเที่ยว ดอยช้าง ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท กาแฟ วาวี พุทธอุทยานดอยช้าง เนิร์สเซอรี่ดอยช้าง กาแฟดอยช้าง ที่เที่ยวเชียงราย เที่ยวไหนดี
กันมากที่สุด เห็นทีจะเป็น

"บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์"

เป็น 1 ใน 9 ของน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่นำไป
กระทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาพุทธมังคลาภิเษก
เนื่องในวโรกาศที่ในหลวง มีพระชนมายุครบรอบ 60 พรรษา

คำนับ

โดยรวมที่เรามาหน้าฝนเช่นนี้มีแต่ทางลื่นๆ
ต้นไม้ใบหญ้าต่างๆ มองดูแล้วเย็นตาเย็นใจ
ความชุ่มชื้นบวกด้วยธรรมชาติของป่าดงไผ่เขียว
เห็นว่าป่าไผ่แห่งนี้เป็นอาหารของเจ้าหลินปิงสวนสัตว์เชียงใหม่ด้วยนะ อิอิ

Viewpoint 5

โย่วววว ฟ้าสวยน๊า ~
ปีนขึ้นมากัน ณ จุดชมวิวสุดท้ายของเราแล้ว
ใช่แน่ๆ นี่แหละ ชัดเจนมว๊ากกกก
ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ ใช่เลย หลังจากข้ามไปดอยนั่นดอยนี่ ฝนตกปรอย ๆ ตามทาง
มาถึงจุดชมวิวสุดท้ายเราที่นี่ ฟ้าสวยมาก
ถนนหนทางเมื่อเข้ามาถึงจุดชมวิวที่นี่ ทำดีหน่อยนะคะ แค่ทางขึ้นมาเท่านั้น แต่ทางแคบรถสวนกันไม่ได้นะเออ

สองข้างทางเต็มไปด้วยดอกไม้หลากหลาย ที่เราไม่ได้จอดรถลงไปดู ได้แต่มองซึมซับความรู้สึกแบบเพลินตาเพลินใจ
โดยมีน้องมังกรในอ้อมแขนที่หลับไปด้วยความเพลีย อิอิ

ปะ ปะ ถ่ายรูปกัน ฟ้าได้ใจอย่างมว๊าก

พระอาทิตย์ สาดส่องแสงลงเบื้องล่าง ซึ่งมองลงไปเป็นหมู่บ้านดอยช้างอยู่เบื้องหน้าเล็กกระตี๊ดเดียว จุดชมวิวแห่งนี้ เต็มไปด้วยการจัดสวนหย่อม

หญ้าเีขียวสวย ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมกันอย่างเต็มที่
ไม่ว่าจะเป็นช่วงพระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตกดิน

แต่เรามาตอนเกือบ 5 โมงเย็นแล้วนะคะเลยได้เห็นแต่ฟ้าใสๆ เบื้องหน้า
แค่นี้ก็ถือว่าเป็น "รางวัล" ชิ้นโตให้กับเราแล้วล่ะเนอะ ^^

สูด~อากาศบริสุทธิ์ที่ผ่านเข้ามาเต็มปอด และหอบความสุขมาเต็มหัวใจในทุกพื้นที่ของดอยช้้าง กันเรียบร้อยแล้ว พวกเราพากันลงดอย
เพราะอากาศเริ่มเย็น ถ้ามืดมากกว่านี้เห็นทีคลำทางกลับไม่ไหว และเพื่อนเหมยพาเราไปทานมื้อเย็นกันต่อที่นี่...

เนอสรี่ดอยช้าง ที่เป็นทั้งร้านอาหาร
กาแฟสดและเป็นโรงงานรับซื้อขายเมล็ดกาแฟ
อาราบีก้าอีกแห่งหนึ่งของดอยช้าง

ซึ่งบริเวณโรงงานแห่งนี้จะมีพื้นที่กว้างขวาง
ใช้สำหรับตากเม็ดกาแฟให้แห้งก่อนนำเข้าเครื่องกระเทาะเปลือก

ทำเลที่ตั้งยังมองเห็นจุดชมวิวสวย ๆ และดอยหลายลูกที่อยู่เบื้องหน้าอีกด้วย

มื้อเย็นของพวกเราฝากท้องกันไ้ว้ที่นี่ ทั้งนี้ เรายังได้ชิมกาแฟสดเราเลือก "ลาเต้" หอม กลมกล่อม ด้วยเครื่องบดกาแฟตามรูปที่เราถ่ายมา
ราคาสามแสนกว่าบาท ฮี่ๆ

กาแฟแก้วนี้ของเราได้ชิมฟรี ขอบคุณเจ้าของร้านด้วยนะคะ ^^

ต้นกาแฟวันนี้เราได้มาเห็นของจริงกันแล้ว
ว่าต้นกาแฟเป็นอย่างนี้นะเออ
ซึ่งต้นกาแฟปลูกได้ในอากาศเย็นชุ่มชื้นเท่านั้น ถิ่นดอยช้างจึงถือว่าเหมาะสมในการปลูกกาแฟกันทั่วทุกพื้นที่

เราได้เห็นเม็ดกาแฟเป็นอย่างนี้นะ และผ่านการตากแห้ง แล้วมาสีเปลือกออกมาจนผ่านการคั่วบด
และส่งออกทั่วโลก รวมทั้งแบรนด์ดังๆ ของไทย ก็ได้ใช้
เม็ดกาแฟจากดอยช้างนี่แหละคะ

มาถึงตอนนี้ ทำให้เรารู้แล้วว่า ทำไมต้องชื่อ "ดอยช้าง"

ป๊าดดดดดดดดด

ถ่ายงวงช้างมาไม่ครบ

แหะ.. แหะ..

ณ จุดชมวิวบนตึก
โรงงานกาแฟ
เนอสรีดอยช้าง

ค่ำ ๆ  ย่ำ เย็นถึงช่วงเวลาที่เราต้องพักผ่อน กลับมาทันช่วงทไวไลท์ของวันพอดีตามที่ได้จดเวลาพระอาทิตย์ตกดินไว้ในไอโฟน แบบเป๊ะๆ ไหนๆ ก็ไหนๆ ช่วงนี้ใครก็ฮิตถ่ายทไวลงทไวไลท์กันเหลือเกิน จัดหน่อยสักภาพหนึ่ง ก่อนท้องฟ้าจะแปรพักตร์เป็นสีดำ ณ ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท

ค่ำคืนนี้กำลังจะ่ผ่านไปแล้ว อากาศเย็นๆ
บนดอยช้างที่นี่ ไร้คลื่นโทรศัพท์ทีใช้ได้แค่
GSM ค่ำคืนที่เงียบสงบ และเป็นส่วนตัวมากๆ

พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร
พรุ่งนี้จะเหมือนวันนี้หรือเปล่า
และพรุ่งนี้ก็เป็นเรื่องของอนาคตที่เรายังไม่รู้