เดินป่าหน้าร้อน นอน"สันหนอกวัว" แล้วไปล้างตัวที่ป้อมปี่

05 มีนาคม 2557 | โดย L.hideki (13,989 เข้าชม)

ตอนแรกว่าจะไปเขาสอยดาวใต้ค่ะ แต่พอโทรถาม จนท บอกว่ามีนำทางขึ้นเขาแค่เสาร์อาทิตย์เท่านั้น แถมมีกรุ๊ปอื่นจองไว้แล้วด้วย
ก็เลยต้องเปลี่ยนแผนกระทันหัน พยายามเลี่ยงดอยทางภาคเหนือเพราะสถานการณ์หมอกควัน แถมหลายอุทยานก็ปิดช่วงหน้าร้อน

ก็เลยมาลงตัวที่ สันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเปิดให้ขึ้นตลอดทั้งปี เย่!!

มีเวลาเตรียมตัวฟิตซ้อมร่างกายเกือบอาทิตย์ ที่จะต้องเดินขึ้นเขาไปกลับไม่ต่ำกว่า 18 กิโล ได้ฤกษ์งามยามดีก็วันที่ 14-17 มีนาที่ผ่านมาค่ะ

พวกเรานั่งรถทัวร์จากขอนแก่นไปลงหมอชิต แล้วต่อรถตู้หมอชิต-กาญจนบุรี รอบแรกตีห้า คนละ 120 บาท ใช้เวลาประมาณ  2 ชั่วโมงก็ถึง บขส เมืองกาญจน์แล้วค่ะ

จากนั้นก็ต่อรถตู้ของ บ.เอเชียไทรโยคฯ กาญจน์-สังขละ คนละ 175 บาท ไปลงที่หน้าอุทยานเลยค่ะ เดินทางประมาณ 2.5 ชม.

กว่าพวกเราจะมาถึงอุทยานก็ 10.30 โมงแล้ว กว่าจะไปทำเรื่องขึ้นเขา กว่าจะมากินข้าวแล้วเตรียมเดินอีก พี่ จนท ก็กังวลกันว่าวันนี้จะเดินได้ถึงไหนเนี่ย แถมมากันแค่สามคนอีก ปกติเค้าเริ่มเดินเก้าโมงเช้ากัน กว่าไปถึงก็เย็นๆ

แหม่ ทำไงได้ล่ะค้าา อยากเริ่มเดินเช้าๆเหมือนกัน แต่เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนนี่นา นี่ก็พยายามมาไวที่สุดแร้วนะเนี่ย

จนท ไปส่งที่จุดเริ่มเดิน ระยะทางประมาณห้ากิโลค่ะ ค่ารถไปกลับก็พันนึง
ระหว่างนั่งรถไป พี่เค้าบอกว่า พยากรณ์อากาศบอกจะมีพายุฝนเข้าช่วงวันที่ 16 ก็โอเค เราลงเขาพอดี คงไม่เจอฝนหรอกมั้ง ฮ่าๆๆๆๆ

นั่งรถไปซักพัก พี่เค้าก็จอดรถตรงข้างทาง ไอ่เราก็มองซ้ายมองขวา มีอะไรหว่า?? ถึงแร้วเหรอ?? ไหนล่ะทางเข้า??
พี่แกบอก นี่ล่ะ จุดเริ่มเดิน .. โอะ ทางเข้า เข้าจากข้างทางมันนี่ล่ะ แถมมีขอนไม้อันบักยักษ์ขวางทางอีก ฮ่าๆๆ

ทางเดินชัดบ้างไม่ชัดบ้าง อีตรงที่มันไม่ชัดเนี่ย ถ้าเดินเองมีหวังหลงป่าแน่ๆ ก็เลยต้องมี จนท นำทางค่ะ วันละห้าร้อย
เจ้าหน้าี่ที่คนนึงต่อนักท่องเที่ยวห้าคน แบกปืนเอสเค(อะไรไม่รู้)เดินนำทางเลย เพราะว่าที่นี่สัตว์ป่าเยอะ

พวกเราเริ่มเดิน 11.15 ช่วงแรกๆนี่ ลงตลอดเลยค่ะ จากนั้นค่อยขึ้นๆลงๆสลับกันไป จนมาถึงที่พักครึ่งทางแล้ว ปกติเค้าจะพักกินข้าวเที่ยงที่นี่กัน
แต่พวกเราห่อข้าวเหนียวมาจากขอนแก่น กินก่อนเดินตั้งแต่ที่อุทยานแล้วล่ะ นั่งพักหลังพักไหล่ก็เดินต่อ

เจอรอยกระทิงด้วยค่ะ ใหม่ๆอยู่เรย พี่เค้าว่าน่าจะช่วงเมื่อคืนหรือเมื่อเช้า

ช่วงแรกๆเดินอย่างไว ช่วงหลังๆนี่ พักทุกชั่วโมงเลยค่ะ เหนื่อยมากกก ชันโคดดดด แดดก็แดด ร้อนก็ร้อน น้ำก็ใกล้หมดอีก
ความจริงเราก็เดินผ่านลำธารนะคะ แต่มันหน้าร้อน น้ำมันแห้งไปหมดแล้ว

ขออภัย ไม่มีรูปช่วงที่มันชัน เพราะยกกล้องบ่ไหว ฮ่าๆๆๆ

นั่นไง สันหนอกวัว(น้อย) จะถึงที่ตั้งแค้มป์แร้ววุ้ววววว
ในที่สุด เดินมาเกือบเก้ากิโล ก็มาถึงซะที ใช้เวลาไปประมาณห้าชั่วโมง ฮี่ๆๆๆๆ

แกลลอนน้ำที่เห็น มีอยู่ที่นั่นอยู่แล้วค่ะ เอาไว้ไปตักน้ำมาใช้ ช่วงหน้าร้อนอย่างงี้ก็เดินหาแหล่งน้ำกันนานหน่อย
พี่ จนท (พี่วี) ไม่ยอมไปเอาน้ำคนเดียวด้วย กลุ่มเรามีพี่ผู้ชายคนนึง ก็ลงไปเป็นเพื่อนพี่เค้า
กลับมาเล่าให้ฟังว่าเจอ ซากกระทิง(มั้ง) เป็นกระดูกแบบเกลี้ยงๆ แถวๆแหล่งน้ำ
เท่านั้นแหละ พี่วีรีบๆกรอกน้ำแบบไม่พูดอะไรซักคำ พอกลับออกมาจากป่า พี่เค้าถึงบอกว่า เข้าป่าอย่าพูดถึงเสือ ..

กว่าจะตั้งแค้มป์เสร็จก็เย็นแระ เลยมาลาตะวันกันแถวๆนี้นี่ล่ะ

เค้าว่าจะมีดาวหางเคียงพระจันทร์ หลังตะวันตกดิน เราก็รอตั้งนาน ไม่เห็นมีเลย ..
ส่องพระจันทร์เฉยๆก็ได้

เช้าแระ ไปต้อนรับดวงตะวันกันที่สันหนอกวัวน้อยๆกันดีกว่า

พอมายืนบนยอดสันฯน้อย เราก็จะมองเห็นสันฯใหญ่ค่ะ

สวัสดีดวงตะวัน

"สันหนอกวัว" ยอดเขาสูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี ระดับความสูง 1767 เมตร จากระดับน้ำทะเล ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

จากสันฯน้อย มองไปทิศตะวันตกก็จะเห็นเขาเรดาืห์(เขาโล้น)ค่ะ

แอบมีทะเลหมอกเบาๆ

กลับมาที่แค้มป์ ทำข้าวเช้าก่อนจะเดินไปหาดงกุหลาบพันปี เมนูเช้านี้คือ คะน้าน้ำมันหอย ปลาทูทอด น้ำพริก แล้วก็หมูทอด
เพิ่มพลังงานแล้วก็เข้าป่ากันโลดดด

กุหลาบพันปีสีขาว บานแล้วค่ะ
พี่วีบอกว่า ที่จะพาไปดู มันน่าจะมีเยอะกว่านี้อีก เพราะกระจุกอยู่รวมกันหลายต้น

แค่ต้นเดียวก็ยังสวยขนาดนี้ ...

ขอนั่งบนขอบผาด้วยคน

แล้วก็เจอจ้าวเวหาออกตรวจตราพื้นที่

ท้องฟ้าแจ่มใสจริงจริ๊งงงง

เดินขึ้นๆลงๆ ผ่านป่าชื้นๆบ้าง ผ่านทุ่งหญ้าบ้าง ออกนอกเส้นทางบ้าง ..
.. แล้วก็มาถึงดงกุหลาบพันปี .. ซึ่ง .. ยังไม่ออกดอกซะงั้น ..
ไม่เป็นไร แค่ได้เดินมาที่นี่ก็ได้เห็นอะไรๆเยอะแล้วล่ะ ^^

... สองสี ...

ว่าแล้วก็กลับไปทำข้าวเที่ยงกินดีกว่าาา หิวแระ เอ้อ..เดินวันนี้พวกเราเตรียมน้ำมากันคนละขวดเล็ก กับช็อกโกแลตด้วย เพราะเดินไปกลับก็ไกลพอสมควรเหมือนกัน

เที่ยงนี้มี ต้มผักกระเจี๊ยบกับน้ำพริก ผัดหน่อไม้รั่งใส่หมูเค็ม ไก่กรอบ แล้วก็ลาบเห็ดค่ะ
หุบที่ตั้งแค้มป์เนี่ย แมลงเยอะมาก จั๊กตัวไหนเป็นตัวไหนมั่ง ผึ้งก็เยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาทำอาหารเนี่ย ไม่รู้มาจากไหนเยอะแยะ
.. ขนาดว่าใส่กางเกงขายาวแล้วนะ ยังอุตส่าห์มุดเข้ามาในกางเกงอีก ฮ่าๆๆ
แล้วก็โดนตัวอะไรไม่รู้กัดเป็นจุดจ้ำๆแดงๆเลือดๆกันถ้วนหน้า

แต่พอบ่ายคล้อย เมฆสีดำๆเริ่มเคลื่อนตัวมา แมลงต่างๆก็หายไป .. เอ่ออ นี่เพิ่งวันที่ 15 พายุอย่าเพิ่งเข้านะ ซ้าาาธุ
ประมาณสี่โมงครึ่ง พวกเราก็ทำตามแผนเดิมคือ ไปลาดวงตะวันกันบนสันฯใหญ่ โดยที่ไม่ลืมเอาเสื้อกันฝนไปด้วย .. เอาไปเผื่อเฉยๆนะ หวังว่าจะไม่ได้ใช้ ..
การเดินไปสันฯใหญ่ เราก็เลี่ยงเส้นทางป่า ไปเดินตามสันเขาละกัน มองเห็นชัดดี เพราะพี่วีไม่ได้มาด้วย กลัวหลง ฮ่าๆๆๆ
แล้วไหนๆก็ตัดตรงมาละ ก็ตรงดิ่งๆขึ้นยอดสันฯใหญ่ไปเลยละกัน หารู้ไม่ว่า มัน ชัน ค่อดดด แถมทางเดินก็ไม่ชัดอีกตะหาก ..
ขากลับจะอ้อมลงละกันนะ  ฮ่าๆๆ

เกือบถึงยอดละ หันหลังกลับไปก็เจอสันหนอกวัวน้อย

กุหลาบพันปีบานแล้วบนยอดสันหนอกวัว

แต่ไม่ทันไรท้องฟ้าก็เป็บแบบนี้

ซักพัก ฝนก็เริ่มลงเม็ด .. แบบเบาๆ .. ดี๊ด๊ากันใหญ่ ได้เจอฝนในหน้าร้อนบนยอดเขา ฮ่าๆๆๆ

มองไปทิศตะวันตกก็เห็นเขาเรดาห์เหมือนเดิม

เขาเรดาห์เนี่ย มันคือเขาโล้น แต่ก่อนก็เป็นเส้นทางเดินป่าค่ะ แต่ก็กลายมาเป็นพื้นที่ทหารมาห้าปีแล้ว

แล้วฝนก็หยุดไป ..
ระหว่างเดินขึ้นเขา เพื่อนมันร้องเพลงตลอดทางเลยค่ะ "อยากให้ฝนสาดลงมา ..ช่วยสาดลงมา..~"

ขากลับ แวะไปชมวิวบนสันฯน้อยซะหน่อย
.. แต่สถานการณ์เริ่มไม่ค่อยดีแฮะ .. ก็เลยใส่เสื้อกันฝนอีกรอบ แล้วก็รีบเดินกลับแค้มป์

แล้วฝนก็เทลงมาจริงๆค่ะ ทันไปหลบใต้ฟลายชีทพอดี .. แต่ .. ทันใดนั้นเอง ..
ก็มีลมพัดมาอย่างแรง เต๊นท์ที่มั่นใจว่าหนักๆ เอาอยู่แน่ๆ ก็ปลิวไปอย่างง่ายดาย ..

.. ขณะที่ทุกคนกะลังช็อก เพื่อนเราก็ไหวตัวทัน เล่นสไลด์เดอร์ไปบนกราวน์ชีท ไปลากเต๊นท์กลับมาอย่างไว ฮ่าๆๆ

เคยเจอฝนตกตอนนอนเต๊นท์นะคะ แต่ไม่เคยเต๊นท์ปลิว โชคดีที่ของในเต๊นท์ไม่เปียกน้ำ
ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับผู้พิทักษ์เต๊นท์ของเรา อยากร้องเพลงขอฝนดีนัก ฮ่าๆๆๆ

อันนี้คือรูปสุดท้ายของกล้องเพื่อนเราค่ะ กลับมายังไม่ทันเก็บกล้อง เต๊นท์ก็ปลิวไปซะก่อน ..

.. ฮู้ยยยย ตื่นเต้นสนุกสนานกันใหญ่ ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าตอนฝนตกหนักๆ กะลังขุดคลองระบายน้ำรอบเต๊นท์กันอย่างเมามันส์ ก็ยกกล้องมากดแชะๆเป็นที่ระทึก แล้วกล้องก็ดับไปเลย ...

ยังไงก็ตาม หลังพายุฝนพัดผ่านไป ท้องฟ้าก็เปิดให้เราได้เห็นดาวเต็มฟ้าเลย ฟ้าหลังฝนนี่มันสดใสจริงจริงง

พวกเสื้อผ้าที่เปียกก็เอาไปย่างไฟค่ะ พี่วีก่อไว้ให้ ต้องเฝ้าดีๆด้วยนะ ของเราถุงเท้าแหว่งไปเรย ฮ่าๆๆๆๆๆ

แถมมีทะเลหมอกตอนเช้าอีกตะหาก ฮี่ๆๆๆๆๆ ฟินนาเล่~

Nat_NM : สนุกจริงๆค่ะ โหด มันส์ ฮา หลายรสชาติดี ฮ่าๆๆๆ

ทะเลหมอก กับดอกหญ้า ..

ดอกหญ้ากับตะวัน บนสันฯน้อย

มองไปบนสันฯใหญ่กันอีำกที

เ้ช้าสุดท้ายบนยอดเขาแล้ว

ผืนป่าตะวันตก

บนยอดเขาก็ยังมีไม้น้อยใหญ่

ได้เวลาต้องลาแล้วล่ะ สันหนอกวัว

อุณหภูมิเฉลี่ยตอนกลางคืนกับตอนเช้า อยู่ที่ 13 องศาค่ะ  เป็นหน้าร้อนที่เย็นสบายดีมากๆ

ท้องฟ้าสดใส แดดก็ร้อนแรงขึ้นตาม ต้องรีบเก็บของเตรียมกลับแล้วล่ะ

เช้านี้เราต้มโจ๊ก กับโอวัลติน แล้วก็แซนวิชทูน่าา

เดินกลับก็พยายามทำเวลาค่ะ เพราะเราไม่ได้เตรียมอาหารเที่ยงไว้กินระหว่างทาง
โชคดีที่ ฝนตกเมื่อคืน ทำให้หน้าดินชุ่ม ดินเลยแน่น เวลาเดินก็จะลื่นน้อยกว่าเดินบนดินแห้งๆหรือใบไม้แห้งๆ

.. แต่ก็ไม่วาย ลื่นจนได้ ฮ๋าๆๆๆ

รังอะหยังหว่า

เจ้าของสถานที่ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า

ใช้เวลา 4 ชั่วโมงก็มาถึงจุดเริ่มเดินแล้วค่ะ รอซักพักรถเจ้าหน้าที่ก็มารับ
.. ต้องลาแล้วจริงๆ .. สันหนอกวัว ..

จัดการค่าใช้จ่ายที่ที่ทำการ อช.เขาแหลมเรียบร้อย พี่เค้าก็ขับรถมาส่งพวกเราที่ป้อมปี่ค่ะ ห่างกันแค่สองกิโลเอง

เหนื่อยและหิว..มากกกก วางสัมภาระเสร็จ ก็มาสั่งอาหารที่อาคารบริการเลยค่าา

ครั้งนี้ได้ที่กางเต๊นท์ในร่มแบบมีหลังคามิดชิดด้วยล่ะ ว่าแล้วก็จัดการผูกเต๊นท์ไว้อย่างดี
ถ้ามีฝนตกลมแรง เต๊นท์จะได้ไม่ปลิวอีก ฮ๋าๆๆๆๆ

พอแดดร่มลมตกก็ไปเล่นน้ำกัน หลังจากร่างกายไม่ได้โดนน้ำมาสามวันสองคืนเต็มๆ ฮ่าๆๆ
อ๊ะ แต่ได้อาบน้ำฝฝนอยู่นี่หว่า ฮี่ๆๆ

ป้อมปี่

ที่ป้อมปี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกค่ะ

โดดน้ำ ๆ ๆ ๆสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี

ถ้าว่ายน้ำไม่เป็นก็ต้องใส่ชูชีพ เพราะ น้ำ มัน ลึก

บ๋ายบายพระอาทิตย์ พรุ่งนี้เจอกัน

เช้าแร้ววุ้ววววว ..
ต้นไม้สามต้น สามมุม สามสไตล์
ปล กรุณามองว่าสามต้นหน่อยนะคะ ฮ่าๆๆๆๆ

มะ แฟน ..

ต้นไม้สามต้น สามสไตล์ แต่มากระจุกตัวอยู่ด้วยกัน

เก็บของ ได้เวลาที่ต้อง ลา อีกแล้ว

เช้านี้อากาศเย็นสบายดีม้ากกกกกกกกก
พี่วีใจดี ขับรถออกมาส่ง ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

มาึขึ้นรถบัสสีแดงที่หน้า อช.เขาแหลม รอบ 7.40 น.
เราจะลงที่สถานีรถไฟน้ำตก คนละ 40 บาท ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
เพื่อจะนั่งรถไฟฟรีเข้าเมืองกาญจน์ เห็นเค้าว่าสวยนักสวยหนา มันจะเป็นยังไงน้าา

เรามาถึงสถานีรถไฟประมาณ 10.30 น.ค่ะ แต่กว่ารถไฟจะมาก็รอบ 12.55 แล้วเป็นวันอาิทิตย์อีก เลทแน่ๆ
เลยตัดสินใจเหมารถไปน้ำตกไทรโยคน้อยดีกว่า ห่างกันแค่สองกิโลเอง ค่ารถคนละ 50 บาทค่ะ

อันนี้กอไผ่แถวๆน้ำตกค่ะ ป้ายนี้ต้องมาติดไว้ทีหลังแน่ๆเรยเนอะ

รู้สึกว่าที่นี่จะมีทัวร์มาลงเยอะมาก ทั้งไทย จีน ฝรั่ง

จนท บอกว่า เมื่อคืนพายุเข้า น้ำก็เลยขุ่นหน่อย แต่ปริมาณน้ำก็เยอะขึ้นด้วย
ปล แต่ที่ป้อมปี่ ฟ้าใส ดาวเกลื่อนเรยแฮะ ฮี่ๆๆๆ

นั่งมองสายน้ำแล้วก็ไปรอรถรอบเที่ยงครึ่งเพื่อไปยังสถานีรถไฟน้ำตก ครั้งนี้คนละสิบบาทค่ะ เพราะคนเยอะ

แล้วรถไฟก็เลทจริงๆ แต่แค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ฮ่าๆๆๆ เริ่ดสุด

พี่ไปแอบถาม จนท ว่า นั่งฝั่งไหนวิวสวย ปรากฎว่าเป็นฝั่งขวาจ้าา
แต่ต้องทนแดดส่องหน่อยนะ ร้อนมากมาย

ข้ามแม่น้ำ ๆๆๆๆ

อันนี้แควใหญ่ ๆ ๆ

ส่องหน่อย ๆ

พวกเราลงที่สถานีแควใหญ่ค่ะ เพราะคิดว่าถึงแล้ว ซึ่งความจริงต้องลงสถานีกาญจนบุรี
ก็เลยต้องหารถต่อไป บขส ไปถามแท็กซี่ก็รับแต่ฝรั่งซะงั้น
ก็เลยได้พี่มอ’ไซค์พ่วง มาส่ง .. หูยยย อย่างเท่อ่ะ มอ’ไซค์พ่วง .. ตื่นเต้นกันใหญ่ ฮ่าๆๆๆ
พี่แกถามว่า "กล้องอยุไหน??" ไอ่เราก็งง จะถามหากล้องเราทำไมหว่า??
ว่าแล้วพี่ก็จอดรถ .. งงหนัก จะจอดทำไม รถเสียเหรอ??
.. แล้วพี่เค้าก็ยื่นมือมา บอกว่าจะถ่ายรูปพวกเราให้ .. ฮ่าๆๆๆๆๆ เริ่ดสุดอะพี่ ขอบคุณค่าาา

ต่อรถตู้เมืองกาญจน์ เข้าเมืองกรุง แล้วก็ต่อแท็กซี่ไปลง MRT เพื่อไปหัวลำโพง เพราะเราจองรถไฟนอนกลับขอนแก่นไว้
เพิ่งรู้ว่ารถไฟนอนมันสบายขนาดนี้ ออกเลทนิดๆ(??) ถึงช้าหน่อยๆ อาหารแพงมากๆ แต่หลับสบายจริงๆนะเออ

ปล ไม่คิดว่ากระทู้จะยาวขนาดนี้ เพราะไม่อยากตัดหลายๆเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางออกไปเลย ..
.. ขอบคุณการเดินทางที่ให้ประสบการณ์หลายๆอย่างกลับมา

.. แล้วเจอกัน .. เขาลูกต่อไป ..
... next station is ...