19 สิงหาคม 2557 | โดย Kop the worlD (28,743 เข้าชม)

หลังการได้ลองเขียนกระทู้แรก ตะลอนทัวร์ยุโรป 15 วัน 12 เมือง 6 ประเทศกับ 4 นักเดินทางที่มีความยาว 10 ตอนจบผ่านไป ก็ติดใจครับ

พอดีแม่ผมอยากไปลองนอนโฮมสเตย์ที่ได้รู้จักจากรายการตลาดสดสนามเป้าที่มีชื่อว่าโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นที อ. ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัย สามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บนี้เลยครับ

http://homestaynatonchan.** ไม่ใช่ลิควิด **/2009/03/blog-post.html

วันแม่ที่ผ่านมาจึงมีโอกาสพาพ่อ-แม่ไปนอนค้างที่โฮมสเตย์นี้ครับ ผมโทรไปจองกับป้าเสงี่ยมซึ่งเป็นผู้บุกเบิกโฮมสเตย์ที่นี่แค่ 3 วันก่อนเดินทาง ผมถามถึงเรื่องการเดินทาง ป้าบอกว่าไม่ยาก มาให้ถึง อ. ศรีสัชนาลัย แล้วให้โทรหาป้าอีกที ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายป้าบอกคนละ 350 บาทครับ

โฮมสเตย์นี้ไม่ธรรมดานะครับ ล่าสุดปี 2012 ได้รับรางวัล PATA Gold Award ไปรับรางวัลกันถึงมาเลเซียโน่นเลย

จากกรุงเทพเราแวะโน่น นี่ นั่น ทำให้กว่าจะถึงอำเภอศรีสัชนาลัยก็ปาไปบ่ายสามกว่าๆ เราโทรหาป้าเสงี่ยมเพื่อโทรถาทางตามคำบอกของป้าตอนโทรมาจอง ป้าบอกให้ขับรถเลยตัวอำเภอไปนีสนึง แล้วจะจอป้ายให้เลี้ยวขวา เมื่อเลี้ยวขวาก็ให้ขับต่ออีกประมาณ 15 กิโลเมตรก็จะถึงครับ

ถนนค่อนข้างขรุขระหน่อยครับ ขับไปขับมา ถามทางบ้างอะไรบ้าง และแล้วก็ถึงแล้วครับบ้านป้าเสงี่ยม

ปล่อยชีวิตให้เดินช้า@โฮมสเตย์บ้านนาตั้นจั่น ศรีสัชนาลัย สุโขทัย ที่พัก การเดินทาง โฮมสเตย์

วันนี้เราจะนอนบ้านป้าเสงี่ยมครับ ป้าจะเป็นคนจัดการกระจายแขกให้ไปพักตามบ้านต่างๆ โดยมีบ้านที่ได้รับมาตรฐานจาก ททท. 14 หลัง แล้วก็มี 12 หลังที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานไว้เป็น spare เวลามีแขกเข้าพักเป็นกลุ่มใหญ่ครับ
ว่าแล้วป้าก็ให้เราเก็บกระเป๋าเข้าห้องครับ เรานอนกัน 2 ห้องครับ

คืนนี้ผมนอนกับพ่อที่ห้องนี้ครับ

เก็บของแล้ว ป้าก็พาเราเดินดูรอบๆบ้าน แนะนำสมาชิกในบ้านให้รู้จัก พร้อมกับเอาผลไม้ที่ปลูกกันเองในชุมชนมาให้เรากินกันครับ

ครัวเปิดโล่งในบ้านป้าเสงี่ยมครับ

บ้านที่เป็นโฮมสเตย์จะมีป้ายนี้หน้าบ้านครับ

ป้าเล่าให้ฟังว่าป้าเป็นผู้ริเริ่มให้ชาวบ้านในชุมชนทำโฮมสเตย์ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชิงเกษตรตั้งแต่ปี 2544 จนในที่สุดก็ได้ทุนสนับสนุนจาก JBIC มาจัดสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้ซึ่งเป้นทั้งศูนย์กลางการเรียนรู้และร้านขายงานฝีมือของชาวบ้านในชุมชน

นั่งคุยกันจนเกือบ 5 โมงเย็นป้าเลยอาสาจะพาเราไปขับรถเล่นชมวิถีชาวบ้านยามเย็นครับ ป้าเล่าว่าชุมชนที่นี่เป็นทำการเกษตรเป็นอาชีพหลักครับ ส่วนใหญ่ทำนา ทำสวนผลไม้ ผลไม้ที่ว่าก็มีทั้งลองกอง ทุเรียน เงาะ ลำไย มะไฟ แก้วมังกร เป็นต้น

ระหว่างทางเราพบว่าชาวบ้านที่เข้าไปเก็บผลไม้ที่ใช้มอเตอไซค์ที่เกี่ยวด้วยแข่งสานใบใหญ่ 2 ข้างของรถเริ่มสวนทางกับเราออกมา การเก็บผลไม้นั้นบางครั้งก็เป็นการจ้างหรือไม่ก็ช่วยกันคล้ายลงแขกคือวันนี้ช่วยกันเก็บที่สวนนี้ พรุ่งนี้ก็เฮกันไปช่วยสวนอื่น อะไรทำนองนี้ครับ

อันนี้ลองกองที่สวนป้าซึ่งป้าบอกจะพาเราไปเก็บพรุ่งนี้ครับ

ขับรถต่อไปเราเจอชาวบ้านกำลังขนทุเรียนที่พึ่งตัดขึ้นรถกระบะเพื่อนำไปขาย ป้าเลยพาเราแวะลงไปขอแบ่งทุเรียนตามคำขอของพ่อทีชอบกินทุเรียนยิ่งนัก เลือกไปเลือกมาโดนไป 6 ลูกครับ สบายใจกันไป

ขับมาเรื่อยๆผมจำได้ว่าใกล้ถึงบ้านป้าก็ได้ยินเสียงสมาชิกในรถขอลงไปดูลำไยที่กำลังขนขึ้นรถ แต่ปรากฎว่าไม่พอที่เราต้องการครับ เลยต้องจองไว้ก่อน 12 กิโล พรุ่งนี้ก่อนกลับค่อยมารับ

เราถึงบ้านป้า 6 โมงกว่าๆ ก็พบว่ามีหมูทอดกระเทียม ผัดคะน้ำมันหอย ไข่เจียว น้ำพริกซอกไข่พร้อมผักต้มจานใหญ่วางอยู่ครับ ไม่รอช้าพวกเราพร้อมป้าก็นั่งล้อมวง ไม่นานกับข้าวทุกอย่างก็หายไปด้วยความอร่อยบวกความหิว

ป้าบอกน้ำพริกซอกไข่เป็นอาหารท้องถิ่นของที่นี่ ผมว่าคล้ายน้ำปลาพริกแล้วใส่ไข่ต้มลงไปโขลกด้วย รสชาดจัดจ้านอร่อยดีครับ

พอดีไม่ได้ถ่ายรูปมื้อเย็นเก็บไว้ เลยขอยืมภาพน้ำพริกซอกไข่จากรายการตลาดสดสนามเป้ามาละกันครับ

หลังจากท้องอิ่ม ลุงที่เป็นแฟนของป้าที่พึ่งกลับมาจากสวนก็เข้ามาร่วมวงสนทนาด้วยครับ ส่วนผมกับน้องก็เอา ipad มาเล่นเกมกับน้องเบ็นเท็นซึ่งเป็นหลานของป้า เบ็นเท็นอายุ 5 ขวบครับกำลังซนใช้ได้ทีเดียว

ป้าบอกว่าพรุ่งนี้ที่วัดมีทำบุญเนื่องจากเป็นวันแม่ 12 สิงหาคมให้เรารีบนอน ส่วนป้าขอเตรียมกับข้าวให้พวกเราไว้ใส่บาตรให้เสร็จก่อน

สระบัวหลังบ้านป้าครับ

เช้านี้ป้าเตรียมสำรับกับข้าวใส่กระบุงเพื่อหาบเดินไปวัด ผมขอลองบ้างพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ผมถามป้าว่าทำไมยังต้องใช้วิธีหาบสำรับกับข้าวไปทำบุญ ป้าบอกอยากให้คนรุ่นหลังได้เห็นวิถีของคนรุ่นก่อนบ้าง

ป้ายังคงเดินหาบของด้วยท่าทางทะมัดแทมง

เดินมาพักนึง เราก็มาถึงวัดนาต้นจั่นครับ ผ้าที่แม่กับน้องนุ่งนั้นป้าให้ยืมมาครับ ป้าบอกผืนที่น้องนุ่งนั้นตั้งแต่สมัยแม่ของป้า ตอนนี้น่าจะเก่าแก่ 60 ปีได้แล้ว

เดินเข้ามาในศาลาก็เจอพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงเด่นเลยครับ

หลังจากกราบพระเสร็จก็มาใสบาตรกันครับ วันนี้ป้าเตรียมข้าวเหนียวให้เราใส่บาตร

ระหว่างนั่งฟังพระเทศน์ ผมเลยขอออกมาถ่ายรูปดีกว่า

ดอกไม้ที่นำมาบูชาพระก็เป็นดอกไม้ที่เก็บตามหน้าบ้าน สวยงามโดยไม่ผ่านการปรุงแต่ง

หลังจากพระให้พรแล้วชาวบ้านก็จะนำกับข้าวที่เหลือมานั่งล้อมวงกินกัน ผมก็เลยมั่วนิ่มแจมด้วเลย

กินอิ่มก็ช่วยกันล้างจาน

ส่วนผมขอเก็บเสื่อละกันครับ

ก่อนกลับขอย้อนแสงซักรูป

ก่อนกลับปรากฎว่ารองเท้าผมหายไป 1 ข้าง คาดว่าจะโดนหมาเจ้าถิ่นเล่นแน่แล้ว ผมบอกไม่เป็นไรเดินเท้าเปล่ากลับก็ได้ แต่ชาวบ้านช่วยกันหาจนในที่สุดก็เจอครับ ต้องขอบคุณอีกครั้งนะครับ

เดินออกมาหน้าวัดป้าพาเราแวะบ้านคุณตาวงศ์ครับ ตาวงศ์เป็นช่างไม้ทำงานฝีมือหลายอย่างครับ

ตอนที่เราเข้าไปคุณตากำลังยุ่งเลยครับ

ผลงานชิ้นเอกที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่คือตุ๊กตาตีลังกาครับ เวลาบีบด้ามจับจะไปทำให้เชือกมีการยืดและหดทำให้ตุ๊กตาที่ติดกับเชือกตีลังกา

คุณตาเล่าว่าต้องลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าขะทำให้ต๊กตาไม้ตีลังกาได้ ขณะเล่าสีหน้าคุณตาบ่งบอกถึงความภูมิใจได้ชัดเจน

เล่าเสร็จคุณตาก็ชี้ให้เราดูรูปตอนออกรายการทีวีญี่ปุ่นและรายการตลาดสดสนามเป้า

คุณตายังทำซอขายด้วยนะครับ ว่าแล้วคุณยายก็ให้คุณตาโชว์ฝีมือการสีซอให้พวกเรา

กระบวยตักน้ำจากกะลามะพร้าวฝีมือคุณตาครับ

โอ่งน้ำดื่มดินเผาสำหรับผู้กระหายน้ำนะครับ

ออกจากบ้านคุณตาก็เจอร้านขายผลไม้ครับ ปลอกให้ชิมกันอย่างเต็มที่ ไม่มีหวง สรุปแม่ผมโดนแก้วมังกรไปหลายกิโลอยู่

วิวท้องนาระหว่างทางครับ

หลังจากกลับไปเก็บของและเปลี่ยนเสื้อผ้า ป้าก็พาเราไปที่สวนครับ

บ้านสำหรับพักเวลามาทำสวนครับ

สวนของป้าอยู่ไกลกับ้านประมาณนึงครับ ที่สวนนี้ปลูกลองกองครับ ป้าบอกว่าตอนนี้เริ่มจะหมดแล้ว พึ่งตัดขายไปเมื่อวันก่อน

ป้าให้มีดผมสำหรับตัดช่อลองกองครับ ตัดได้ไม่กี่พวงผมก้โดนมีดบาดครับ เลยต้องอาศัยน้องสาวให้ช่วยเก็บ

ป้าเสงี่ยม...

แต่ละคนยังเมามันกับการเก็บลองกอง

โดยเฉพาะคนนี้ สรุปวันนั้นเราเก็บได้ 11 กิโล ป้าขายเเราในราคากิโลละ 30 บาทแต่ป้าคิดเราแค่ 10 กิโลครับ เท่ากับวันนั้นเราได้ลองกอง 11 กิโลในราคา 300 บาทครับ

ต้นนี้เต้มไปด้วยเบบี้ลองกอง ป้าบอกว่าถ้าอยากมากินผลไม่เยอะๆให้มาช่วงพฤษภาคม-มิถุนายนครับ

เบบี้ลองกองชัดๆ

ป้าบอกว่าลองกองสวนป้าไม่มีการใช้ปุ๋ยเคมี ไม่มียาฆ่าแมลง ป้าใช้แต่ปุ๋ยขี้ไก่ครับ

ป้าพาเรามาที่สวนอีกทีๆอยู่ไม่ไกลจากสวนลองกอง สวนนี้เป็นสวนมะนาวครับ ป้าบอกว่าไม่ได้มีแค่มะนาวแต่จะมีพืชผักสวนครัวปลูกแทรกด้วย

มะนาวลูกเล็กกว่ากำปั้นนีสนึง

ดอกมะนาวครับ สวยดีครับผมพึ่งเคยเห็นครั้งแรก

ดอกหญ้า

ตะไคร้ ข่า และพืชผักสวนครัวปลูกแซมตามที่ว่าง แต่ผมไม่เคยเห็นต้นข่าสูงท่วมหัวแบบนี้มาก่อนเลยครับ สูง 2 เมตรกว่าได้ ป้าบอกแถวนี้ปลูกอะไรก็งามเพราะดินดีครับ

ฟักทองลูกใหญ่นอนนิ่งอยู่ใต้ใบ

ป้าพาเรามาต่อที่อีกชุมชนนึงครับ ที่มีชาวบ้านจะประกอบอาชีพตามความถนัดเช่นทอผ้า ทำเฟอนิเจอร์ไม้

เริ่มที่โซนเฟอร์นิเจอร์ไม้ครับ

ถัดไปไปโซนทอผ้าครับ

นับถือพี่คนนี้มากเลยครับ ลายนี้มีไหม 4 สี ต้องคอยเหยียบให้ทีละสียกและค่อยสอดกระสวยเข้าไปแต่ละสี ต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้งมือทั้งเท้า

อันนี้เป็นชิ้นงานที่พึ่งเสร้จครับ สุดยอดจริง

บ้านนี้ก็ทอผ้าครับแต่บ้านนี้ทอไปยิ้มไป

ลายนี้ดูง่ายกว่าครับเพราะมีแค่สีเดียว

ขอบคุณทุกคำติชมนะครับ ว่าแล้วก็ไปเที่ยวกันต่อเลยครับ

ป้าพาเราเดินมาบ้านถัดไปครับ บ้านนี้ทำขนม หน้าตาคล้ายกระยาสารทแต่ดูความหนาแน่นน่าจะเบาบางกว่า ส่วนผสมหลักก็มีข้าวตอก ข้าวเม่าคั่ว น้ำตาลมะพร้าว เนื้อมะพร้าว แล้วก็ถั่วเล็กน้อยครับ

อันนี้คือข้าวตอกครับ หนึ่งในส่วนผสมสำคัญ

บ้านนี้ครับที่ทำขนม ด้านหลังบ้านก็ปลูกอ้อยครับ พื้นที่ไม่เยอะแต่ก็ปลูกพอขายได้

เสียงเพลงบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องดังผ่านเครื่องเสียงราคาแพงครับ นั่งกวนขนมไปก็ฟังเพลงกันไปจากเจ้าสี่เหลี่ยมสีดำนี่ล่ะครับ

จากนั้นก็ถึง Hi Light ครับ ป้าพาเรากลับไปดูวิธีการทำผ้าหมักโคลนทีศูนย์การเรียนรู้ที่ได้เงินสนับสนุนจาก JBIC เนี่ยล่ะครับ ศูนย์นี้หาไม่ยากครับเพราะอยู่เยื้องบ้านป้าไปนีสนึงแค่นั้นเอง

ป้าเล่าว่าผ้าหมักโคลนเป็นภูมิปัญญาของคนท้องถิ่น ที่นำผ้ามาหมักในน้ำโคลนเพื่อให้สีทีย้อมคงทนและสีที่ได้มีสีสวยงามครับ ผ้าหมักโคลนที่นีจึงมีสีตุ่นๆ ดูคลาสสิกซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ครับ

สีที่นำมาย้อมก็เป็นสีจากธรรมชาติล้วนๆครับ

ไม้ฝางให้สีแดงครับ

มะเกลือให้สีดำ เปลือกมังคุดให้สีม่วง

ป้าบอกวันนี้เป็นวันแม่ คุณแม่ทั้งหลายขอใช้เวลาอยู่กับลูกๆ ที่ไปทำงานต่างถิ่นแล้วกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงวันหยุดนี้ วันนี้เลยไม่มีการสาธิตการย้อมผ้าให้ดู

ย้อมเสร็จก็เอาไปหมักโคลนครับ

หลังจากได้ผ้าก็เข้าสู่กระบวนการตัดเย็บครับ

ตัดเย็บเป็นชิ้นงานก็มาถึงแผนกเก็บรายละเอียดหรือว่าตกแต่งเพิ่มเติมครับ

หลังจากเล่าถึงกระบวนการผลิต คราวนี้ป้าจะพาเราเข้าไปในร้านที่แสดงผลงานของคนในชุมชนครับ

ภายในก็มีสินค้าหลายอย่างครับ

นอกจากผ้าก็มีสินค้าแบบอื่นนะครับ

ของเล่นตุ๊กตาตีลังกาผลงานจากคุณตาวงศ์ก็มีขายนะครับ ชิ้นทีตาวงศ์ทำจะมีลายเซ็นคุณตาด้วยนะครับ ถือเป็น Limited Edition เป็นการสร้างเรื่องราว สร้างมูลค่าได้ไม่เลวเลยครับ ผมยังซื้อกลับมาตั้ง 2 อัน เป็นตุ๊กตาผู้ชาย 1 อัน ตุ๊กตาผู้หญิง 1 อันครับ

ภาพถ่ายตอนถ่ายรายการตลาดสดสนามเป้าและรายการสมุทรโคจรครับ

ภาพนี้ตอนกองประกวดนางสาวไทยมาจัดกิจกรรมเก็บตัวครับ

ส่วนนี่เป็นรางวัลที่ได้จากหน่วยงานต่างๆครับ มากมายจริง

และนี่เป็นรางวัลล่าสุดในปี 2012 เป็นรางวัลที่ป้าภาคภูมิใจที่สุดครับ

ซื้อของเสร็จก็จะใส่ถุงที่ปักด้วยมือแบบนี้ครับ

กว่าแม่กับน้องจะเลือกของกันเสร็จก็ปาไปเที่ยงครึ่งแล้วครับ ป้าพาเราไปที่ด้านหน้าของร้านขายงานฝีมือซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านขายข้าวเปิ๊บ ป้าบอกว่าร้านต้นตำรับนั้นอยู่อีกที่นึง แต่ร้านนี้ก็ใช้สูตรเดียวกัน

ว่าแล้วป้าก็เรียกแม่ผมไปหน้าเตาแล้วก็ On the job training กันเลยครับ

ป้าให้ตอกไข่บนผ้าขาวที่ขึงรับไอน้ำฉุยๆ ก่อนเลยครับ

ป้าบอกน้ำไม่ค่อยร้อน ขอฟืนเพิ่มหน่อย

พอน้ำร้อนได้ที่ ไอน้ำพุ่งฉุย ก็ละเลงแป้งกันเลยครับ เสร็จแล้วก็ปิดฝารอแป้งสุกครับ

แป้งสุกก็ใส่ผัก ใส่วุ้นเส้นครับ

จากนั้นก็พับเลยครับ

พับจนได้สี่เหลี่ยมแบบนี้ครับ จากการพับแบบนี้เราจึงเรียกก๋วยเตี๋ยวพับ แต่ภาษาท้องถิ่นเรียกว่าข้าวเปิ๊บครับ

จากนั้นก็ตักใส่ชาม ใส่เลือดหมู หมูสับ กากหมู กระเทียมเจียว ไข่ที่เตรียมไว้ตอนแรก จากนั้นก้สาดด้วยน้ำซุบร้อนๆ ก็เป็นอันได้ข้าวเปิ๊บครับ ปรุงเหมือนก๋วยเตี๋ยวได้เลยครับ แต่ผมสังเกตุเห็นคนที่นี่เค้าจะใส่ซอสพริกไปด้วย ใครได้ไปบ้านนาต้นจั่นลองดูนะครับแต่ผมปรุงธรรมดาก็อร่อยแล้วครับ

มีก๋วยเตี๋ยวพับ แล้วก็ต้องมีก๋วยเตี๋ยวแบครับ

เมนูอื่นๆครับ

แล้วงานเลี้ยงก็ต้องมีวันเลิกลา เราร่ำลาป้าและคนอื่นๆ ก่อนจากป้าบอกให้เรามาเยี่ยมเยียนกันบ้าง ซึ่งพ่อผมตั้งใจแล้วว่าครั้งหน้าจะมาเก็บทุเรียนให้ได้ แล้วเจอกันใหม่นะครับป้าเสงี่ยม

ป้าเสงี่ยมเป็นคนเก่งมากครับ เป็นผู้บุกเบิกแล้วก็จัดการจนมาถึงได้ทุกวันนี้ ก่อนจากกันป้าบอกกับเราว่าสัปดาห์หน้าจะมีนักศึกษาคณะท่องเที่ยวและการโรงแรม 300 คนจะมาดูงานท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและจัดกิจกรรมในหมู่บ้าน ใครอยากทดลองใช้ชีวิตแบบวิถีบ้านนาต้นจั่นติดต่อป้าได้เลยนะครับ

ออกจากบ้านนาต้นจั่นเราก็มีจุดหมายต่อไปที่นี่ครับ อุทยานประวัฒศาสตร์ศรีสัชนาลัย

การเข้าชมอุทยานฯสามารถทำได้เช่าจักรยาน ขับรถส่วนตัวหรือจะนั่งรถรางที่มีการบรรยายด้วยนะครับ เราเลือกขับรถส่วนตัว เสียค่าธรรมเนียมคันละ 50 บาท  คนละ 20 บาท เด็กและคนชราไม่เสียค่าธรรมเนียมคับ

จุดหมายแรกคือวัดช้างล้อมครับ เจ้าหน้าที่บอกว่าวัดนี้เป็นฉากในละครขุนเดชด้วยครับ

เจดีย์ที่ฐานมีรูปปั้นช้างล้อมรอบจึงเป็นทีมาของชื่อวัดช้างล้อม

ช้าง...

ภาพจากมุมสูง

ด้วยแรงศรัทธา

นักศึกษามานั่งวาดรูปกันครับ

เดินถัดไปนิดเดียวก็จะเจอกับวัดเจดีย์เจ็ดแถวครับ

วัดนี้เต็มไปด้วยเจดีย์ตั้งวางตามตำแหน่งต่างๆ นับได้ 33 เจดีย์ กรมพระยาดำรงราชานุภาพคาดว่าเจดีย์เหล่านี้เป็นทีเก็บอัฐิของกษัตรย์ในสมัยสุโขทัย

เดินถัดไปอีกนีสเป็นวัดนางพญาครับ

เจดีย์ใหญ่กลางวัด

ลวดลายปูนปั้นยังคงมีเหลือให้เห็น

เข้ากันได้

พื้นเขียว

ระเบียง

ผนังเขียว

จากวัดนางพญาเราขับรถต่อไปอีกนีสก็จะเจอกับทางขึ้นวัดเขาสุวรรณคีรีวึ่งตั้งอยู่บนจุดที่สูงที่สุด จึงคาดว่าวัดนี้ใช้ประกอบพิธีกรรมบูชาเทพ

เฝ้าประตู

เจดีย์ประธาน

พานพุ่มบูชา

เย็นแล้ว ยังสำรวจไม่ทั่วทุกวัดเลย ไว้โอกาสหน้าต้องมาซ้ำอีก ตอนนี้ได้เวลากลับกรุงเทพแล้ว ขอบคุณที่ตามมาเที่ยวด้วยกันนะครับ