19 สิงหาคม 2557 | โดย Kop the worlD (34,209 เข้าชม)

หลังการได้ลองเขียนกระทู้แรก ตะลอนทัวร์ยุโรป 15 วัน 12 เมือง 6 ประเทศกับ 4 นักเดินทางที่มีความยาว 10 ตอนจบผ่านไป ก็ติดใจครับ

พอดีแม่ผมอยากไปลองนอนโฮมสเตย์ที่ได้รู้จักจากรายการตลาดสดสนามเป้าที่มีชื่อว่าโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นที อ. ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัย สามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บนี้เลยครับ

http://homestaynatonchan.** ไม่ใช่ลิควิด **/2009/03/blog-post.html

วันแม่ที่ผ่านมาจึงมีโอกาสพาพ่อ-แม่ไปนอนค้างที่โฮมสเตย์นี้ครับ ผมโทรไปจองกับป้าเสงี่ยมซึ่งเป็นผู้บุกเบิกโฮมสเตย์ที่นี่แค่ 3 วันก่อนเดินทาง ผมถามถึงเรื่องการเดินทาง ป้าบอกว่าไม่ยาก มาให้ถึง อ. ศรีสัชนาลัย แล้วให้โทรหาป้าอีกที ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายป้าบอกคนละ 350 บาทครับ

โฮมสเตย์นี้ไม่ธรรมดานะครับ ล่าสุดปี 2012 ได้รับรางวัล PATA Gold Award ไปรับรางวัลกันถึงมาเลเซียโน่นเลย

จากกรุงเทพเราแวะโน่น นี่ นั่น ทำให้กว่าจะถึงอำเภอศรีสัชนาลัยก็ปาไปบ่ายสามกว่าๆ เราโทรหาป้าเสงี่ยมเพื่อโทรถาทางตามคำบอกของป้าตอนโทรมาจอง ป้าบอกให้ขับรถเลยตัวอำเภอไปนีสนึง แล้วจะจอป้ายให้เลี้ยวขวา เมื่อเลี้ยวขวาก็ให้ขับต่ออีกประมาณ 15 กิโลเมตรก็จะถึงครับ

ถนนค่อนข้างขรุขระหน่อยครับ ขับไปขับมา ถามทางบ้างอะไรบ้าง และแล้วก็ถึงแล้วครับบ้านป้าเสงี่ยม

ปล่อยชีวิตให้เดินช้า@โฮมสเตย์บ้านนาตั้นจั่น ศรีสัชนาลัย สุโขทัย ที่พัก การเดินทาง โฮมสเตย์

วันนี้เราจะนอนบ้านป้าเสงี่ยมครับ ป้าจะเป็นคนจัดการกระจายแขกให้ไปพักตามบ้านต่างๆ โดยมีบ้านที่ได้รับมาตรฐานจาก ททท. 14 หลัง แล้วก็มี 12 หลังที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานไว้เป็น spare เวลามีแขกเข้าพักเป็นกลุ่มใหญ่ครับ
ว่าแล้วป้าก็ให้เราเก็บกระเป๋าเข้าห้องครับ เรานอนกัน 2 ห้องครับ

คืนนี้ผมนอนกับพ่อที่ห้องนี้ครับ

เก็บของแล้ว ป้าก็พาเราเดินดูรอบๆบ้าน แนะนำสมาชิกในบ้านให้รู้จัก พร้อมกับเอาผลไม้ที่ปลูกกันเองในชุมชนมาให้เรากินกันครับ

ครัวเปิดโล่งในบ้านป้าเสงี่ยมครับ

บ้านที่เป็นโฮมสเตย์จะมีป้ายนี้หน้าบ้านครับ

ป้าเล่าให้ฟังว่าป้าเป็นผู้ริเริ่มให้ชาวบ้านในชุมชนทำโฮมสเตย์ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชิงเกษตรตั้งแต่ปี 2544 จนในที่สุดก็ได้ทุนสนับสนุนจาก JBIC มาจัดสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้ซึ่งเป้นทั้งศูนย์กลางการเรียนรู้และร้านขายงานฝีมือของชาวบ้านในชุมชน

นั่งคุยกันจนเกือบ 5 โมงเย็นป้าเลยอาสาจะพาเราไปขับรถเล่นชมวิถีชาวบ้านยามเย็นครับ ป้าเล่าว่าชุมชนที่นี่เป็นทำการเกษตรเป็นอาชีพหลักครับ ส่วนใหญ่ทำนา ทำสวนผลไม้ ผลไม้ที่ว่าก็มีทั้งลองกอง ทุเรียน เงาะ ลำไย มะไฟ แก้วมังกร เป็นต้น

ระหว่างทางเราพบว่าชาวบ้านที่เข้าไปเก็บผลไม้ที่ใช้มอเตอไซค์ที่เกี่ยวด้วยแข่งสานใบใหญ่ 2 ข้างของรถเริ่มสวนทางกับเราออกมา การเก็บผลไม้นั้นบางครั้งก็เป็นการจ้างหรือไม่ก็ช่วยกันคล้ายลงแขกคือวันนี้ช่วยกันเก็บที่สวนนี้ พรุ่งนี้ก็เฮกันไปช่วยสวนอื่น อะไรทำนองนี้ครับ

อันนี้ลองกองที่สวนป้าซึ่งป้าบอกจะพาเราไปเก็บพรุ่งนี้ครับ

ขับรถต่อไปเราเจอชาวบ้านกำลังขนทุเรียนที่พึ่งตัดขึ้นรถกระบะเพื่อนำไปขาย ป้าเลยพาเราแวะลงไปขอแบ่งทุเรียนตามคำขอของพ่อทีชอบกินทุเรียนยิ่งนัก เลือกไปเลือกมาโดนไป 6 ลูกครับ สบายใจกันไป

ขับมาเรื่อยๆผมจำได้ว่าใกล้ถึงบ้านป้าก็ได้ยินเสียงสมาชิกในรถขอลงไปดูลำไยที่กำลังขนขึ้นรถ แต่ปรากฎว่าไม่พอที่เราต้องการครับ เลยต้องจองไว้ก่อน 12 กิโล พรุ่งนี้ก่อนกลับค่อยมารับ

เราถึงบ้านป้า 6 โมงกว่าๆ ก็พบว่ามีหมูทอดกระเทียม ผัดคะน้ำมันหอย ไข่เจียว น้ำพริกซอกไข่พร้อมผักต้มจานใหญ่วางอยู่ครับ ไม่รอช้าพวกเราพร้อมป้าก็นั่งล้อมวง ไม่นานกับข้าวทุกอย่างก็หายไปด้วยความอร่อยบวกความหิว

ป้าบอกน้ำพริกซอกไข่เป็นอาหารท้องถิ่นของที่นี่ ผมว่าคล้ายน้ำปลาพริกแล้วใส่ไข่ต้มลงไปโขลกด้วย รสชาดจัดจ้านอร่อยดีครับ

พอดีไม่ได้ถ่ายรูปมื้อเย็นเก็บไว้ เลยขอยืมภาพน้ำพริกซอกไข่จากรายการตลาดสดสนามเป้ามาละกันครับ

หลังจากท้องอิ่ม ลุงที่เป็นแฟนของป้าที่พึ่งกลับมาจากสวนก็เข้ามาร่วมวงสนทนาด้วยครับ ส่วนผมกับน้องก็เอา ipad มาเล่นเกมกับน้องเบ็นเท็นซึ่งเป็นหลานของป้า เบ็นเท็นอายุ 5 ขวบครับกำลังซนใช้ได้ทีเดียว

ป้าบอกว่าพรุ่งนี้ที่วัดมีทำบุญเนื่องจากเป็นวันแม่ 12 สิงหาคมให้เรารีบนอน ส่วนป้าขอเตรียมกับข้าวให้พวกเราไว้ใส่บาตรให้เสร็จก่อน

สระบัวหลังบ้านป้าครับ

เช้านี้ป้าเตรียมสำรับกับข้าวใส่กระบุงเพื่อหาบเดินไปวัด ผมขอลองบ้างพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ผมถามป้าว่าทำไมยังต้องใช้วิธีหาบสำรับกับข้าวไปทำบุญ ป้าบอกอยากให้คนรุ่นหลังได้เห็นวิถีของคนรุ่นก่อนบ้าง

ป้ายังคงเดินหาบของด้วยท่าทางทะมัดแทมง

เดินมาพักนึง เราก็มาถึงวัดนาต้นจั่นครับ ผ้าที่แม่กับน้องนุ่งนั้นป้าให้ยืมมาครับ ป้าบอกผืนที่น้องนุ่งนั้นตั้งแต่สมัยแม่ของป้า ตอนนี้น่าจะเก่าแก่ 60 ปีได้แล้ว

เดินเข้ามาในศาลาก็เจอพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงเด่นเลยครับ

หลังจากกราบพระเสร็จก็มาใสบาตรกันครับ วันนี้ป้าเตรียมข้าวเหนียวให้เราใส่บาตร

ระหว่างนั่งฟังพระเทศน์ ผมเลยขอออกมาถ่ายรูปดีกว่า

ปล่อยชีวิตให้เดินช้า@โฮมสเตย์บ้านนาตั้นจั่น ศรีสัชนาลัย สุโขทัย ที่พัก การเดิน				  </div><!-- group -->