08 กรกฎาคม 2557 | โดย DOGHALL (29,542 เข้าชม)

สวัสดีเฉกเช่นเคยค่ะ  เพื่อนๆ หัวใจLOVEDOG

ครอบครัวไกด์น้องหมาDOGHALL มีโปรแกรมไปงานบุญทอดกฐินฯ จึงวางโปรแกรมเที่ยวเหนือกันต่อ   ไปท่องเที่ยวกันนะคะ

ไกด์น้องหมา DOGHALL...พาเที่ยว ม่อนแจ่ม@ชมนาขั้นบันไดสีทอง แนะนำที่พักต้อนรับน้องหมา..ติดแม่น้ำโดนใจ ที่พักม่อนแจ่ม ที่พักเชียงใหม่ ที่พักไสต์บูติก ที่พักอากาศดี ที่พักน้องหมา ที่พัก

คืนแรกสำหรับโปรแกรมการท่องเที่ยวของเรา ขับรถยิงยาวจาก โคราชบ้านเรา เกือบๆ 2 โมงเช้า มาถึง แม่ริม ณ เชียงใหม่ ประมาณ 4 โมงเย็น

ที่พักที่เราจับจองไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้วค่ะ "แอท นาธา เชียงใหม่ ชิค จังเกิ้ล"  ซึ่งเป็นรีสอร์ทที่ยินดีต้อนรับน้องหมา

รีสอร์ทนี้แม้จะไม่ได้อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคเลยสำหรับครอบครัวเรา   เพราะทริปนี้ ตั้งใจจะไม่เน้นเที่ยวในตัวเมืองค่ะ ขอไปลุยๆ แหล่งท่องเที่ยวที่อื่นดีกว่า

แอท นาธา เชียงใหม่ ชิค จังเกิ้ล อยู่ใน อำเภอแม่ริมค่ะ จากตัวเมืองเชียงใหม่ขับรถเข้ามาเพียงไม่น่าจะเกินครึ่งชั่วโมง

เป็นรีสอร์ทไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไปค่ะ ภายใต้เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ชอบทำเลซึ่งติดแม่น้ำแม่สา

เรามาพักในช่วงวันธรรมดา ห้องพักของเราจึงเลือกทำเลได้ตามใจ เราพักโซนติดริมน้ำค่ะ

เป็นบูติครีสอร์ทที่ตกแต่งสไตล์ในแบบปูนเปลือย

สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สัญญาณWi-Fi ฟรีรอบรีสอร์ทค่ะ

ไกด์น้องหมา DOGHALL...พาเที่ยว ม่อนแจ่ม@ชมนาขั้นบันไดสีทอง แนะนำที่พักต้อนรับน้องหมา..ติดแม่น้ำโดนใจ ที่พักม่อนแจ่ม ที่พักไสต์บูติก ที่พักติดแม่น้ำ ที่พักบรรยากาศดี ที่พัก

อาตี๋สุขใจ นายวู๊ดดี้ ไฮกุ..กินจุจัง อยากเข้าห้องพักใจจะขาด สายตาออดอ้อนกันสุดๆ

นั่งรอนอกห้องกันไปก่อน....

เหตุที่ไม่ให้น้องหมาเข้าห้องพักเพราะ....ต้องปูผ้าปูที่นอนใหม่ และคลุมผ้าคลุมเตียงอีกชั้นให้เรียบร้อยซะก่อน เพื่อกันขนน้องหมาติดที่นอน

เพื่อนๆ ที่พาน้องหมาท่องเที่ยวไปด้วยกัน ขอความร่วมมือช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาดของที่พักด้วยนะคะ

บ้านที่เราพักหลังที่ 5 จะติดลำธารเลยค่ะ วิวสวย ได้ยินเสียงน้ำตกตลอดเวลา และสามารถลงเล่นน้ำก็ได้นะคะ น้ำตื้นกำลังดี

ส่วนราคาที่พักหลังที่เราพักในช่วงนี้อยู่ที่คืนละ 2,000 บาท รวมอาหารเช้าค่ะ

บ้านพักมีอีกหลายแบบ พร้อมทั้งมีสระว่ายน้ำด้วยค่ะ   เราลงเล่นน้ำได้สบายๆ  แต่น้องหมาห้ามเด็ดขาดค่ะ

ภายในรีสอร์ท มีร้านขายของที่ระลึกสำหรับเป็นของฝาก สินค้าจะเป็นโลโก้ของรีสอร์ท ไม่เหมือนใครและใครเหมือนค่ะ ออกแบบน่ารักดี

อาหารมื้อเย็น เราฝากท้องไว้ที่รีสอร์ทเลยค่ะ ไม่ขอออกไปท่องเที่ยวที่ไหนๆ เพราะตั้งใจนอนให้เต็มอิ่ม พร้อมท่องเที่ยวให้เต็มที่ในวันต่อไป...

อาหารอร่อย ราคาเหมาะสม  โดยเฉพาะพนักงานยิ้มแย้ม ดูแล ต้อนรับเป็นอย่างดีค่ะ

คืนแรกสำหรับการมาเยือนเชียงใหม่ ฝนตกค่ะ ยังคิดในใจ ฝนตกแบบนี้ เช้านี้ได้เจอหมอกหนาตา

อาหารมื้อเช้าเต็มอิ่มกันสุดๆ  แถมด้วยนั่งชมวิวริมลำธาร ฟังเสียงน้ำตก เสียดายเมื่อคืนฝนตก วันนี้น้ำตกน้ำสีแดงดูน่ากลัวค่ะ

ออกเดินทางกันต่อ จุดมุ่งหมายของเราคือ ม่อนแจ่มค่ะ

จากอำเภอแม่ริม ขับรถมามีสถานที่ท่องเที่ยวหลายที่ค่ะ ทั้งสวนสิริกิตต์ ฟาร์มงู ฟาร์มกล้วยไม้ ปางช้างแม่สา แต่เพราะเวลาจำกัด ได้แต่ขับรถผ่านค่ะ มีโอกาสจะขอมาใหม่แบบจัดเต็ม

ถึงแล้วหละ-->ม่อนแจ่ม เป็นส่วนหนึ่งของ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย” อ.แม่ริม

อย่างที่เกริ่นๆ ให้ทราบค่ะ เมื่อคืนฝนตก วันนี้ที่ม่อนแจ่ม หมอกจึงเยอะมาก นี่ขนาด 4 โมงเช้าแทบมองไม่เห็นวิวเลยค่ะ

แม้จะเป็นวันธรรมดา แต่ที่ม่อนแจ่ม ไม่ได้ร้างผู้คนนะคะ แต่ละซุ้มมีนักท่องเที่ยว นั่งกินลม ชมวิว จับจองที่พักไว้ก่อนหน้าที่เรามาจนเกือบเต็ม...

อ้อที่ม่อนแจ่ม สามารถพาน้องหมาเข้ามาได้นะคะ นี่เป็นพนักงานต้อนรับประจำม่อนแจ่มค่ะ น่ารักไม่เบา  น่าจะเป็นปอมยักษ์ หรือปอมผสม ตัดขนซะสวยคล้ายๆ น้องหมาพันธุ์อาคิตะ

ได้มุมเหมาะๆ แล้วเรา สามไกด์จับจองที่นั่ง ที่ห่างไกลผู้คน

อากาศไม่ร้อน ไม่หนาวค่ะ กำลังดี แต่รู้สึกเย็นนิดๆ เพราะมีหนอกหนาตาคละคลุ้งไปมา

นายวู๊ดดี้...ทำนั่งทอดอารมณ์ เก๊กหน้าเป็นพระเอกมิวสิคประเภทอกหัก

ม่อนแจ่มสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของ อ.แม่แตง และ อ.แม่ริม

แต่...หมอกเยอะมาก สรุปว่า...ที่กล่าวมาเราเองมาม่อนแจ่มก็เห็นแต่หมอกกับหมอก

มาม่อนแจ่ม จิบกาแฟสดหอมๆ สักแก้วน่าดี

แกล้มด้วย ของทานเล่นไม่ให้กระเพาะว่างจนเกินไป ด้วยหมูสับทอด กระหล่ำผัดน้ำปลา

กินไปเคล้าหมอกกันไป แสนสุขใจ....

ซะเมื่อไหร่หละคะ ก็.............

ก็มี หมามานั่งกระแซะ....ออดอ้อน แบบเนียนๆ เอาหน้ามาเกยตักกันเห็นๆ

ขอนู๋กินบ้างจิ นะ นะ

ส่วนพี่วู๊ดดี้ ไม่ยอมน้อยหน้าน้องสาว นั่งสวัสดี ใช้มือกวักแล้วกวักอีก ขอป๋มชิมด้วย นะครับ

ฝันสลายทั้ง 3 พี่น้อง เพราะเพียงพริบตา อาหารที่อยู่ตรงหน้าลงเข้าท้อง เราอย่างรวดเร็ว

อิ่มอร่อยกับกาแฟและอาหารว่างแล้ว ออกมาเก็บเกี่ยวบรรยากาศรอบๆ บ้างค่ะ จะไปทางไหนดี ?

เดินไปเจอสมาชิก 4 ขาเหมือนกัน น้องหมาเค้าต่างก็ดมก้น ดมหน้ากัน เพื่อทักทายและทำความรู้จักกันสักพักค่ะ เพียงแค่นั้นก็ต่างแยกย้าย

ม่อนแจ่ม ช่วงนี้กำลังสวย ดอกไม้สะสวยโดยรอบ มองไกลๆ เห็นทุ่งดอกบัวตอง เต็มไปหมด มาท่องเที่ยวช่วงนี้ ก็ดีไปอย่าง ได้บรรยากาศสีเหลืองอร่ามตา

เราเดินไปยังบริเวณทางออก มีล้อเลื่อนไม้ เครื่องเล่นสำหรับชาวเขา มีไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ

คันเดี่ยวคิด 50 บาท ส่วนคันคู่คิด 80 บาท ระยะทางที่เล่น 400 เมตร

ดูๆ ไปก็น่าสนุกดีเหมือนกัน

รถล้อเลื่อนไม้ นักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจจะเล่น จะมีรถกระบะ พาขับรถขึ้นไปทางนี้ค่ะ ซึ่งเป็นทางลาดชัน จากนั้นรถล้อเลื่อนไม้ก็ลงมาโดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก

น่าสนุกดีทีเดียว

หมดเวลาที่ม่อนแจ่มแล้ว ต้องทำเวลาค่ะ มีสถานทีท่องเที่ยวในใจอีกหลายที่ที่อยากไป

บริเวณใกล้ ๆ ม่อนแจ่ม จะมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ภายในมีแปลงผักและงานวิจัย ผักเมืองหนาว

แต่เราไม่ได้แวะ เราแวะที่สวนองุ่นเอเดน สวนองุ่น องุ่นเยอะมากกกกกกกกกกกกก แต่ยังไม่สามารถกินได้เลย คงแต่ได้เพียงเก็บภาพเท่านั้น

ตั้งหน้าตั้งตาขับรถ ไม่แวะเที่ยวที่ไหนๆ เลยค่ะ จากม่อนแจ่ม เราขับรถจุดมุ่งหมายคือที่…แม่กลางหลวง

ตั้งใจมาชมนาขั้นบันได สีเหลืองทอง ลุ้นมากๆ ว่าจะเก็บเกี่ยวหรือยัง

บ้านแม่กลางหลวง ตั้งอยู่ในหุบเขานาขั้นบันไดเป็นพื้นที่ ลุ่มแม่น้ำชั้น 3 บนดอยอินทนนท์ค่ะ

บ้านแม่กลางหลวง อยู่ใน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มาถึงจนได้ค่ะ เมื่อเข้ามาแล้วยิ้มออกเลยเรา

เรามาถึงช่วงเริ่มต้นเก็บเกี่ยวข้าว พอดิบ พอดี ได้บรรยากาศทุ่งสีทองไปอีกแบบค่ะ

ก่อนที่จะตื่นตาตื่นใจกับนาขั้นบันไดสีเหลืองทอง เราไปหาบ้านพักสำหรับคืนนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

อินทนนท์คีรีมายา เป็นบ้านหลังใหญ่ พักได้ไม่ต่ำกว่า 12 คน

เรามา 2 คน 3 น้องหมา ก็พักได้ ด้วยราคาแบบสบายกระเป๋า 700 บาท/คืนค่ะ

อ้อ...น้องหมาเข้าพักได้ แต่ต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นอย่างดีนะคะ จึงอนุญาตให้น้องหมาพักด้วยได้

ภายในบ้านพัก ที่ชั้นล่างค่ะ โล่งสนิท ไร้ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ได้บรรยากาศสงบเงียบไปอีกแบบค่ะ

บ้านพักอินทนนท์คีรีมายา (ชื่อเพราะนะนั่น ) เรามาพักเพียง 2 คน ราคา 700 บาท ถ้าเพื่อนๆ มากันเป็นครอบครัวใหญ่ ก็อีกราคานะคะ

ชั้นสองมีมุมนั่งกินลมชมวิว โดยรอบค่ะ

มาที่แม่กลางหลวง กะท่องเที่ยวแบบศึกษาธรรมชาติ  ไปตามหาน้ำตกกัน

น้ำตกสิริภูมิ เป็นน้ำตกซึ่งไหลมาจากหน้าผาสูงชัน สามารถมองเห็นได้จากถนนขึ้นดอยอินทนนท์ตรงที่ทำการอุทยานฯ ค่ะ จะเห็นเป็นสายน้ำตกแฝดไหลลงมาคู่กัน

น้ำตกสิริภูมิอยู่ทางหลวงหมายเลข 1009 มีทางแยกขวามือเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตรค่ะ

ระหว่างทางมีชาวเขาปลูกดอกไม้เมืองเหนือเยอะมากๆ ค่ะ แล้วก็มีรีสอร์ทอีกหลายแห่งน่าสนใจทีเดียว

น้ำตกสิริภูมิ รถไม่สามารถเข้าไปใกล้ตัวน้ำตกได้นะคะ ต้องเดินเท้าเข้าไปบริเวณด้านล่างของน้ำตก

ทางเข้ามีค่าบำรุงรักษาสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ คนละ 20 บาทค่ะ น้องหมาฟรี

ภายในน้ำตก เส้นทางเดินเท้าประมาณ 100 เมตรค่ะ เส้นทางเดินง่ายๆ แต่ค่อนข้างชื้นมากๆ

ขนาดหมาเดินยังลื่นไป ก็ลื่นมา

น้ำตกสวยทีเดียวเชียว เราเก็บภาพในมุมที่พอจะเก็บได้ค่ะ มีความชื้นมาก ตะไคร้น้ำเกราะเต็มพื้นโดยทั่วไป อันตรายพอสมควรค่ะ

หามุมสวยๆ หลอกล่อ อาตี๋สุขใจ วู๊ดดี้ และไฮกุให้มองกล้อง กว่าจะได้ภาพนี้เหนื่อยเลยค่ะ

เมื่อมาถึงที่รถ สงสัยที่เท้าตัวเองทำไมเลือดไหล สังเกตเห็น… ต้องกรี๊ดๆๆๆๆ เจอตัวทากกัด  แต่ก็บ่งบอกได้ถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาตินะคะ

ตัวมันเหนียวๆ และ ยืดหยุ่น กัดแบบเราไม่รู้สึก แล้วก็คาดไม่ถึงเลยค่ะ มานั่งตรวจดูสามพี่น้อง โชคดีที่ไม่โดนกัด เราโดนช่างมันเพราะเราเองป้องกันได้ ถ้าน้องหมาโดนกัดหละก็แย่เลย

ช่วงเย็นเราฝากท้องไว้ที่ร้านอาหารใกล้ๆ กับที่พักค่ะ ทีแรกจะให้มาส่งอาหารยังที่พักก็ได้

แต่เพราะ.....เป็นวันแรงเงาแห่งชาติ ติดละครนี่สิคะ ไปนั่งกินข้าวที่ร้านท่าจะดีกว่า กินไปดูโทรทัศน์ไปด้วย อร่อยไปอีกแบบ ที่สำคัญได้สัมผัสอัธยาศัยของคนที่นี่

ค่ำคืนนั้น เป็นวันเดียวจริงๆ ที่เที่ยวเหนือ แล้วได้สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น

ยามเช้าเราไปสัมผัสนาข้าวสีทองแบบใกล้ชิด ก่อนที่จะร่ำลานาข้าวสีทอง

ได้รับคำเชิญชวนไปชิมกาแฟ ที่ชาวเขาปลูกเอง คั่วเอง บดเอง กินกันเองค่ะ   ต้องแวะสิน่า

มาเที่ยวที่แม่กลางหลวงในครั้งนี้ เราได้ชมและศึกษาวิถีชีวิตชนเผ่าของชาวเขา ที่มีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับธรรมชาติแบบเรียบง่าย

ท้ายสุด…..เราสัมผัสได้กับชาวเขาที่ใจดี ใสๆ น่ารัก ประทับใจค่ะ

จุดมุ่งหมายของเราคือทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน เพราะเวลาที่มีจำกัด อยากแวะดอยอินทนนท์ แม่แจ่ม และที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่ แต่ก็ต้องตัดใจเกรงเวลาจะไม่พอค่ะ

ช่วงระหว่างทางที่....แม่แจ่ม สองข้างทางสวยจริงๆ ค่ะ

จุดมุ่งหมายก็มาถึง ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ยามบ่ายแล้วหละ

ช่วงที่เรามาชมทุ่งดอกบัวตอง เป็นช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนะคะ ดอกบัวตองยังคงบานไม่เต็ม 100%  ณ ปัจจุบันตอนนี้ดอกบัวตองโรยหมดแล้วค่ะ

แต่แค่นี้ก็ทำให้เราอ้าปากค้าง ไปเลยทีเดียว สมกับคำล่ำลือ เส้นทางที่คดเคี้ยว กว่าจะมาถึง แต่เมื่อมาถึงแล้ว ไม่ผิดหวังจริงๆ ค่ะ

ท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดา ดีจริงๆ เก็บภาพสวยๆ ได้ตามอำเภอใจ ช่วงขากลับมีดอกเสี้ยนชาวเขาปลูกเป็นทุ่งเลยค่ะ สวยงามมาก

ไม่แวะไม่ได้จริงๆ ค่ะ ค่าเข้าชมเพียงคนละ 5 บาท ขอเก็บความสวยงามก่อนเดินทางกันต่อค่ะ

จุดมุ่งหมายสำหรับคืนนี้ที่...ปาย ขับรถทำเวลายิงยาวให้ถึงก่อนค่ำค่ะ

ช่วงระหว่างทางขอกาแฟอีกสักแก้ว พร้อมให้สามไกด์พี่น้อง ได้เดินเล่นยืดเส้นยืดสายสักนิด

ไว้วันพรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวกันต่อที่ปาย  ต่อที่แม่สายในรีวิวต่อไป   รับรองมีที่พักใหม่ๆ  ฮิปๆ น่ารักๆ ต้อนรับน้องหมา

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่แวะมาทักทายนะคะ