11 มิถุนายน 2557 | โดย DOGHALL (68,707 เข้าชม)

ก๊อก..ก๊อก..ก๊อก..... ส วั ส ดี ย า ม ดึ ก ค่ ะ ช า ว โ ล ก สี ฟ้า

ขณะนี้เป็นเวลาเหมาะเจาะอย่างยิ่ง ที่มนุษย์ค้างคาวอย่างเรา... จะมารีวิวรวดเดียวจบ     เอ..ตกลงเป็นมนุษย์ค้างคาว  หรือจะเป็นไกด์น้องหมา กันหละเนี่ย

ภูทับเบิก @ เพชรบูรณ์   ทริปนี้...ไกด์น้องหมา  เจอทะเลหมอกเต็มๆ  ตา หอบทะเลหมอกมาฝากเพื่อนๆ พร้อมที่พักใหม่ๆ มาแบ่งปัน  ที่ผุดขึ้นจนน่าตกกะใจค่ะ

ภูทับเบิก @ เพชรบูรณ์  มีมนต์เสน่ห์...ให้เราได้หลงใหล  เรามา 3 ปีติดต่อกันค่ะ   แต่ละปีที่มา   เจอวิว ทิวทัศน์  ที่หลากหลายในทุกๆ มุมมอง

หัวใจทำไม...ช่างเรียกร้องให้เรามา ซ้ำแล้ว  ซ้ำเล่า

ภูทับเบิก  เรายังไม่ได้มีโอกาสมาในช่วงฤดูหนาวเลยค่ะ  แค่มาเจอในช่วงปลายฝน  แค่นี้ก็หนาวสะท้านใจ

แล้วเราคิดว่า  มาที่นี่ช่วงฤดูฝน  น่าจะได้เจอทะเลหมอกสวยๆ  มากกว่าค่ะ

จากประสบการณ์เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา  ภูทับเบิกมาในช่วงไม่ใช่เทศกาลท่องเที่ยว  อาหารการกิน  รวมถึงที่พัก  ค่อนข้างไม่สะดวกสบายค่ะ

การเดินทางครั้งนี้  เราเตรียมเสบียงมาพร้อม  จุดมุ่งหมายที่พักก็มีพร้อม  เพราะเสร็จจากภารกิจ  ก็เย็น  ขับรถมาถึงภูทับเบิก  ไม่ต่ำกว่า 1 ทุ่มอย่างแน่นอน

เช็ครถพร้อมเดินทางกันเล๊ยยยยยยย

ภูทับเบิก เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร

เส้นทางการเดินทางคดเคี้ยว เลี้ยวไปก็เลี้ยวมา  ควรชำนาญในการขับรถค่ะ

เดินทางขึ้นมาภูทับเบิก  ให้ความระมัดระวังด้วยนะครับ   อาตี๋สุขใจคอนเฟริม

เมื่อปีที่แล้ว  เรามาภูทับเบิก  ได้ที่พักในใจแล้วหละ   มาปีนี้  จุดมุ่งหมายของเรา  แม้จะมาดึกสักแค่ไหน   เราไม่สนใจที่พักอื่นค่ะ (เพราะมองไม่เห็น  ฮ่าฮ่าฮ่า )

ขับมาทั้งมืดๆ   เรามาหยุดกันที่    "ภูซากุระ"

ภูซากุระ  เป็นโฮมสเตย์เล็กๆ  ของชาวเขาค่ะ  มีบ้านพักเพียง 2 หลัง   มีบริเวณกว้างๆ  เป็นลานกางเต๊นท์  อีกส่วนหนึ่ง

แม้ที่พักแสนจะธรรมดา  ไม่เลิศหรู  แต่เรามั่นใจว่า  ที่นี่  วิวทั้งในยามค่ำ  และยามเช้า  ต้องไม่ธรรมดาค่ะ

ก็ยามค่ำคืน  มองรอบทิศ  ดาวดินระยิบ ระยับไปทั่ว....

ภูซากุระ โฮมสเตย์เล็กๆ  สร้างด้วยไม้ไผ่อย่างง่ายๆ   ราคาอยู่ที่คืนละ 800 .- ค่ะ

ภายในห้องพัก  สิ่งอำนวยความสะดวกก็มีทีวี  เครื่องทำน้ำอุ่นค่ะ

แม้ที่พักจะเป็นเช่นไร  ครอบครัวที่มีน้องหมามาด้วย  เตรียมผ้าปูที่นอน  ผ้าคลุมเตียงส่วนตัวมาพร้อม  ปูทับที่นอนของทางโฮมสเตย์ค่ะ  เพื่อกันขนน้องหมาติดที่นอน

เพื่อนๆ ที่พาน้องหมาไปท่องเที่ยวด้วยกัน  ร่วมด้วยช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาดของที่พักด้วยนะคะ

อย่างที่เกริ่นๆ  ให้ทราบค่ะ  เราเตรียมเสบียงมาพร้อม  ไม่ต้องดิ้นรนไปไหนกันแล้วหละ

นานๆ จะได้กินอาหารแบบนี้  อร่อยไปอีกแบบค่ะ

แถมหอบ คอมพิวเตอร์มานั่งเล่นแก้เหงาได้อย่างสบายๆ

นั่งเล่นชมดาวดิน  อยู่หน้าบ้านได้ไม่นานนักค่ะ  เพราะยิ่งดึก  อากาศก็ยิ่งเย็นลงๆ

รีบนอนก็ด้วย เพราะมีลุ้น  เช้านี้จะเจอทะเลหมอกสวยๆ มั๊ยหนอ....

ที่นี่พัดลมสักตัวก็ไม่มี  แต่ขอบอกค่ะ  นอนต้องปิดหน้าต่าง  เพราะเย็นเจี๊ยบ

แล้วโฮมสเตย์ที่นี่  ดับไฟตอน 6 ทุ่มนะคะ  ที่นี่ใช้ระบบปั่นไฟ

ตั้งนาฬิกาปลุก 05.30 น.  เปิดหน้าต่างออก...... ภาพที่เห็นเป็นภาพแรกค่ะ

ทะเลหมอกสวยจริงๆ   สวัสดี

ยืนมองอยู่หน้าที่พัก  ไม่มีเบื่อเลยค่ะ  มองแบบไม่ละสายตา

แม้พระอาทิตย์จะขึ้นแล้ว  แต่ทะเลหมอกกลับยิ่งทวีคูณ...

สว่างแล้วค่ะ   พาสามพี่น้องไกด์น้องหมา  ไปเดินเล่น  เก็บภาพหลากหลายมุมมองดีกว่า

เก็บภาพมุมนี้เป็นที่ระลึก  จากนั้นก็ปล่อยให้ตากล้องส่วนตัว  ได้เก็บภาพตามใจชอบค่ะ

ตากล้องสนุกกับภาพที่อยู่ตรงหน้า  เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา....

พิถีพิถัน...หรือกดชัดเตอร์รัวก็ไม่รู้สิ

คุณแฟนเก็บภาพมาเยอะ   เราคนเลือกภาพตาลายค่ะ  ภาพนั้นก็ชอบ  ภาพนี้ก็ดี

จากสายตาที่เห็น  เราสรุปกันว่า  วันนี้ทะเลหมอกคงจะไม่จากเราไปไหนง่ายๆ  ฮ่าฮ่าฮ่า

เก็บเสื้อผ้า....ไปตามหา  ทะเลหมอกในหลายมุมมองกันต่อดีกว่าค่ะ

วันที่เรามาพัก  ฝนไม่ตกเลยนะคะ   ทราบจากชาวบ้านว่า  ฝนตกมาทั้งอาทิตย์  เพิ่งจะหยุดตกได้เพียง 2 วัน

วันที่เรามาพักถือว่าโชคดีค่ะ  อากาศยังชื้นมาก  ถ้าลมพัดมาที   หมอกก็ฟุ้งกระจาย  แทบจะมองไม่เห็นกันเลยค่ะ

เราขับรถเข้ามาในหมู่บ้านค่ะ   แวะเข้ามาที่ อบต.วังบาล  ที่ๆ เคยคุ้นเคย

อบต.วังบาล   มีบ้านพักไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวนะคะ  แต่ก่อนมีบ้านพักรับรองเพียง 3 หลัง  (แต่ละหลังพักได้ 8 คน สบายๆ)  แต่ ณ ปัจจุบันมีบ้านพักเกิดขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 10 หลังค่ะ  (เน้น 2 คนนอน)

บ้านพักจะเน้นธรรมชาติสุดๆ  ใครรักความสะดวกสบาย  ที่นี่คงจะไม่เหมาะ

แต่....ที่ อบต.วังบาล   รับรองเรื่องวิว ที่มองจากหลังบ้านทะเลหมอกมีมากมายเพียงแค่เอื้อมค่ะ

เราอยู่กินลม  ชมบรรยากาศเต็มปอดแล้ว   ก็เดินทางต่อ....

ขับรถผ่านเข้ามาในหมู่บ้าน  เห็นลูกพลับน่ากินจังค่ะ   แวะซื้อเป็นของฝาก ดีนักหละ

3 กิโล 100 บาท  ชาวเขาปลูกเอง  สด ใหม่

สังเกต  ที่ภูทับเบิก  แทบไม่เห็นหมาเลยค่ะ  สงสัย..?

เด็กชาวเขาก็ยังสงสัย   เพราะมองน้องหมาตาไม่กระพริบ   ตัวอะไรหว่า

อบต.วังบาล ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์ ภูซากุระ โฮมสเตย์ ลานกางเต๊นท์ ทะเลหมอก เด็กชาวเขา

แม้แดดจะเริ่มแรง  แต่หมอกกลับยังคงหนาตา.....

เห็นบ้านพัก  แบบกระท่อมๆ    แต่บรรยากาศที่อยู่ตรงหน้า  ต้องทำให้เราหยุดเข้าไปหา....

ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์ ภูนับดาว โฮมสเตย์ ลานกางเต๊นท์ ทะเลหมอก

บ้านพักแบบกระท่อม  ชื่อ "ภูนับดาว"   ที่นี่วิวไม่เป็นรองใครจริงๆ  สวยมากๆ

ภูนับดาว  บ้านพักคืนละ 800 บาท  มีทีวี น้ำอุ่นห้องน้ำในตัว  ถ้ามาพักช่วงปลายเดือนนี้จนถึงพฤศจิกายน  คงกำลังสวยทีเดียว  เพราะรอบทิศปลูกกระหล่ำค่ะ

คงจะเขียวตามากมาย

ที่ภูนับดาว  เป็นอีก 1 ที่พัก  สำหรับใครที่นอนง่ายๆ แบบโฮมสเตย์  ที่นี่เป็นอีกทางเลือกค่ะ  ที่อยากแนะนำ

แค่วิวที่อยู่ตรงหน้า  คุ้มแสนคุ้ม

เห็นวิวแบบนี้  น่าพักที่นี่ต่ออีกสักคืน  ฮ่าฮ่าฮ่า

อ้อ....ราคาที่พักที่เราแจ้งบอกเพื่อนๆ  คือราคาช่วงนี้นะคะ   ช่วงไฮด์...ราคาก็ขยับขึ้น  ยังงัยสอบถามกันเองค่ะ

เดินทางกันต่อค่ะ  ยังมีที่พักที่อื่นเก็บมาฝากอีก

บ้านชมดาว ภูทับเบิก   เป็นรีสอร์ที่ใหม่ทีเดียวค่ะ มีบ้านพักเพียง 2 หลัง  แต่ติดถนน

บ้านชมดาว  จะอยู่ใกล้ๆ กับ ภูซากุระ  ที่เราพักค่ะ

ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์ บ้านชมดาว โฮมสเตย์ ลานกางเต๊นท์ ทะเลหมอก

แต่บ้านชมดาว  จะทำจุดชมวิว  ไว้สำหรับลูกค้า  อยู่ถนนอีกฝั่งของที่พักค่ะ

ขับรถมาเรื่อยๆ  เข้าตรอก ซอก ซอย  สนุกดีเหมือนกันค่ะ  เพลินทีเดียว  และอากาศก็ไม่ร้อน มีแดดบ้าง  ไม่มีบ้าง  บางทีก็หมอกผ่านมาปกคลุมเป็นพักๆ

อากาศหลากหลาย อารมณ์ดีจริงๆ

ที่พักติดริมถนนกำลังก่อสร้าง  เกิดขึ้นอีกหลายที่เลยนะคะ  อย่างบ้านพัก 3 หลังนี้  ค่อนข้างดีทีเดียว  ยังก่อสร้างไม่เสร็จค่ะ

ขับรถเห็นสัญลักษณ์ไม้กางเขนเด่นสง่า  มาปีนี้  มีบ้านพักให้บริการแล้ว   แวะเข้าไปสักนิด...

"ภูสวรรค์"   เป็นบ้านพักเรือนแถวค่ะ  เพิ่งเปิดใหม่  สิ่งอำนวยความสะดวก ตามภาพเลยค่ะ

ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์  โฮมสเตย์ ลานกางเต๊นท์ ทะเลหมอก โรงเตี้ยม

ขับรถมาเรื่อยๆ จะเจอโรงเตี้ยม ซึ่งอยู่ติดถนนค่ะ หาง่ายๆ ที่โรงเตี้ยมมีทั้งบ้านพักให้บริการ

และมีร้านอาหารไว้คอยให้บริการด้วยเช่นกัน เราตั้งใจหิ้วท้องไปกินขนมจีนหล่มเก่าค่ะ

ขับรถเลยมาจากโรงเตี้ยม   ก็จะเห็นรีสอร์ทอีกแห่งที่เพิ่งเปิดใหม่ค่ะ "กื๋อตี้ รีสอร์ท"  เป็นรีสอร์ทที่อยู่ติดถนนเช่นกัน   บ้านพักใหม่ ราคาไม่แพงค่ะคืนละ 1,000 บาท

ซึ่งมีเพื่อนๆ  หลายท่านมารีวิวกันแล้ว

ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์  โฮมสเตย์ ลานกางเต๊นท์ ทะเลหมอก กื้อตี๊ รีสอร์ท บ้านพัก ที่กางเต้นท์

ขับรถขึ้นมาตรงจุดชมวิว จุดกางเต๊นท์ที่สูงที่สุด ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการกัน ณ จุดนี้  จะพบบ้านพักอีก 2-3 ที่นะคะ  แต่เราไม่ได้แวะเก็บภาพมาฝาก

เพราะบ้านพักโซนทางนี้  อยู่ในแหล่งชุมชน  หาง่ายดายค่ะ

เรามาสะดุดใจที่ "ไร่ภูทะเลหมอก"  ค่ะ   เราเห็นบ้านพักโซนนี้ลิบๆ แต่ไกล   และแล้วก็แวะเข้ามาจนได้

ที่นี่วิวรอบทิศ  บริเวณจุดกางเต๊นท์ก็สวยทีเดียวค่ะ    มีโอกาสอยากมาพักที่นี่

ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์  โฮมสเตย์ ลานกางเต๊นท์ ทะเลหมอก ไร่ภูทะเลหมอก รีสอร์ท บ้านพัก ที่กางเต้นท์

ที่พักแต่ละที่ที่เราเก็บมาฝาก  ยินดีต้อนรับครอบครัวมีน้องหมามาด้วยเข้าพัก   อย่างไรก็ดีติดต่อสอบถามอีกครั้งนะคะ

แล้วที่สำคัญ...ช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาดของที่พักด้วยค่ะ

ตะลอนๆ  มาตั้งแต่เช้าจนเที่ยงกว่าๆ   ถึงเวลาเดินทางกลับกันดีกว่า

เรามาแวะกินขนมจีนกันที่หล่มเก่า  แม่ทองร้อยค่ะ   เป็นร้านที่เคยมาทานแล้ว  ยังคงอร่อยเช่นเคย

ชอบกุนเชียงย่างมากๆ  อร่อย

ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์  โฮมสเตย์ หล่มเก่า ร้านอาหารไทย สิวาลัย ขนมจีน หล่มเก่า

ขากลับ...เห็น "พระพุทธมหาธรรมราชา"  โดดเด่นมาแต่ไกล  แวะนมัสการพระพุทธรูปพระพุทธมหาธรรมราชา เพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

ไกด์น้องหมา...หอบทะเลหมอก @ ภูทับเบิก เก็บเกี่ยวที่พักใหม่ๆ ภูทับเบิกมาฝาก เพชรบูรณ์  โฮมสเตย์ ลานกางเต๊นท์ ทะเลหมอก พระพุทธมหาธรรมราชา

พระพุทธมหาธรรมราชา เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์

สาเหตุที่พระพุทธรูปองค์นี้ มีนามว่า พระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องจากพระวรกายสวมใส่เครื่องประดับของกษัตริย์นักรบสมัยโบราณ ชาวบ้านจึงพากันเรียกขานว่า "พระพุทธมหาธรรมราชา"

สันนิษฐานว่า พระพุทธมหาธรรมราชา สร้างในราวปี พ.ศ.1600 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 กษัตริย์แห่งอาณาจักรขอมค่ะ

ปัจจุบัน พระพุทธมหาธรรมราชา วัดไตรภูมิ ประดิษฐานในมณฑปวัดไตรภูมิ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เฉพาะในช่วงเทศกาลสารทไทยของทุกปี ที่จะถูกอัญเชิญไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ยังสะท้อนให้เห็นความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวเพชรบูรณ์ ที่สืบทอดและรักษามรดกทางวัฒนธรรม

ส่วนวันปกติประดิษฐานไว้ในมณฑป เพื่อให้ประชาชนได้บูชาสัก การะอธิษฐานจิตขอพร

ใครได้มากราบไหว้บูชาพระพุทธมหาธรรมราชา จะเกิดความสบายใจ ประสบความสำเร็จสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ

ภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่นิยมสัมผัสแหล่งธรรมชาติที่เราว่า...ยังคงบริสุทธิ์ค่ะ

ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม ที่ยอดภูทับเบิกจะมี "ไร่กะหล่ำปลี" เต็มไปหมดทั่วทุกภูเขา  ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่หาดูจากที่ไหนๆ ยากค่ะ  ทั้งสามารถเดินไปดูเก็บกะหล่ำปลี ถ่ายภาพบางที่ก็จะมีขอค่าสถานที่บ้างนิดหน่อย  หรือจะขอซื้อมาทานก็ได้ค่ะ

ช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. แม้จะเป็นช่วงหน้าฝนแต่ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศ ด้วยทะเลหมอก ได้ง่ายกว่าหน้าหนาว

เพื่อนๆ  มีโปรแกรมท่องเที่ยวปลายฝนต้นหนาวกันหรือยังคะ  ที่ภูทับเบิก...น่าจะพอเป็นอีก 1 ในใจใครหลายๆ คน  ได้บ้าง

ทริปหน้า  ไกด์น้องหมาจะไปท่องเที่ยวและมีกิจกรรมสนุกๆ กะคุณแจ็ค ไรเดอร์  ค่ะ

ทริปภูทับเบิกยังคงมีความทรงจำดีๆ อบอวนอยู่ในความทรงจำเสมอแม้ความสุขจะมาแล้วก็จากไป  ปีหน้าเจอกันใหม่นะ --> ภูทับเบิก

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่แวะเข้ามาชมรีวิวนะคะ