พักผ่อนสบายๆ ที่ เจ้าหลาวทอแสงบีช จ.จันทบุรี

06 ตุลาคม 2557 | โดย ลุงเสื้อเขียว (13,672 เข้าชม)

ผมได้ร่วมสนุกกับ FB : ท่องเที่ยวเมืองจันท์ มันสนุกสุขใจ แล้วได้รับรางวัล Voucher ที่พักฟรีที่โรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช ประเภทบ้านส่องตะวัน (Beach Front)  พร้อมอาหารเช้า เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน แต่จากการที่ผมโทรสำรองห้องพักกับทางโรงแรมพบว่า วันที่ผมจะเข้าพัก บ้านส่องตะวันเต็ม ทางโรงแรมจึงเสนอทางเลือกให้ผมว่า ให้เข้าพักที่บ้านบีชวิว (Beach View) แทน หรือไม่ก็เลื่อนวันเข้าพัก แต่ไหน ๆ ผมตั้งใจจะมาแล้ว ก็เลยตอบตกลงขอเข้าพักที่บ้านบีชวิวแทน

ผมออกจาก กทม.ช่วงเช้า ใช้เวลาประมาณสามชั่วโมงก็มาถึงที่หาดเจ้าหลาว การเดินทางมาที่โรงแรมก็ไม่ยากครับ มีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ แต่ช่วงเข้าในซอยต้องตาดีนิดนึงนะครับ เพราะมีหลายซอย และหลายโรงแรมพอควร

เมื่อเข้าซอยมาแล้ว สภาพเส้นทางจะไม่ได้ราดยาง เป็นหลุมเป็นบ่อพอสมควร ในซอยเดียวกันนี้ยังเป็นที่ตั้งของอีกหลายโรงแรมครับ จากปากซอย เข้ามาสักประมาณสามถึงสี่ร้อยเมตร ก็จะเห็นป้ายของโรงแรมครับ

เที่ยวจันทบุรี พักจันทบุรี เจ้าหลาวทอแสงบีช จ.จันทบุรี โรงแมติดทะเล

ที่จอดรถก็ถือว่ามีเยอะใช้ได้ครับ จอดรถแล้วก็เข้าไป  Check in ที่อาคารหลังคาสีส้ม เปิดประตูเข้ามา แอร์เย็นฉ่ำเลย

ด้านในตกแต่งสีสันสดใสมาก สีออกโทนสีส้ม พร้อมกับชุดรับแขกที่แข่งกันอวดสีสันสะดุดตาดีจริง ๆ ครับ

พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส เต็มใจให้บริการเป็นอย่างดีครับ ระหว่าง Check in จะมี Welcome Drink มาคอยต้อนรับด้วยครับ

เมื่อ Check in เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เก็บของเข้าห้องครับ

ห้องพักของผมเป็นบ้านบีชวิว (Beach View) ลักษณะคล้ายทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว 3 บล๊อก โดยบล๊อกตรงกลางจะมี 3 ห้อง ส่วนบล๊อกที่ 1 และ 3 จะมี 2 ห้องครับ ในโซนบีชวิวนี้จะหันข้างให้ทะเล ซึ่งจะมีห้องเดียวที่ติดกับทะเลครับ

คืนนี้ผมพักที่ห้อง 104 อยู่ห้องกลาง บล๊อกกลางครับ

ที่ด้านหน้าห้องพักแต่ละห้องจะมีเก้าอี้ยาวให้แขกได้มานั่งรับลม และทางโรงแรมได้ทำเป็นซุ้มไม้เลื้อย เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับห้องพักด้วย ผมชอบที่มีรากของต้นไม้ (ไม่แน่ใจว่าเป็นต้นไทรหรือไม่) ห้อยปลิวไปตามแรงลม ดูแล้วได้บรรยากาศริมทะเลครับ

มาดูในส่วนของห้องพักกันบ้างครับ ที่ด้านหน้าห้องพักจะเป็นกระจกบานเลื่อนสำหรับเปิดปิด ดังนั้นทุกห้องจะสามารถมองเห็นบรรยากาศด้านนอกห้องพักได้ตลอดเวลา และถ้าหากไม่อยากให้คนข้างนอกมองเห็นข้างใน ก็สามารถรูดม่านปิดได้ครับ แต่สิ่งที่เตะตาผมที่สุดคือป้ายสำหรับแจ้งให้พนักงานเข้ามาทำความสะอาดห้อง และป้ายห้ามรบกวน ที่ Design ได้ไม่เหมือนใคร ผมเพิ่งเคยเจอป้ายแบบนี้ที่นี่เป็นที่แรกครับ เพราะปกติจะพบเห็นเป็นป้ายกระดาษยาว ๆ สำหรับคล้องที่ลูกบิดประตู แต่ที่นี่ แค่เลื่อนแผ่นป้ายสีดำ ถ้าเลื่อนไปทางขวา ก็จะบอกว่า "ห้ามรบกวน" แต่ถ้าเลื่อนแผ่นป้ายสีดำไปทางซ้าย ก็จะบอกว่า "ให้ทำความสะอาดห้อง" ครับ

ภายในห้องพักทาผนังด้วยสีเขียวสดใส มีเก้าอี้นั่งเล่น 2 ตัวทำจากหวาย พื้นปูด้วยกระเบื้องครับ

คีย์การ์ดดูสะอาดสะอ้านดีครับ บางแห่งเน่าสุด ๆ

มีการพับผ้าเช็ดตัว (ผมมองเป็นรูปดอกบัว) วางอยู่บนผ้าไหม ทำให้ห้องพักดูหรูหราขึ้นครับ

มีหมอนให้เยอะมากครับ

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางโรงแรมเตรียมให้ มีหลายอย่างครับ อยู่ด้านปลายเตียง มีทั้งตู้เสื้อผ้า ด้านในมีเสื้อคลุมสำหรับใส่อาบน้ำ ,ตู้เย็นพร้อมน้ำดื่ม 2 ขวด, ทีวี, ยากันยุง, รองเท้าสำหรับใส่เดินในห้อง

กาน้ำร้อนพร้อมชุดกาแฟ

ที่ด้านหน้าห้องน้ำมีโต๊ะเครื่องแป้ง ทางโรงแรมได้เตรียมไดร์เป่าผม, เครื่องอาบน้ำ รวมถึงกระดาษทิชชูไว้ให้ พร้อมมีที่แขวนผ้าเช็ดตัวไว้ให้พร้อมครับ

ภายในห้องน้ำแบ่งเป็นส่วนเปียกส่วนแห้งอย่างชัดเจน โดยทำเป็นพื้นต่างระดับไว้ และทำเป็นกำแพงกันด้วย

อ่างล้างหน้า พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่นครับ

ลวดลายกระเบี้องน่ารักดีครับ ได้บรรยากาศทะเลจริง ๆ
และที่ถูกใจผมที่สุดคือ Free Wifi ครับ สัญญาณแรงดีจริง ๆ ขนาดริมชายหาดยังมีสัญญาณเลยครับ

มาดูห้องพักแบบอื่นกันบ้าง เริ่มที่บ้านครามฟ้า (Family Suite) ครับ

ลักษณะบ้านครามฟ้าจะเป็นบ้านแฝด 2 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่นครับ

ประตูห้องพักจะอยู่ตรงกลาง เปิดประตูมาจะเป็นห้องรับแขก ที่มีชุดรับแขกและทีวีให้แขกได้มานั่งทำกิจกรรมร่วมกันครับ

ทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของห้องรับแขก จะเป็นห้องพักครับ เปิดประตูห้องพัก จะเจอมุมนี้ ภายในห้องพักตกแต่งด้วยโทนสีฟ้า ดูแล้วสบายตาดีครับ ภายในห้องพักก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกคล้าย ๆ กัน คือ ทีวี ตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า ไดร์เป่าผม แต่ละห้องยังมีระเบียงที่สามารถออกไปนั่งสูดอากาศได้ด้วยครับ

ห้องน้ำมีกระจกใสด้วยครับ

มาดูในส่วนของห้องน้ำกันบ้างครับ ตกแต่งได้น่ารักดี มีลวดลายบนผนังห้องน้ำเป็นเปลือกหอยสีสันสดใส

แยกส่วนเปียกส่วนแห้งเหมือนกันครับ

แบบต่อไปคือบ้านส่องตะวัน (Beach Front) ซึ่งเป็นบ้านพักที่ผมมีสิทธิ์เข้าพัก แต่เนื่องจากห้องพักเต็ม ผมเลยไปพักที่บ้านบีชวิวแทนครับ โซนนี้ทางโรงแรมเพิ่งปรับปรุงใหม่ไปได้ไม่นานครับ

ทุกห้องหันน้ำติดทะเลหมดครับ เพียงไม่กี่ก้าว ก็สามารถก้าวเท้าลงทะเลได้เลย ผมเห็นบ้านนี้แล้วนึกเสียดายเป็นอย่างมาก ถ้าหากผมเลื่อนวันเข้าพัก ผมคงได้มาพักห้องแบบนี้แทนแล้ว เนื่องจากตอนที่ผมไปถึง แขกเข้าพักเต็มหมดทุกห้องแล้ว เลยไม่สามารถเข้าไปถ่ายภาพบรรยากาศในห้องมาให้ชมกันได้ครับ

ที่ชื่อว่าบ้านส่องตะวัน เพราะโซนบ้านส่องตะวันจะสามารถชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงาม สมกับชื่อ "ส่องตะวัน" ครับ

นอกจากห้องพัก 3 ประเภทที่ผมเก็บบรรยากาศมาให้ชมแล้ว จริง ๆ ทางโรงแรมยังมีห้องพักอีกประเภทหนึ่งคือห้องระเบียงดาว ซึ่งจะเป็นห้องพักที่มีลักษณะอยู่ในตัวอาคารครับ ผมไม่ได้เก็บบรรยากาศมาให้ชม

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางโรงแรมได้เตรียมไว้ให้กับแขกที่เข้าพักก็มีหลายอย่างเหมือนกันครับ อย่างแรกเป็นห้องสัมมนา จัดเลี้ยง

มี Game Room และ Gift Shop ไว้คอยบริการด้วย

มีสระว่ายน้ำ ขนาดไม่ใหญ่มากนัก

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหารริมทะเล

ช่วงเย็นผมไปเก็บบรรยากาศยามพระอาทิตย์ตกที่สุดชายหาดเจ้าหลาวครับ

หลังพระอาทิตย์ตกแล้ว ผมกลับมาเก็บบรรยากาศยามพลบค่ำที่โรงแรมอีกครั้งครับ

บริเวณด้านหน้าโรงแรม

อาคารสำหรับ Check in

บริเวณ Lobby

บริเวณริมชายหาดหน้าบ้านส่องตะวัน

บริเวณสระน้ำ ที่ด้านข้างจะเป็นส่วนของห้องอาหารครับ

บริเวณพื้นที่ทานอาหารริมทะเล

บ้านส่องตะวัน

บ้านครามฟ้า

บ้านบีชวิวครับ

บรรยากาศยามค่ำริมทะเล มองเห็นเกลียวคลื่นสีขาวซัดเข้าหาชายฝั่ง สวยงามดีครับ

จากการที่ได้เข้าพักในบ้านบีชวิว ผมว่าห้องพักยังเก็บเสียงได้ไม่ดีเท่าที่ควร ยังได้ยินเสียงข้างห้องอยู่บ้าง ในส่วนของห้องน้ำ บริเวณส่วนแห้งตรงโถสุขภัณฑ์ เมื่อใช้สายล้างชำระ น้ำจากการชำระจะมานองอยู่ที่พื้นรวมกัน ทำให้พื้นจะเปียกอยู่ตลอดเวลา นอกนั้นถือว่าโอเคครับ

มาดูในส่วนของอาหารเช้ากันบ้างครับ เนื่องจากวันที่ผมเข้าพัก มีกรุ๊ปทัวร์ลง ทำให้ห้องพักเต็ม อาหารที่เตรียมไว้ ถือว่าหลากหลายพอสมควร แต่ผมไม่แน่ใจว่า ถ้าหากมาช่วงที่แขกน้อย อาหารจะหลากหลายมากแค่ไหนนะครับ

ห้องอาหาร มองเห็นทะเลได้เลยครับ

มาดูไลน์อาหารกันบ้าง

กับข้าววันที่ผมไปนั้นทางโรงแรมจัดเมนูไว้หลายอย่างครับ เมนูนี้ดูเหมือนเป็นไก่ต้มมัน

หมูผัดขิง

ผัดผักรวมมิตร

ผัดวุ้นเส้น

ข้าวต้มปลา ขอบอกว่าอร่อยเชียว ปลาสด ชิ้นใหญ่

นอกจากนี้ยังมีข้าวต้มขาว ซึ่งทางโรงแรมได้จัดเมนูยำผักกาดดอง ถั่วทอด และปลาทอดไว้ให้ด้วย

ฮอทดอก

แฮม

มุมสลัด นอกจากนี้ยังมีมุมไข่ดาว ผลไม้ ขนมปัง และกาแฟด้วยครับ

สำหรับการเดินทางมาที่โรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช ก็เดินทางไม่ยากครับ ตามเส้นทางถนนสุขุมวิท บริเวณ กม.ที่ 302 จะพบแยกขวามือ เพื่อเข้ามาที่หาดเจ้าหลาว จากทางแยกให้ขับรถตรงมาเรื่อย ๆ จนพบวงเวียนโลมา จากนั้นให้เลี้ยวซ้าย แล้วตรงมาเรื่อย ๆ จนพบวงเวียนพยูน ให้เลี้ยวซ้ายอีกที จากนั้นขับตรงมาเรื่อย ๆ สังเกตซอย 120 จะเห็นป้ายของโรงแรม ให้เลี้ยวขวา ขับรถตรงมาตามทางก็จะพบกับโรงแรมแล้วครับ

ท้ายสุดนี้ผมขอขอบคุณ FB: เที่ยวเมืองจันท์ มันสนุกสุขใจ และโรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช ที่มอบ Voucher ที่พักฟรีให้กับผมครับ

หลังจากทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว ผมก็มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองจันทบุรีครับ ผมตั้งใจจะไปเดินเล่นที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผมชอบมาเดินชมวิถีชีวิตของคนที่นี่ พร้อมกับอาหารอร่อย ๆ ที่วางขายกันในชุมชนแห่งนี้

ผมจอดรถไว้ที่โรงเรียนข้างโบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล แล้วเดินข้ามแม่น้ำจันทบุรีเพื่อมายังชุมชนริมน้ำจันทบูรครับ

มาครั้งนี้ผมรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะเลยครับ บ้านเก่าๆ  เริ่มปรับปรุงใหม่ วิถีชีวิตเดิม ๆ ที่ชาวบ้านเคยอยู่อาศัยกัน เดี๋ยวนี้เริ่มกลายเป็นร้านอาหารเก๋ ๆ อยู่ริมฝั่งแม่น้ำกันเยอะเลยทีเดียว บ้านเก่า ๆ หลายแห่งอย่างบ้านขุนบุรพาภิผล ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นร้านขนมไข่ป้าไต๊ แต่เดิมเป็นบ้านตึกทรงยุโรปมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี เด่นในเรื่องช่องลมฉลุลวดลายดอกไม้ พื้นปูกระเบื้องดินเผาสีสันสวยงาม แต่ปัจจุบันได้บูรณะเสียใหม่ ผมมองไม่เห็นถึงความโบราณเลย พื้นกระเบื้องโบราณก็หายไป หมดเสน่ห์ความเก่าไปเลยครับ แต่ผมก็เข้าใจนะครับว่าถ้าหากปล่อยให้สภาพบ้านเก่าแบบนั้นอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ สักวันบ้านคงถล่มลงมาแน่ ๆ

บ้านหลังนี้ใช้ถ่ายทำละคร และโฆษณาหลายชิ้นมาก เช่น โฆษณารังนก ดู๊ ดู ดูเธอทำ... ปัจจับันก็ชำรุดเป็นอย่างมาก บ้านหลังข้าง ๆ ก็เริ่มทำการปรับปรุงแล้ว

สำหรับจุดประสงค์ที่ผมจะมาเดินเที่ยวที่ชุมชนริมน้ำจันทบูรในครั้งนี้เพราะอยากจะหาของทานเล่นที่มีจำน่ายในชุมชนแห่งนี้ และที่สำคัญเป็นฝีมือคนที่นี่เองครับ

เริ่มด้วยขนมเทียนแก้วสูตรโบราณ รสชาติหวานละมุนละไมครับ ผมมาที่นี่หลายครั้ง แต่เคยได้ชิมแค่ 2 ครั้งเอง เพราะมาไม่ทัน ขนมเทียนขายหมดซะก่อน วันที่ผมไปผมไม่เห็นลุงจุ่นผู้ทำขนมเทียนแล้วมานั่งขายอยู่หน้าร้าน เห็นเพียงหญิงชรา ไม่แน่ใจว่าเป็นภรรยาหรือพี่สาวของลุงจุ่นครับ ขนมเทียนจำหน่ายชิ้นละ 2 บาทครับ

ถ้ดมาเป็นร้านขนมแม่กิมเซียครับ ที่นี่เด่นเรื่องขนมโก๋ ที่เนื้อขนมโก๋จะผสมฟักลงไปด้วย เพิ่มรสชาติให้กับขนมโก๋เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีขนมเปี๊ยะไส้ถั่วดำอีกด้วย อร่อยดีครับ

แต่ที่ไม่อยากให้พลาดของร้านขนมแม่กิมเซียคือขนมลืมกลืนครับ รสชาติหวานอ่อน อร่อยทีเดียว เสียดายที่วันที่ผมไปไม่มีขนมหยกมณีขาย เพราะหยกมณีเป็นอีกชนิดที่เป็นขึ้นชื่อของร้านครับ

ต่อมาเป็นร้านบะจ่างเสียงสวรรค์ ภายในบะจ่างจะห่อไส้หมูผสมไข่และถั่ว เป็นอาหารพื้นบ้านชาวจีนสูตรเก่าเจ้าดังย่านริมน้ำจันทบูรเลยครับ เขาขายห่อละ 30 บาทครับ

และเมนูเด็ดที่ผมอยากจะแนะนำมาก ๆ ต้องที่นี่เลยครับร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊อี๊ด

ร้านเจ๊อี๊ดจะอยู่แทบสุดซอยของชุมชนเลยครับ แต่ถ้าหากว่าเราจอดรถไว้ที่โบสถ์ เมื่อเดินข้ามแม่น้ำจันทบูรมาแล้ว ให้เราเลี้ยวซ้ายครับ ร้านเจ๊อี๊ดจะอยู่ไม่น่าเกิน 30 เมตรครับ

เมนูนี้เลยครับ บะหมี่ต้มยำทะเล ผมมาทุกครั้งต้องสั่งเมนูนี้ทุกครั้ง รสชาติจัดจ้านมาก ๆ ไม่ต้องปรุงรสเพิ่มเติมเลย เมนูนี้จัดเต็มด้วยอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง ปู หมึก และที่เด่นสุดคือ กั้ง ครับ ถือเป็นเมนูเรียกเหงื่อได้เลย เดิมทีเดียวขายชามละ 50 บาท แต่เห็นเจ๊อี๊ดแกบ่นว่าข้าวของแพงขึ้นมาก กั้งก็ขึ้นราคา ปัจจุบันแกเลยขึ้นราคาเป็น 70 บาทไปแล้วครับ

อีกเมนูหนึ่งที่อยากแนะนำคือ ข้าวหน้าพริกเกลือครับ เมนูนี้จัดเต็มเหมือนก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลเลย มาทั้งปู กุ้ง หมึก กั้ง และที่เพิ่มสีสันให้กับเมนูนี้คือไข่อะไรสักอย่าง ผมคิดว่าเป็นไข่ปูครับ อร่อยมาก ๆ ไม่แพ้กัน เมนูนี้ก็ปรับราคาเป็น 70 บาทเช่นเดียวกันครับ

หลังจากเต็มอิ่มกับการพักผ่อนและทานอาหารอร่อย ๆ แล้วก็ถึงเวลาต้องเดินทางกลับครับ แต่สัญญากับตัวเองว่า คงจะต้องมาเที่ยวที่จันทบุรีอีกแน่นอนครับ