[CR]++ [Orpheus] Europe First Time ปารีส-เบลเยี่ยม ... วางแผนเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองแบบสบายกระเป๋า ++

12 พฤศจิกายน 2557 | โดย ออร์-ฟิ-อุส (10,588 เข้าชม)

สวัสดีครับ เริ่มต้นทริปนี้เกิดจากอยากเที่ยวยุโรป แต่งบน้อยว่างั้น ก็เลยหาวิธีประหยัดเงินแต่ละส่วนให้ได้มากที่สุด
แต่ยังคงคอนเซ็ปกินดีอยู่ดีนะครับ ถ้าลำบากเกินไปคงเที่ยวไม่สนุกแน่ๆ

การไปเที่ยวปารีสเมืองที่มีค่าครองชีพสูงติดอันดับต้นๆของโลก และเป็นการเดินทางไปยุโรปครั้งแรกของผมด้วย ก็เลยต้องวางแผนให้มากกก ซึ่งมันตรงข้ามกับจำนวนเงินในกระเป๋าที่น้อยมากกกเหมือนกันครับ ฮาาา

รีวิวนี้เลยรวบรวมความคิดที่ใช้ในการวางแผนในทริป “ปารีส-เบลเยี่ยม” มาให้ย่อยกันง่ายๆนะครับ ยิ้ม

ที่พัก ที่เที่ยว ที่เที่ยวปารีส ที่เที่ยวเบลเยี่ยม ปารีส เบลเยี่ยม บรัสเซลล์ เก็นท์ บรูจ Paris Belgium Brussels Ghent Bruges ออร์ฟิอุส orpheus diaryaward2014 เว็บท่องเที่ยว เที่ยวต่างประเทศ ร้านอาหารต่างประเทศ ที่พักต่างประเทศ

อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมหรือพูดคุยกันต่อได้ที่นี่ครับ

1.เที่ยวช่วงไหนดีนะ

แถบยุโรปนี้เอาเข้าจริงๆสามารถเที่ยวได้ตลอด แล้วแต่เมืองที่เราจะไปครับ ส่วนผมไปปารีสเป็นหลัก ช่วงอากาศดีๆ เที่ยวสบายๆน่าจะเป็นช่วง Spring หรือช่วงฤดูใบไม้ผลิ ประมาณมีนาคม-มิถุนายน และผมเลือกช่วงนี้เพราะมีวันหยุดเยอะ (วันหยุดสงกรานต์-วันหยุดแรงงาน) ใช้วันลาน้อยและมีเวลาเที่ยวได้นานกว่าปกติ เพราะกว่าพระอาทิตย์จะตกก็ประมาณ 3-4 ทุ่มครับ เรียกว่าเดินถ่ายภาพกันได้ตั้งแต่เช้ายันเย็นยันดึกไปนู่นกันเลยทีเดียว ฟินกันไปสำหรับคนชอบถ่ายภาพครับ

2.จองตั๋วกันก่อนจะได้ไปขอวีซ่าเชงเก้น

ทริปนี้ผมเดินทางไปกับสายการบิน Etihad โดยใช้เทคนิคจองแบบ Multicity คือผมจองตั๋ว KUL-CDG-BKK ได้ในราคาเพียง  17000 บาท เท่านั้นครับ วิธีนี้หลังจากที่ทดลองหลายครั้งส่วนใหญ่จะใช้ได้กับ Qatar และ Etihad ครับ(เจอได้บ่อยที่สุด) เคยหาตั๋วของ Qatar KUL-IST-BKK ในราคาไม่ถึง 12000 บาท ได้มาแล้ว (เมื่อหลายปีก่อน เคยใช้วิธีนี้จองตั๋วไปญี่ปุ่นของ Delta ได้ในราคา 11000 นิดๆได้เหมือนกัน) สามารถใช้วิธีค้นหาได้ในเวปของสายการบินเอง หรือจากเวป Cheaptickets.co.th โดยเลือกจองแบบ Multicity

พอได้ตั๋วเส้นทางหลักมาก็ทำการจอง BKK-KUL เพิ่มอีก 1 ขา โดยผมจองกับ Lion Air อีก 1400 บาท แต่ตอนบินถูก transfer ไปบินกับ Malindo แอบลุ้นนิดๆ เพราะ Lion Air ยกเลิกรูทไป KUL แต่ไม่แจ้งผมมาเลย ต้องไปยืนลุ้นกันที่หน้าเค้าเตอร์อีกเล็กน้อย แต่สุดท้ายก็ได้บินครับ ยิ้ม
สรุปผมได้ค่าตั๋วไปกลับในราคา 18400 บาท ถึงแม้จะอ้อมไปหน่อยคือต้องบินไปเริ่มต้นที่ KUL ก่อนแต่ถือว่าประหยัดไปได้เยอะมากๆ เทียบกับเพื่อนที่ตามมาทีหลังจองแบบ BKK-CDG-BKK ด้วยสายการบินเดียวกัน ไปเจอกันกลางทางที่อาบูดาบี ราคา 29000 บาทครับ ก็ประหยัดไปเป็นหมื่นแล้ว (ผมจองโรงแรมนอนเล่นใกล้ๆสนามบิน KLIA สำหรับนอนพักอาบน้ำก่อนจะขึ้นเครื่องอีกประมาณ 600 บาท รวมรถรับส่งสนามบิน)

ถามต่อว่าวิธีการจอง Multicity นี้ใช้ได้เมื่อไหร่ หลังจากประสบการณ์ที่ลองมั่วๆดู คิดว่าใช้ได้เมื่อมีโปรโมชั่นที่ประเทศต้นทาง แต่อันนี้ผมไม่ชัวร์นะครับ ต้องลองเข้าไปเช็คกันบ่อยๆ

แต่เดี๋ยวก่อน! หลังจากเดินทางกลับมาแล้วผมพบว่ามันยังสามารถแปลงไมล์คืนเป็นเงินได้อีก โดยลิ้งค์ account ของ etihad แล้วทำการเชื่อมข้อมูลกับเวป http://www.pointspay.com เราจะสามารถแปลงไมล์จาก etihad ให้เป็นเครดิตการ์ดหรือ virtual card ได้อีก ผมเลยแลกไมล์เป็นบัตรเครดิตมาซื้อของออนไลน์ได้อีกประมาณ 1500 บาท จะงกไปถึงไหน ฮาาา

3.จองที่พักแบบด่วนๆ

เรื่องที่พักอาจเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวเพราะต้องใช้เวลานานในการเลือกดูทำเลที่เดินทางสะดวกและราคาที่โดนใจ แต่ขั้นแรกผมแนะนำให้จองที่พักแบบด่วนๆไปก่อนเพื่อไปขอวีซ่าให้เร็วที่สุด โดยผมเลือก Booking.com เพราะเวปนี้จองแบบยังไม่ต้องจ่ายเงิน และยกเลิกได้ฟรี(ตามเงื่อนไขแต่ละโรงแรม) รวมถึงตอนจองเราสามารถ”ใส่ชื่อผู้เข้าพักได้หลายคน”อีกด้วยโดยใส่เครื่องหมายลูกน้ำคั่นชื่อแต่ละคนลงไปในชื่อผู้เข้าพัก ทำให้สะดวกตอนไปยื่นขอวีซ่ามากครับ เพราะมีชื่อของผู้ร่วมเดินทางได้ครบทุกคน สุดท้ายเราจะเลือกพักหรือไม่ค่อยว่ากันอีกที

4.ไปขอวีซ่าให้เร็วที่สุด

หลังจากเราได้ตั๋วเครื่องบิน และใบจองที่พักแล้วขั้นต่อมาคือการขอวีซ่า
ทริปนี้ผมขอผ่าน TLS ก็เข้าไปทำการลงทะเบียนกรอกรายละเอียดและเตรียมเอกสารที่ทางเวปแจ้งให้เรียบร้อยและนัดวันเพื่อเข้าไปยื่นเอกสารครับ

เวปลงทะเบียนเชงเก้นฝรั่งเศส https://www.tlscontact.com/th2fr/register.php

ค่าวีซ่าและค่าธรรมเนียมในการยื่นวีซ่าผ่าน TLS เกือบๆ 4000 ได้เงินทอนนิดหน่อย
มีค่าประกันการเดินทางอีก 425 บาท (ผมทำแบบ 9-10 วันของเมืองไทยประกันชีวิต)
แนะนำให้ไปยื่นเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้(ยื่นล่วงหน้าได้ 90 วัน) เพราะมันจะมีผลต่อไปถึงเวลาเราจองตั๋วรถไฟสำหรับเที่ยวต่อไปยังเมืองอื่นๆ เพราะยิ่งจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าได้นานเราก็จะได้ราคาถูกกว่าไปจองใกล้วันเดินทางครับ

5.ได้วีซ่าแล้วก็จองที่พักจริงๆกับ airbnb  ซักที

ตอนแรกผมมองหาโรงแรมห้องใหญ่สำหรับ 4 คนในใจกลางเมืองปารีส (เขต1)เพราะปลอดภัย เดินทางสะดวกจากสนามบินสามารถนั่ง RER B มาได้เลย และที่สำคัญผมอยากถ่ายรูป Louvre Museum มาก แต่ราคาโรงแรมโซนนี้โหดเหี้ยมจริงๆ เริ่มต้นกันที่ห้องละ 6000 บาท/วันขึ้นไปหารกันสองคนก็คนละ 3000/วัน แถมห้องก็เล็กมากๆครับ

จนกระทั่งผมมาลองหาห้องพักดูจาก airbnb เห็นราคาแล้วไม่น่าเชื่อห้องที่ผมสามารถพักได้ถึง 5 คน มี 2 ชั้น (2เตียงใหญ่และ 1 sofa bed) มีที่นั่งเล่นพร้อมทั้งครัว ตู้เย็น และไมโครเวฟ แถมยังอยู่ห่างจากพิพิธภัณฑ์ลูฟไม่ถึง 800 เมตร
เรียกว่าเดินไปลูฟสบายๆ เลยในราคาแค่ 6000 กว่าบาทต่อคืนครับหารกันแล้วตกวันละพันกว่าบาทต่อคนเท่านั้นเอง อานิสงส์ตรงนี้ทำให้ผมได้ถ่ายรูป Louvre ทุกวันจนเบื่อกันไปเลย ฮา

วิธีการจองห้องพักก่อนอื่นต้องเข้าไปหาห้องพักที่เวป https://www.airbnb.com กันก่อน  (ใครกำลังมีแพลนเดินทางสามารถ register ผ่าน refer จาก login ของคนที่เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ก็จะได้ส่วนลดสำหรับการเข้าพักครั้งแรกเพิ่มอีก 799 บาทด้วยครับ(ได้ทั้งคนที่ถูก invite และ refer))

สำหรับที่นี่มีห้องพักให้เลือกเยอะมากทั้งคอนโด บ้าน อพาร์เม้น โรงแรม โฮสเทล เรียกว่ามีเกือบทุกรูปแบบ ในปารีสห้องพักสวยๆเยอะครับสมกับเป็นเมืองแห่งแฟชั่น ห้องพักก็มีหลายระดับราคาเลือกกันตามงบประมาณและความพอใจ

ผมอยากได้ที่พักใกล้ๆ Louvre เลยเลือกห้องนี้ครับ ราคาไม่แพงทำเลโดนใจ อ่านข้อดีข้อเสียจากรีวิวของที่นี่แล้วคือเสียงดัง เพราะมีการก่อสร้างอยู่ที่ฝั่งตรงข้ามแต่ผมรับได้เพราะออกเที่ยวกันแต่เช้าเลยไม่มีผลเท่าไหร่ แต่จะไม่เหมาะกับคนชอบตื่นสายๆ

จากนั้นก็ทำการกรอกรายละเอียดต่างๆทางเวปก็จะทำการ "กันวงเงินในบัตรเครดิต"ของเราไว้ก่อน แล้วทำการแจ้งไปที่เจ้าของห้อง ถ้าเค้าตอบตกลงเราจะได้ใบยืนยันมาแล้วถึงจะทำการตัดเงินจากบัตรเครดิตอีกครั้งครับ ส่วนเจ้าของห้องจะได้เงินหลังจากเราเข้าพักและ check out แล้วเท่านั้น
เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะถูกหลอกนะครับ

หลังจากเจ้าของห้องตอบรับมาแล้วก็ทำการนัดแนะเรื่องวันเวลาการเข้าพักกันครับ รวมถึงพูดคุยเรื่องการเดินทางไปถึงห้องพักด้วย
กรณีของผมเจ้าของห้องไม่ว่างมาเปิดประตูให้เลยใช้วิธีใส่ตู้เซฟบ้านข้างๆเอาไว้ แล้วให้รหัสผมมาเพื่อเปิดเซฟอีกที ได้อารมณ์เล่นเกมแก้ปริศนาเหมือนกัน ลุ้นว่าจะให้รหัสมาผิดมั้ย ฮาาา

มาถึงห้องพักแล้วหน้าตาประมาณนี้ดิบๆจากมือถือเลยครับ ถือว่าโอมากๆ ประทับใจพอสมควร ที่นี่มีครัวด้วยทำให้บางมื้อผมทำอาหารทานเอง ก็ช่วยประหยัดไปได้อีกครับ
ภาพที่ผมถ่ายมาอาจจะไม่ตรงกับในเวปนะครับ เพราะตอนนั้นเดินทางไปช่วงเดือน พ.ค. แต่ตอนนี้เจ้าของที่พักเค้าทำการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์นิดนึง ภาพในเวปจะอัปเดตกว่าที่ผมถ่ายมาครับและราคาก็ปรับลงตามเรทของยูโรในช่วงนี้ครับ

ชั้นใต้ดินส่วนของห้องน้ำครับ

***การจองห้องพักกับ airbnb ที่ปารีสของผมในตอนแรกคือ อาจจะมี host ”บางส่วน”ปฏิเสธผู้เข้าพักแถบเอเชียอย่างเราๆครับ อาจจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ครับ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาในการหาที่พักซักนิด ผมแนะนำว่าให้ลองหาที่พักที่มีคนเอเชียรีวิวไว้ก็จะทำให้เราได้ที่พักง่ายขึ้นครับ การจองที่พักกับ airbnb นั้นก็เหมือนกับการจองโรงแรมทั่วไป มีทั้ง host ที่ดีและไม่ดี ข้อแนะนำในการเลือกที่พักของที่นี่ก็คือ “ให้ดูรีวิวจากผู้เข้าพักก่อนหน้า ยิ่งมีรีวิวทางบวกเยอะๆจะยิ่งน่าเชื่อถือได้มากครับ”***

6. มาวางแผนเดินทางในปารีสกันต่อ

สำหรับการวางแผนเที่ยวผมคงไม่ลงรายละเอียดมาก เอาเป็นว่าแนะนำเป็นภาพกว้างๆดีกว่า เพราะแต่ละคนวางแผนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ส่วนผมจะเริ่มจากดูแผนที่ในมุมกว้างก่อน จะได้รู้ว่าแต่ละจุดนั้นอยู่ห่างหรือใกล้กันมากแค่ไหน จะทำให้เรามองภาพของเมืองนั้นออก ส่วนในปารีสการขึ้น Metro หรือรถไฟใต้ดินในเมืองนั้นค่อนข้างจะง่ายครับ เรียกว่ามีครอบคลุมทุกจุด โดยใช้ดูควบคู่กับการใช้ google map กำหนดจุดที่เราเดินทาง จะเลือกเดินเองหรือรถไฟใต้ดิน ก็ง่ายมากๆครับ

ส่วนตอนเดินทางผมใช้ app ชื่อ Paris Metro by Zuti แค่ใส่สถานีต้นทางกับสถานีปลายทาง app ก็จะคำนวณเส้นทางให้เราเสร็จการเปลี่ยนสายรถไฟให้เรา สะดวกมากครับ
สำหรับการซื้อตั๋วเดินทางเฉพาะในปารีสนั้นไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก ที่นั่นจะแบ่งเป็นโซนๆ ถ้าเที่ยวเฉพาะในปารีสก็ซื้อแค่โซน 1 ผมซื้อแบบ Carnet 10 ใบ เอามาแบ่งกับเพื่อนใช้เป็นรอบๆ เพราะเน้นเดินเป็นหลัก
ส่วนวันที่ไปแวร์ซายก็ซื้อแบบ Mobilis แบบโซน 1-4 จะเป็นแบบนั่งได้ไม่จำกัดครับ วันที่ไปแวร์ซายก็นั่งหลายๆรอบให้คุ้มไปเลย
สรุปก็คือถ้าขึ้นลงรถเกิน 5-6 รอบต่อวันแนะนำให้ซื้อเป็นตั๋วแบบ Mobilis (แบบไม่จำกัด)จะคุ้มที่สุดครับ

แผนที่โซนและสถานีในปารีส http://goo.gl/oTDhek

ส่วนการเดินเที่ยวในปารีสนั้นผมใช้ google map แบบ offline ครับ วิธีการนี้จะช่วยให้เรามีตัวช่วยในการเดินทางได้อย่างดีเลย
โดยสามารถใช้ร่วมกับการเปิด location service เพื่อนำทางโดยใช้ GPS โดยไม่ต้องต่อ internet ครับ

วิธีการใช้งาน Google Map บนสมาร์ทโฟนแบบ offline ก่อนอื่นต้องอัปเดต app ให้เป็นเวอชั่นล่าสุดก่อนครับ
ตรวจสอบประเทศที่สามารถใช้งาน Map แบบ offline ได้ที่นี่ครับ http://goo.gl/Q8Z7HN
(เสียดายที่ประเทศไทยและญี่ปุ่นยังไม่รองรับนะครับ)

- ขั้นตอนแรกค้นหาเมืองหรือประเทศที่เราต้องการจะเดินทางไปก่อนครับ ผมยกตัวอย่างพิมพ์ว่า Paris

- จากนั้นเลื่อนหน้าจอลงมาทางด้านล่างจะเจอคำว่า Save map to use offline

- แล้วให้ทำการซูมเข้าบริเวณที่จะทำการ save ครับ

- กด Save และตั้งชื่อเอาไว้ครับ

- เมื่อเราเดินทางไปต่างประเทศเราก็แค่เปิด map ที่ทำการเซฟไว้โดยเข้าที่ google map แล้วกดที่รูปคนมุมบนขวามือก็จะพบกับ map ที่เรา save เอาไว้ สามารถใช้ร่วมกับการเปิด location service เพื่อนำทางโดยใช้ GPS ได้โดยไม่ต้องต่อ internet ได้ (แต่ไม่สามารถใช้ค้นหาสถานที่ได้นะครับ) จะทำให้เรารู้ว่าตอนนี้เราอยู่บริเวณไหนของแผนที่ ทำให้การเดินทางของเราสะดวกขึ้นมากครับ

7. จะนั่งรถไฟจากปารีสจะไปเบลเยี่ยมหรือเมืองต่างๆในยุโรปทำอย่างไร

สำหรับตั๋วรถไฟในยุโรปนั้นสามารถเช็คราคาและจองได้ที่เวปนี้ครับ http://en.voyages-sncf.com/en/
อย่างที่บอกในตอนแรกครับยิ่งจองเร็ว ราคาจะถูกกว่าไปจองตอนใกล้ๆเดินทางครับ หรือเราจะใช้วิธีไปสมัครสมาชิกกับเวปไว้ก่อนก็ได้ครับ ถ้ามีโปรโมชั่นอะไร เวปจะส่ง email ให้เรา ทริปนี้ผมได้ตั๋วรถไฟจาก Paris – Brussels ราคาเที่ยวละ 29 ยูโรครับ

8. การเดินทางในเบลเยี่ยมเป็นอย่างไร

ผมจะแบ่งเป็นสามส่วน
ส่วนที่ 1 การเดินทางใน Brussels จะเป็นรถรางผสมกับรถไฟใต้ดิน ผมใช้ตั๋ววันเพราะที่ Brussels ผมเน้นชะโงกทัวร์เป็นหลักราคา 7 ยูโรคำนวณดูแล้วคุ้มกว่าซื้อเป็นเที่ยวแน่นอน(ปกติเที่ยวละ 2 ยูโร)  โดยผมใช้ google map วางแผนการเดินทางเหมือนเดิมครับ

ส่วนที่ 2 การเดินทางในเมืองอื่นๆ Ghent และ Bruges ผมใช้ Tram หรือแท๊กซี่บ้าง แล้วแต่สถานการณ์ ส่วนตั๋วรถ Tram นั้นควรจะซื้อที่เครื่องขายตั๋วตรงป้ายรถเมลล์เพราะราคาจะถูกกว่าซื้อกับคนขับ แต่เครื่องจะรับแต่เหรียญเท่านั้นครับ ส่วนถ้าซื้อกับคนขับจะทอนเงินได้ ก่อนขึ้นควรเตรียมเหรียญมาให้พอดีจะดีกว่าครับ ถ้าจำไม่ผิดซื้อกับตู้จะ 1.4 ยูโร แต่ถ้าซื้อกับคนขับจะ 2 ยูโร ครับ

ส่วนที่ 3 ตั๋วรถไฟระหว่างเมืองที่เบลเยี่ยม ตรงนี้ค่อนข้างสำคัญครับ ตั๋วโดยสารระหว่างเมืองราคา standard ticket จะอยู่ที่ 14.1ยูโรต่อเที่ยว(Brussels-Bruges) ถ้าเราไปแบบงงๆ เราคงซื้อแบบนี้ แต่ถ้าหากเราวางแผนซักนิด เราก็เลือกตั๋วแบบ Rail Pass ได้ในราคา 76 ยูโร เดินทางได้ 10 เที่ยว เอามาแบ่งกับเพื่อนใช้พร้อมกันได้ จะเหลือค่าโดยสารแค่ 7.6 ยูโร ต่อเที่ยวเท่านั้นครับ หรือถ้าเดินทางในวันหยุดก็ให้ซื้อตั๋วแบบ Weekend ซึ่งเป็นตั๋วแบบไปกลับในราคา 15.2 ยูโร เหลือเฉลี่ยเพียงเที่ยวละ 7.6 ยูโรเหมือนกับแบบ Rail Pass ครับ

รายละเอียดตั๋วแบบต่างๆ http://www.belgianrail.be/en/travel-tickets/tickets.aspx
ทั้งนี้ก็ต้องเลือกซื้อตั๋วให้เหมาสมกับทริปของเราครับ หรือถ้าไม่แน่ใจลองกดคำนวณราคาตั๋วจากในเวปเปรียบเทียบราคาได้เลยครับ ง่ายมากๆ

9. หาที่พักเบลเยี่ยมต่อ

ส่วนที่พักเบลเยี่ยมผมพักที่เมือง Ghent 2 คืน เพราะชอบเมืองนี้ครับ ค่าครองชีพไม่แพงเท่าที่ปารีสแล้วผมอยากได้ที่พักใกล้สถานีรถไฟ เพราะวันสุดท้ายเราต้องนั่งรถไฟยาวจาก Ghent กลับมา Brussels และเปลี่ยนรถไฟเพื่อกลับเข้าสนามบิน CDG ที่ปารีสเพื่อให้ทันเครื่องบินรอบ 11 โมง เมืองนี้ค่อนข้างเล็กครับโรงแรมเลยมีน้อย แต่ผมก็ยังหาวิธีมาลดราคาจนได้ โดยผมเข้าไปหาส่วนลดจากเวป Topcashback.com ดูว่าเวปจองห้องพักที่ไหนให้เงินคืนสูงสุดและทำการจองผ่าน Topcashback อีกทีเราจะได้เงินคืนหลังจากที่เข้าพักแล้วครับ

เข้าหน้าเวป www.topcashback.com แล้วทำการ log in ก่อน แล้วเข้าหมด Travel เลือก Vacations ครับ

จะมีเวปที่ร่วมกับ Topcashback อยู่ ก็เลือกได้ตามชอบ โปรโมชั่นก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ก่อนจองลองเปรียบเทียบราคาของแต่ละเวปก่อนนะครับ บางทีจะไม่เท่ากัน ควรเปรียบเทียบราคาก่อนที่ http://www.hotelscombined.com/ ครับ

ผมลองเลือก HotelClub อ่าน ’’เงื่อนไขในการคืนเงิน’’ แล้วกดที่ Get cashback & visit retailer เราจะเข้าสู่เวปปกติของ retailer ที่เราจะจองห้องพักด้วย
จากนั้นทำการจองห้องพักตามปกติครับ (อย่าเพิ่งปิดเวป topcashback)

หลังจากเข้าพักแล้ว เงินจะเข้ามาใน Account ของเราครับ

สามารถคืนเงินได้หลายแบบครับ แต่ผมเลือก paypal เพราะสะดวกสุด ถ้ามีเงินในบัญชีก็สามารถกดถอนออกมาได้เลย แค่นี้เราก็รอรับเงินคืนได้แล้วครับ

10. มาถึงปารีสแล้วจะไม่ช๊อปได้ไง วิธีทำ Tax Refund แบบประหยัดเวลา

เนื่องจากได้ยินมาว่าแถวรีฟันที่สนามบิน CDG ยาวมาก บางคนก็รีฟันไม่ทันเพราะกลัวจะตกเครื่อง บวกกับวันสุดท้ายของทริปผมมีเวลาไม่มากนักครับเพราะต้องเดินทางมาจาก Belgium อีกทีเพื่อมาขึ้นเครื่องให้ทันรอบ 11 โมง ผมเลยเลือกรีฟันก่อน แต่วิธีนี้จะได้เงิน refund คืนน้อยกว่าที่สนามบิน เพราะจะโดนหักค่าธรรมเนียมก่อนนิดหน่อยครับ (ประมาณ 2%)

ผมยกตัวอย่างที่  Galeries Lafayette นะครับ หลังจากซื้อของเสร็จก็เอาใบเสร็จไปที่เค้าเตอร์รีฟันปกติ เราจะได้เอกสารมาสำหรับการรีฟันครับ พอได้มาแล้วก็ให้ลงมาที่ชั้นล่าง หรือถามจนท.ก็ได้ครับ ผมจำจุดแน่นอนไม่ได้ แต่หาไม่ยากครับ ตรงที่มีทัวร์จีนอยู่เยอะๆนั่นแหละครับ ฮา
ให้เราเอาเอกสารไปยื่นที่เค้าเตอร์ สามารถขอคืนเป็นเงินสดหรือคืนเข้าบัตรเครดิตก็ได้ครับ แล้วจนท.เค้าจะขอบัตรเครดิตเราเพื่อทำการกันวงเงินในส่วนนี้ไว้ก่อนเป็นตัวประกัน ส่วนผมขอคืนเป็นเงินสด เสร็จแล้วเค้าจะให้เอกสารคืนมาอีกใบนึง ไปถึงสนามบินให้เราไป check in ก่อนแต่ยังไม่ต้องโหลดกระเป๋า เผื่อจนท. custom จะขอดูของที่จะ refund (ส่วนใหญ่จะไม่ดูครับ) แล้วจนท.จะแสต๊มป์ให้เรา หรือจะเอาไปสแกนกับเครื่องอ่านบาร์โค้ดก็ได้ครับจะอยู่ข้างๆเค้าเตอร์ custom  เสร็จแล้วก็เอาไปหย่อนตู้ไปรษณีย์แถวนั้น เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีกรรม tax refund แบบประหยัดเวลาแล้ว โดยเราไม่ต้องไปต่อคิวขอเงินคืนยาวๆที่ด้านในอีกครับ

*** ในกรณีที่เราไม่มาแสต๊มป์ เค้าจะหักเงินเราคืนจากบัตรเครดิตที่เค้ากันวงเงินไว้ก่อนหน้านี้ครับ ***

สรุปการเตรียมทริปครั้งแรกในยุโรปของผมหลักๆก็มีเท่านี้ครับ

เรียกว่า พยายามขุดทุกวิธีที่ประหยัดขึ้นมาใช้ ฮาาา

สุดท้ายผมว่าทริปจะประหยัดได้หรือไม่คงอยู่ที่การวางแผนรวมถึงความสะดวกของแต่ละคนครับ
ส่วนผมเองเป็นคนชอบวางแผนก่อนการเดินทางอยู่แล้ว นอกจากจะช่วยให้การเดินทางของเราสนุกและราบรื่นยังทำให้ประหยัดทั้งเงินและเวลาในการเดินทางอีกด้วยครับ

อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมหรือพูดคุยกันต่อได้ที่นี่นะครับ

หวังว่ารีวิวนี้คงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างไม่มากก็น้อย
ขอให้สนุกกับการเดินทาง แล้วพบกันใหม่ทริปหน้า ... สวัสดีครับ อมยิ้ม17