ซัวสะได..เสียมเรียบ

20 พฤศจิกายน 2557 | โดย ลุงเสื้อเขียว (11,336 เข้าชม)

ช่วงนี้ไม่ได้ไปไหน เลยขุดรูปสมัยที่เคยไปโพสในเวป Multiply มานั่งทำเป็นรีวิว เอามาแชร์ประสบการณ์เผื่อเพื่อนคนไหนกำลังวางแผนไปเที่ยวเสียมเรียบ รีวิวนี้อาจเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ในการไปเยือนที่เสียบเรียบได้ครับ

ที่พัก ที่เที่ยว ที่เที่ยวกัมพูชา ซัวสะได เสียมเรียบ โตนเลสาบ นครวัด ปราสาท ขอม เขมร ลุงเสื้อเขียว กัมพูชา diaryaward2014 เว็บท่องเที่ยว เที่ยวต่างประเทศ ร้านอาหารต่างประเทศ ที่พักต่างประเทศ

ด้วยระยะทางประมาณ 150 กม. จากปอยเปตถึงเมืองเสียมเรียบ ผมเคยใช้เวลาเดินทางร่วม 6 ชั่วโมง แต่ ณ วันนี้ สภาพถนนที่ถูกปรับปรุงให้เป็นถนนลาดยางตลอดเส้นทาง ทำให้ร่นระยะเวลาเหลือเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมงที่ผมอยู่บนรถแท็กซี่ ก็ทำให้ผมลุ้นได้ตลอดเวลา เนื่องจากรถแท็กซี่ที่ผมนั่ง พวงมาลัยอยู่ทางขวา และรถที่นี่ก็วิ่งเลนขวาด้วย ทำให้เวลาที่คนขับจะขับรถแซงคันหน้าจึงทำได้ยาก แต่ผมก็มาถึงเสียมเรียบอย่างปลอดภัย ผมมุ่งหน้าสู่ที่พักที่โรงแรม New Riverside เป็นอันดับแรกเพื่อเก็บข้าวของและหมดหน้าที่ของรถแท็กซี่ที่ผมเหมามา

ผมเร่งทำเวลากันจนลืมกินข้าวกลางวันกันเลย จุดหมายแรกของผมในทริปนี้คือ โตนเลสาบ ผมเลือกใช้รถตุ๊กตุ๊ก หรือคนที่นี่เรียกว่า ละเมาะโมโต ลักษณะเป็นรถมอเตอร์ไซด์พ่วงท้ายครับ นั่งได้ 4 คนแบบสบาย ๆ การนั่งรถแบบนี้ผมว่าได้บรรยากาศการท่องเที่ยวในเมืองเสียมเรียบได้เป็นอย่างดีเลยครับ โตนเลสาบอยู่ห่างจากเสียมเรียบประมาณ 14 กม.ใช้เวลาเดินทางประมาณ 35 นาที สภาพถนนบางช่วงกำลังปรับปรุงอยู่ ตลอดสองข้างทางสามารถมองเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านแถวนี้ได้เป็นอย่างดี และสามารถสัมผัสกลิ่นอายของคาวปลาได้ดีด้วยเช่นกัน เพราะชาวบ้านแถวนี้ดูเหมือนจะประกอบอาชีพทางประมงค่อนข้างเยอะครับ โตนเลสาบเป็นทะเลสาบที่เกิดจากลำน้ำโขงและแม่น้ำสายย่อย ๆ ไหลมารวมกันจนเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ กล่าวกันว่าที่นี่เป็นแหล่งอาหารน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยครับ

เมื่อมาถึงที่ท่าเรือ จะต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 2$ และเสียค่าล่องเรืออีกคนละ 10$ ผมไปกัน 4 คน ได้เรือ 1 ลำ เรือจะพาล่องไปตามลำน้ำไปเรื่อย ๆ จนออกสู่ปากอ่าวของโตนเลสาบ

ชาวบ้านปลูกบ้านพักอาศัยอยู่ริมโตนเลสาบ

ระหว่างที่ล่องเรือไปนั้นก็จะมองเห็นวิถีชีวิตของคนที่นี่ที่ใช้ผืนน้ำเป็นที่อยู่อาศัย เป็นที่ทำมาหากิน ผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในทะเลสาบส่วนใหญ่เป็นชาวเวียดนาม ซึ่งอพยพมาในยุคสงครามเย็น สมัยที่เวียดนามส่งทหารมาช่วยรบในเขมร

สำหรับที่อยู่อาศัยจะคล้าย ๆ กับเรือนแพ นอกจากนี้แล้วยังมีโรงเรียน โบสถ์ สร้างอยู่บนแพด้วยเช่นกัน

ผมนั่งเรือออกมาได้สักพัก ใจก็จดจ่ออยู่กับบรรยากาศสองข้างทาง จู่ ๆ ก็มีเด็กตัวน้อยขึ้นมาขายน้ำบนเรือหน้าตาเฉยเลยครับ เล่นเอาผมตกใจ เพราะตอนที่ออกเรือมา มีเพียงคณะผม 4 คน คนขับรถตุ๊กตุ๊ก และคนขับเรือเท่านั้น แล้วเด็กคนนี้มาปรากฎกายบนเรือที่ผมนั่งมาได้อย่างไร ผมก็หันหลังไปดู ถึงได้คำตอบครับ เด็กคนนี้มากับเรือหางยาวลำเล็ก ๆ ที่พ่อพาเรือมาขนาบข้างเรือของผม และเด็กคนนี้ก็อาศัยความชำนาญก้าวข้ามเรือขณะที่เรือกำลังแล่นอยู่ เมื่อไม่มีใครอุดหนุนน้ำของเธอ เธอก็ก้าวข้ามกลับไปยังเรือของเธอ และก็แล่นจากไปหาลูกค้าลำอื่นแทน

วิถีชีวิตของชุมชนในโตนเลสาบ ก็จะมีการซื้อขายสินค้ากันทางเรือ เหมือนตลาดน้ำบ้านเราเลยครับ

ลำนี้ผู้เป็นพ่อพาเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ มาพร้อมกับลูกงูหลาม คล้องคอเด็กหญิงมาแต่ไกล เมื่อเรือมาขนาบข้างที่เรือของผม เธอก็เอางูหลามมาอวดให้ดู พยายามหลอกล่อให้เราถ่ายรูป เพื่อที่จะขอเงินค่าถ่ายรูป แต่ดีที่ผมเตรียมการมาดี เลยเอาลูกอมมาหลอกล่อ เธอก็เตะท่าถ่ายรูปให้ผมถ่ายเสียแต่โดยดี อิอิ

เด็กตัวเล็กตัวน้อยช่วยพ่อแม่หากิน โดยเอางูมาคล้องคอ แลกเงินกับนักท่องเที่ยวโดยการเป็นนายแบบ นางแบบครับ

เอกลักษณ์อีกอย่างของโตนเลสาบคือ เด็ก ๆ จะนั่งในกะละมังและพายเรือมาที่ข้างเรือนักท่องเที่ยวเพื่อขอเงินครับ

พ่อแม่พาลูก ๆ ออกตะเวนขอเงินด้วยเช่นกัน โดยจะมาเกาะที่เรือของนักท่องเที่ยวครับ

จากนั้นเรือจะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปบนแพร้านอาหาร ซึ่งด้านบนจะเป็นร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ไม่กินไม่ซื้อไม่เป็นไรครับ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชั้นบนของแพ เพื่อไปดูบรรยากาศวิถีชีวิตมุมสูงของชาวบ้านได้ครับ รูปนี้ผมแอบถ่ายจากด้านบนครับ

สำหรับงูเท่าที่สังเกตบางตัวจะโดนเย็บปาก เพื่อไม่ให้กัดเด็ก งูบางตัวโดนเด็กจับโชว์มาก ทำให้งูคอห้อย หมดแรง เกล็ดที่หัวดูเหี่ยวไปเลยก็มีครับ

นอกจากนี้บนแพนี้ยังเป็นที่เลี้ยงจระเข้ตัวใหญ่ ๆ หลายตัวมากเลยครับ

ผมใช้เวลาล่องเรือชมบรรยากาศของโตนเลสาบประมาณ 1 ชั่วโมง ก็รีบเดินทางกลับ เพื่อจะไปชมบรรยากาศของนครวัดยามเย็นครับ

ผมมาถึงจุดชำระเงินค่าเข้านครวัดเวลาประมาณ 16.15 น. เท่าที่หาข้อมูลมา หากมาซื้อตั๋วเวลาประมาณ 16.45 น. จะหมายถึงการซื้อตั๋วเข้าชมในวันรุ่งขึ้น ที่พิเศษไปกว่านั้นคือ เราจะสามารถเข้าชมนครวัดในวันที่เราซื้อตั๋วหลังเวลา 16.45 น. แถมได้อีกครับ ตั๋วนครวัดจะมี 3 อัตราครับ ถ้าเข้าชม 1 วัน ราคาตั๋วอยู่ที่ 20$ ถ้าเข้าชม 3 วัน ราคาตั๋วอยู่ที่ 40$ และถ้าเข้าชม 7 วัน ราคาตั๋วอยู่ที่ 60$ แต่ตามโปรแกรมผม ผมมีโปรแกรมเที่ยวในพื้นที่ของนครวัด 2 วัน คือวันพรุ่งนี้และช่วงเช้าของวันกลับ สำหรับวันนี้ ผมไม่จำเป็นต้องรอซื้อตั๋วหลังเวลา 16.45 น.เพื่อเข้าชมฟรีแล้ว เพราะตั๋วไม่มีแบบเข้าชม 2 วัน ดังนั้นผมจึงเลือกซื้อตั๋วแบบ 3 วัน ตอนซื้อตั๋วเราจะต้องไปถ่ายรูปเพื่อติดไว้ในบัตรเข้าชมด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่าบัตรนี้เป็นของเรา หมดสิทธิที่จะเอาบัตรไปเวียนขายคนอื่นต่อครับ

หลังซื้อบัตรเรียบร้อยแล้ว ก่อนเข้าไปในบริเวณพื้นที่นครวัด จะมีการตรวจบัตรเข้าชมก่อนที่ทางเข้าหลัก และหลังจากนั้น เวลาไปเที่ยวในแต่ละที่ ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจอีกรอบนึง หมดสิทธิ์ที่จะคิดโกงนะครับ ถ้าหากหลีกเลี่ยงการชำระเงิน อาจโดนปรับแพงกว่าค่าบัตรก็ได้ แนะนำว่าเมื่อได้บัตรมาแล้ว ควรเก็บรักษาบัตรไว้ให้ดี ๆ เพราะราคาบัตรแพงมาก ๆ ควรหาซองพลาสติกคล้องคอไว้เลยครับ เพราะผมว่าสะดวกที่สุด เนื่องจากจะมีการเรียกตรวจบัตรอยู่ตลอดเวลา สำหรับจุดแรกที่ผมแวะชมคือ นครวัดครับ เมื่อเข้ามาถึงตัวปราสาทนครวัด ผมถึงกับเข่าอ่อนเลย เพราะเห็นแสลนเขียวอยู่ 3 จุดใหญ่ ๆ ซึ่งมากกว่าที่ผมมาเมื่อ 5 ปีที่แล้วอีกครับ

ปราสาทนครวัด ก่อสร้างในรัชสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ในพุทธศตวรรษที่ 17 (พ.ศ. 1650 – 1693) เป็นศาสนสถานประจำพระนครของพระองค์ แต่เดิมนครวัดเป็นเทวสถานของศาสนาฮินดูซึ่งสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระวิษณุ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นศาสนาพุทธ นอกจากนี้ยังใช้เป็นราชสุสานเก็บพระศพของพระองค์อีกด้วย ด้วยเหตุนี้มหาปราสาทนครวัดจึงถูกสร้างให้หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ต่างจากปราสาทอื่น ๆ

นครวัดเป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีขนาดใหญ่มากถึง 200,000 ตารางเมตร ตัวปราสาทสูง 60 เมตร ยาว 100 เมตร และกว้าง 80 เมตร อันเปรียบเสมือนศูนย์กลางของจักรวาล มีทางเดินขึ้นชันมาก ๆ ราว 50 องศา มีแผนผังที่ถือว่าเป็นวิวัฒนาการขั้นสุดยอดของปราสาทขอม มีปราสาท 5 หลังตั้งอยู่บนฐานสูงตามคติของศูนย์กลางจักรวาล มีกำแพงด้านนอกยาวด้านละ 1.5 กิโลเมตร มีคูน้ำล้อมรอบตามแบบมหาสมุทรบนสวรรค์ที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ ใช้หินก่อสร้างรวม 600,000 ลูกบาศก์เมตร ใช้แรงงานช้างกว่า 40,000 เชือก และแรงงานคนนับแสนขนหินและชักลากหินมาจากเขาพนมกุเลน ชึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 50 กิโลเมตร มาสร้าง ปราสาทนครวัด มีเสา 1,800 ต้น หนักต้นละกว่า 10 ตัน ใช้เวลาสร้างร่วม 100 ปี ใช้ช่างแกะสลัก 5,000 คน และใช้เวลาถึง 40 ปี

ทางด้านกำแพงชั้นนอกรอบปราสาทนั้น มีความยาวกว่า 800 เมตร มีงานแกะสลักเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 และเรื่องราวจากวรรณคดีเรื่อง รามายณะ รูปแกะสลักที่มีชื่อที่สุดก็คือรูปที่เทวดากับอสูรกวนเกษียรสมุทรด้วยเขาพระสุเมรุ และยังมีรูปแกะสลักนางอัปสรอีกถึง 1,635 นาง ที่ทั้งหมดแต่งกายและทรงผมไม่ซ้ำกันเลย

ภาพแกะสลักลวดลายต่าง ๆ

ผมเดินสำรวจบรรยากาศไปเรื่อยครับ แต่เดินไปต้องพักไป เพราะพื้นที่กว้างมาก ๆ แถมทั้งเหนื่อย ทั้งร้อน ทั้งหิว แยมโรล 2 ชิ้นกับแลคตาซอยกล่องใหญ่ที่กินไปแต่เช้ามันไม่มีเหลืออยู่ในท้องผมแล้วตั้งแต่เที่ยง เดินไปต้องนั่งพักไปเรื่อย ลุกทีก็เวียนหัว มันทรมานมาก ๆ เลยครับ ไม่มีแรงและอารมณ์แม้แต่จะหยิบกล้องขึ้นถ่ายภาพเลย มือไม้สั่นไปหมดครับ

ผมอยู่ที่นี่จนแสงสุดท้ายหมดไป แล้วไปหาข้าวเย็นกินกันที่ตลาดเก่า แล้วก็กลับโรงแรมเพื่อนอนพักผ่อนเอาแรง เตรียมตัวลุยในวันรุ่งขึ้นครับ

เสียงนาฬิกาปลุกตอน 03.45 น. หลังทำกิจวัตรส่วนตัวเรียบร้อยแล้วก็มานั่งรอแท็กซี่ ซึ่งผมเหมาไว้ตั้งแต่วันที่มาถึงเสียมเรียบ เช้านี้ผมมีโปรแกรมดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัดครับ ผมออกเดินทางจากโรงแรมกันตอน 05.00 น. เมื่อรถแล่นออกมา สังเกตได้ว่าที่หน้ากระจกรถมีฝนตกปรอย ๆ ลงมา ทำให้ความหวังที่จะเห็นแสงเช้าของผมหดหายไปเยอะเลยครับ ระหว่างทางก็พยายามมองหาร้านอาหารเพื่อจะซื้อใส่กล่องไว้กินในช่วงเช้าและช่วงเที่ยง เพราะผมหาข้อมูลมาแล้วว่า ร้านอาหารบริเวณที่เที่ยวจะมีราคาแพงมาก ถ้าเป็นไปได้ให้หาซื้ออาหารใส่กล่องจากตลาดซึ่งจะมีราคาถูกกว่าไปกินในมื้อกลางวันครับ เมื่อออกมาถึงถนนใหญ่ได้สักพัก สายตาก็พลันไปเห็นร้านขายขนมปังบาเก็ต ก็เลยจอดซื้อเพื่อไว้กินตอนเช้าระหว่างรอแสงเช้า บาเก็ตร้านนี้เขาทาเหมือนเนยสีเหลือง ๆ และใส่เหมือนปลากระป๋องยี ๆ ใส่หมูยอฝานบาง ๆ กินคู่กับแตงกวาดองครับ อร่อยใช้ได้เหมือนกัน เมื่อได้เสบียงแล้วก็รีบมุ่งหน้าสู่นครวัดกันเลยครับ เราต้องแวะให้เจ้าหน้าที่ตรวจบัตรเพื่อทำการเจาะบัตรเข้าชมกันก่อน ตอนนี้ก็เกือบหกโมงแล้ว ท้องฟ้าเริ่มสว่างขึ้น ทำให้มองเห็นนักท่องเที่ยวที่มาก่อนหน้าผมเป็นจำนวนมาก ไม่น่าเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะแห่แหนมากันมากขนาดนี้ ผมรีบเดินไปยังบ่อน้ำด้านซ้าย ซึ่งมุมนี้จะมองเห็นเงาสะท้อนของนครวัดได้อย่างสวยงาม แต่เมื่อไปถึงแทบไม่มีที่ยืนเลยครับ เพราะถูกจับจองพื้นที่จนหมดแล้ว แต่ผมดูจากเหตุการณ์แล้ว ยังไงเช้านี้คงไม่มีโอกาสได้เห็นแสงเช้าอย่างแน่นอน รวมไปถึงเห็นดวงอาทิตย์อีกด้วย เพราะท้องฟ้ายามนี้เต็มไปด้วยเมฆก้อนโต ๆ เต็มฟ้าไปหมดครับ

ไหน ๆ ก็อุตส่าห์ตื่นแต่เช้าแล้ว ก็ถือว่ามาเปลี่ยนสถานที่กินข้าวเช้าแทนก็แล้วกัน ผมเลยมานั่งกินบาเก็ตที่ซื้อมาจากตลาดเมื่อเช้า นั่งกินกันตรงหน้าปราสาทนครวัดกันเลยครับ เมื่อกินข้าวเสร็จก็ออกเที่ยวในจุดต่อไปเลย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ซึ่งวันนี้ผมมีโปรแกรมแน่นเอี๊ยด เพื่อให้คุ้มค่ากับบัตรที่แสนแพงครับ

หลังจากออกจากนครวัดแล้วผมมุ่งหน้าสู่ปราสาทกระวาน คำว่ากระวานแปลว่า ดอกนมแมว ซึ่งแต่เดิมมีอยู่มากรอ ๆ ปราสาทแห่งนี้ ปราสาทกระวานเป็นปราสาทเล็ก ๆ สร้างบนฐานเดียวกัน 5 ปราสาท

ตอนที่ผมไป ทางด้านขวาของรูป กำลังบูรณะอยู่ด้วยครับ

จากนั้นแท็กซี่พามาจอดยังจุดหมายต่อไป แล้วบอกว่า สะหละสะลง ผมก็อึ้งอยู่นานว่ามันคืออะไร พยายามหาคำที่ใกล้เคียงกับชื่อสถานที่ที่ผมหาข้อมูลมาเป็นภาษาไทย แล้วก็ถึงบ้างอ้อว่า ชื่อที่ใกล้เคียงคือ สระสรง แท็กซี่บอก OK ถือว่าเป็นอันว่าเข้าใจตรงกันครับ สระสรงเป็นสระที่มีน้ำขังนับพันปีแล้วครับ ท่าของสระสรงสร้างจากหินทราย มีบันไดลงถึงพื้นน้ำ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ขนาดสระกว้าง 400 เมตร ยาว 800 เมตร เชื่อว่าเป็นที่สรงน้ำของพระมหากษัตริย์ครับ ที่ท่าน้ำประกอบด้วยบันไดสิงห์ และส่วนที่เป็นราวสะพานนาค มีลักษณะหันหน้าไปทั้ง 4 ทิศ และยังมีตัวรูปสิงห์คู่อยู่ด้วยครับ จุดนี้สามารถมาชมแสงเช้าก็ได้นะครับ หรือถ้ามาชมยามบ่ายจะเห็นแดดกระทบผิวน้ำด้วย

เด็กน้อยขอนั่งเงียบ ๆ คนเดียวข้างสระสรง

ส่วนอีกมุมนึง เด็กน้อยกำลังเล่นกับสุนัขอย่างเพลิดเพลิน

จากสระสรง ข้ามฟากถนนมาก็จะเจอปราสาทบันทายกเดย (บัน-ทาย-กะ-เดย) ปราสาทแห่งนี้จัดเป็นวัดทางพระพุทธศาสนา แต่มีสภาพชำรุดมาก พื้นที่บางส่วนอยู่ระหว่างการบูรณะครับ เลยต้องอาศัยเทคนิคเอาต้นไม้มาบัง อิอิ

ก่อนถึงปรางค์ประธานจะมีวิหารของพราหมณ์สำหรับทำพิธีทางศาสนา

ถัดไปเป็นโคปุระด้านในนำไปสู่ปรางค์ประธาน และปรางค์บริวารทั้ง 4 ทิศ

ที่นี่ยังพบภาพนางอัปสรากำลังร่ายรำอยู่เป็นจำนวนมาก

อาณาบริเวณก่อนถึงปรางค์ประธาน

ที่ปรางค์ประธานยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปรางค์สมาธิด้วย

ตอนเดินออกมา เจอเด็กผู้หญิงเข้ามาทักทาย เลยขอให้มาเป็นแบบให้หน่อย

เจอเด็กน้อยสองคน ซึ่งเป็นลูกของคนงานที่นี่กำลังเล่นกันอยู่ครับ เห็นความสดใสของเด็กแล้วอดไม่ได้ที่จะแอบถ่ายรูป

จุดหมายต่อไปคือปราสาทตาพรม

ปราสาทตาพรมเป็นปราสาทที่สร้างในยุคท้าย ๆ ของอาณาจักรเขมร จุดเด่นของที่นี่คือรากไม้ที่ทอดเกี่ยวไปตามตัวปราสาท น่าสนใจขนาดที่เคยใช้เป็นฉากในหนัง Hollywood อย่างเรื่อง Tomb Raider

เมื่อมาที่ปราสาทแห่งนี้ จุดที่ไม่น่าพลาดในการเยี่ยมชมคือ ต้นสะปงที่ปกคลุมตัวปราสาท

บรรยากาศด้านใน

มีเด็กน้อยมาขายของที่ระลึกกับนักท่องเที่ยวด้านในด้วย

แอบเห็นเจ้าหน้าที่นั่งทอดอารมณ์แล้วได้ฟิวเหงา ๆ เลยครับ

อีกสักภาพ รูปแรกถ่ายออกมาแล้วแบบหน้ามืด เลยแอบไปยิงแฟลชด้านหลัง

ผมเดินตามหาภาพสลักสัตว์คล้ายไดโนเสาร์อยู่นาน ที่แท้ก็ตั้งอยู่บริเวณโคปุระชั้นที่ 3

อีกสิ่งหนึ่งที่เดินตามหาคือ ภาพสลักนางอัปสราซ่อนกายอยู่ในรากของต้นไม้ ลักษณะเหมือนเศียรพระที่ถูกโอบด้วยรากไทรในจังหวัดอยุธยาครับ ผมเดินตามหาอยู่นานมาก พยายามเดินตั้งแต่ทางเข้าประสาทยันท้ายปราสาทก็ยังไม่เจอ ต้องไปเที่ยวเดินถามไกด์เขมร ก็อธิบายมาอย่างกว้าง ๆ แต่ก็ยังหาไม่เจอ โชคดีที่มาเจอไกด์ไทย ไกด์ไทยอาสาจะพาไปดู แต่ขออธิบายลูกทัวร์ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ผมก็เลยเดินตามเขาไปฟัง ไกด์พามาที่ปรางค์หนึ่ง บอกว่า ผนังด้านในปรางเคยมีเพชร พลอย ติดที่ผนัง ด้านบนปรางค์จะเจาะเป็นรูไว้ เมื่อแสงจันทร์สาดเข้ามาในตัวปรางค์ จะส่องมากระทบกับเพชรพลอยที่ติดไว้ที่ผนัง ส่องแสงระยิบระยับไปหมด แต่ปัจจุบันโดนเพชรพลอยไม่เหลือแล้วครับ

จากนั้นไกด์ก็พาผมเดินมายังจุดที่ผมต้องการ ภาพสลักนางอัปสราซ่อนในรากต้นไม้ ถ้าไม่สังเกตจริง ๆ ไม่มีทางมองเห็นเลย เพราะมันอยู่ในมุมที่ลึกมาก ๆ เลยครับ

5 จุดนี้ก็ใช้เวลาไปเกือบครึ่งวันแล้วครับ ผมคงต้องหาอาหารกลางวันใส่ท้องแล้ว ผมเข็ดกับเมื่อวานที่ไม่มีอะไรตกถึงท้องเลย ยังไงวันนี้ต้องตุนกำลังไว้เยอะ ๆ กองทัพต้องเดินด้วยท้องครับ ระหว่างรออาหาร พลันก็เห็นคุณป้านั่งขาย "มิลค์" ผลไม้พื้นเมืองของที่นี่ครับ

เมื่ออิ่มกันแล้ว เราไปต่อกันที่ปราสาทตาแก้ว เป็นปราสาทแรกที่ช่างขอมสามารถสร้างปราสาทด้วยหินทราย มีปราสาท 5 หลังบนฐานเดียวสำเร็จ ก่อด้วยหินเป็นชั้น 5 ชั้น สูง 20 เมตร ที่นี่เป็นปราสาทที่ถูกเรียกว่าปราสาทโกลน หมายถึงเป็นปราสาทที่ยังสร้างไม่เสร็จดี สันนิษฐานว่า ที่สร้างไม่เสร็จอาจะเป็นเพราะหินทรายที่นำมาก่อสร้างนั้นมีความแข็งจนยากต่อการแกะสลักภาพ หรืออาจเกิดสงครามจึงต้องเกณฑ์ผู้คนไปทำการรบ ทำให้การก่อสร้างขาดช่วงไป หรืออาจเกิดการฟ้าผ่า ซึ่งเป็นความเชื่อว่าไม่เป็นที่ปรารถนาของเทพเจ้าจึงต้องหยุดการสร้างปราสาทไป

ผมเพียงได้แต่เดินชมที่ฐานล่างเท่านั้น เพราะต้องเก็บแรงไว้สำหรับสถานที่อื่นต่อไปครับ

จุดหมายต่อไปคนขับบอกว่าจะพาไปต่อที่ปราสาทเจ้าสายเทวดา ผมเกรงว่าจะไม่ทันเวลากับอีกหลายสถานที่ที่เหลือ เลยบอกให้ข้ามไป จนเมื่อคนขับขับผ่านปราสาทเจ้าสายเทวดา ผมเลยร้องให้จอดรถ เพราะดูแล้วผมคงใช้เวลาที่ตัวประสาทนี้ไม่มาก เนื่องจากปราสาทเจ้าสายเทวดาเป็นปราสาทย่อม ๆ ที่อยู่ข้างถนน ปราสาทแห่งนี้มีลักษณะลวดลายคล้ายนครวัด เป็นปราสาทคู่กับปราสาทธรรมานนท์ครับ

รอบ ๆ ปราสาทเจ้าสายเทวดา

เลยจากปราสาทเจ้าสายเทวดาก็เข้าเขตของนครธม นครธมมีความหมายว่าเมืองใหญ่ (ธมแปลว่าใหญ่) จุดแรกที่แวะชมคือ ลานช้าง ลานพระเจ้าขี้เรื้อนครับ ถึงตอนนี้เหมือนแท็กซี่จะเริ่มขี้เกียจแล้วครับ พาขับรถผ่านลานช้างแล้วบอกว่า Elephants Terrace ผมก็พยักหน้าเพื่อตอบรับ และขยับตัวหยิบกล้องถ่ายรูปเพื่อเตรียมพร้อมจะลงไปถ่ายรูป แต่ดูเหมือนคนขับจะเพียงบอกให้ผมทราบเท่านั้นว่านี่คือ Elephants Terrace เพราะเขายังขับต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะจอดให้ผมลง จนต้องตะโกนออกมาว่า Stop เขาจึงหักรถเข้าจอดข้างทาง นี่ถ้าไม่พูด Stop ออกมา คงเลยไปไหนต่อไหนแล้วครับ

ลานช้างแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณกลางเมืองพระนครหลวง ลักษณะเป็นระเบียงยาวประมาณ 350 เมตร สูงจากพื้น 3 เมตร ที่ผนังฐานพลับพลาสร้างด้วยหินที่สลักเป็นรูปช้างและครุฑ

จุดประสงค์ในการสร้างลานช้างเพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับพระมหากษัตริย์นั่งทอดพระเนตรการสวนสนาม การซ้อมรบ และการเฉลิมฉลองต่าง ๆ ตลอดจนการต้อนรับพระราชอาคันตุกะ

ด้านข้างยังมีลานพระเจ้าขี้เรื้อน เชื่อกันว่าที่ลานพระเจ้าขี้เรื้อนเป็นศาลตัดสินโทษ

ส่วนอีกด้านหนึ่งทำเหมือนเป็นป้อมอะไรสักอย่าง

มองจากด้านบนลงไป ที่กำแพงล้อมรอบจะเว้นช่องว่างเป็นทางเดิน ลักษณะคล้ายเขาวงกตเลยครับ

บริเวณทางเข้า

ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่นานครับเพราะแดดร้อนมาก ๆ ไม่มีอาคารอะไรที่จะพอบังแดดได้เลย เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นลานกว้างซะมากกว่า จุดเด่นของที่นี่ผมว่าน่าจะเป็นภาพสลักนูนสูงรูปช้าง ครุฑ รูปม้าห้าหัว รูปหงส์ ซึ่งสลักตรงกำแพงสูงตลอดแนวครับ

จุดหมายต่อไปอยู่ที่ปราสาทพระขรรค์

ปราสาทพระขรรค์สร้างโดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ปราสาทตาพรม สร้างถวายพระมารดา แต่พระขรรค์ สร้างถวายพระบิดา

จุดเด่นของประสาทพระขรรค์คือภาพสลักต่าง ๆ ที่หน้าบันและทับหลัง ภาพการกวนเกษียรสมุทร ภาพการรบระหว่างทัพลิงกับยักษ์

ทางเดินในปราสาทพระขรรค์ ผ่านหลายห้องมาก ๆ

บรรยากาศด้านในปราสาทพระขรรค์

สิ่งแตกต่างจากปราสาทอื่น ๆ ที่ผมพบเห็นมี 2 อย่างคือ มีเจดีย์ทรงระฆังคว่ำขนาดย่อม ๆ ตั้งอยู่ภายในปรางค์

และยังมีอาคารโรมัน 2 ชั้น ลักษณะของเสาทั้งหมดเป็นเสากลมคล้ายทรงโรมัน ความสูงประมาณ 3 เมตรทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ยังสันนิษฐานไม่ได้ว่าถูกสร้างมาเพื่อจุดประสงค์ใด

ที่โคปุระด้านทิศตะวันออกของระเบียงคตมีรากของต้นสะปงขนาดใหญ่ปกคลุมตั้งแต่หลังคาของระเบียงคต

รากของมันชอนไชมายังเสาหินค้ำยันก่อนลงสู่พื้นดิน ลักษณะคล้ายกับปราสาทตาพรหม

จุดหมายต่อไปอยู่ที่ปราสาทบาปวนครับ ปราสาทบาปวนอยู่ติดกับลานช้าง ลานพระเจ้าขี้เรื้อนเลยครับ ที่ผมไม่ได้แวะตั้งแต่แรก คือผมโปรแกรมไว้ว่า ผมจะมาที่ปราสาทบายนเป็นที่สุดท้ายก่อนที่จะขึ้นพนมบาเค็ง ซึ่งปราสาทบาปวนกับปราสาทบายนอยู่ติดกัน เหตุที่เลือกปราสาทบายนไว้เป็นที่สุดท้ายเพราะคิดว่า ช่วงเวลาดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะไปอยู่ที่ปราสาทนครวัดกันเยอะแล้ว จะทำให้การมาเที่ยวที่ปราสาทบายนปลอดคนขึ้นมาบ้างครับ เมื่อรถมาจอดที่ปราสาทบาปวน สิ่งที่สะดุดตาผมคือ ทางเดินเข้าไปที่ตัวปราสาท เป็นสะพานหินยกระดับทอดยาวมีเสากลมรองรับทางเดินสู่ปรางค์ประธาน

ปราสาทบาปวนจัดเป็นปราสาทแรกในกลุ่มปราสาทเมืองพระนคร ปราสาทมียอดสูง ถูกเคลือบด้วยสำริด แต่ปัจจุบันยอดได้หักพังแล้ว ผมเองได้เพียงเดินดูบรรยากาศอยู่แค่ภายนอกเท่านั้น ไม่ได้เดินขึ้นไปดูด้านบนครับ เนื่องจากขอเก็บแรงไว้ก่อนดีกว่า จากนั้นผมก็เดินข้ามฟากถนนเพื่อไปชมปราสาทบายนครับ

ปราสาทบายนเป็นปราสาทที่อยู่ใจกลางนครธม ที่สร้างโดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ปราสาทแห่งนี้เป็นปราสาทหลวงประจำรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และเป็นการปฏิวัติรูปแบบของการสร้างปราสาทที่มีภาพลักษณ์ต่าง ๆ จากการสร้างรูปแบบเดิม ๆ โดยสิ้นเชิง

ปราสาทแห่งนี้สร้างโดยการนำหินมาวางซ้อน ๆ กันขึ้นเป็นรูปร่าง แม้จะเป็นปราสาทที่ไม่ใหญ่โตเท่ากับนครวัด แต่มีความแปลกและดูลี้ลับ ทั้งปราสาทมีแต่ใบหน้าคน

ปรางค์ของปราสาทบายนทั้ง 54 ปรางค์จะถูกสลักเป็นภาพพระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ผันพระพักตร์ออกไปทั้งสี่ทิศ เพื่อสอดส่องดูแลทุกข์สุขของเหล่าพสกนิกรของพระองค์ให้อยู่เย็นเป็นสุข หากนับหน้ารวมกันแล้วจะได้ 216 หน้าเลยครับ

ด้านบนปราสาทจะมีเด็กเขมรมาแต่งตัวเป็นนางอัปสรยืนให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปด้วยครับ

เมื่อมาถึงโปรแกรมเกือบสุดท้ายของวันนี้ ผมก็ถามความสมัครใจของสมาชิกกันดูก่อนว่า จะไปปิดโปรแกรมกันบนยอดพนมบาเค็งกันหรือเปล่า เพราะถ้าจะขึ้นจะต้องรีบเดินขึ้นแล้ว แต่วันนี้ดูเหมือนฟ้าจะปิด และอีกอย่างผมว่า เมื่อขึ้นไปแล้วมันไม่มีมุมถ่ายรูปที่ให้ติดตัวปราสาท จะมีก็เพียงมุมสูงที่มองดูพระอาทิตย์ตกดินเท่านั้น ซึ่งผมคิดว่ามุมแบบนี้หาชมได้ง่าย ๆ ในเมืองไทย แถมไม่ต้องไปแย่งพื้นที่ถ่ายรูปจากใครด้วย เพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะขึ้นมาดูพระอาทิตย์ตกดินกันที่พนมบาเค็งแห่งนี้ ท้ายสุดก็เลยตกลงกันว่า เราจะมาเก็บแสงสุดท้ายกันที่ปราสาทบายนแห่งนี้ครับ

ผมเดินมารออยู่ที่มุมย้อนแสงเพื่อรอชมแสงสุดท้าย เรามีเวลาเหลืออยู่ที่นี่อีกเยอะครับ จึงถือเป็นการนั่งพักเหนื่อยไปในตัว ระหว่างรอก็ถ่ายภาพเก็บบรรยากาศไปเรื่อย ผมว่าจุดนี้ถึงแม้จะไม่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกดินมุมสูงได้ แต่ผมว่าจุดนี้เป็นจุดที่สามารถเก็บแสงสุดท้ายที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหนเหมือนกัน แต่วันนี้ฟ้าค่อนข้างปิด แสงไม่โผล่มาให้เราเห็นเท่าที่ควร ผมนึกบอกตัวเองว่า โชคดีมาก ๆ ที่ไม่เดินขึ้นไปที่พนมบาเค็ง ไม่งั้นเสียแรงเปล่าแน่ ๆ

เมื่อหมดแสง เหมือนหมดแรงตามไปด้วย หลังจากปิดทริปวันนี้แล้ว ก็มุ่งหน้าหาอาหารค่ำกินที่ตลาดเก่าและมุ่งหน้ากลับที่พัก เพื่อเก็บแรงไว้ล้างตาชมพระอาทิตย์ยามเช้าอีกครั้งครับ

เช้าวันใหม่ ผมโปรแกรมตามเดิมครับคือตื่น 03.45 น. เริ่มออกเดินทาง 05.00 น. แต่เช้านี้ผมไม่ได้หาบาเก็ตรองท้องแล้ว รีบมุ่งหน้าเข้านครวัดเลย เนื่องจากเมื่อวานนักท่องเที่ยวเยอะมาก วันนี้เลยกะจะไปถึงให้เร็วหน่อยเพื่อจับจองพื้นที่ถ่ายภาพครับ

แต่เมื่อไปถึงก็จับจองพื้นที่ไม่ทันอีกตามเคย มาได้มุมซ้ายสุดของสระน้ำด้านซ้าย ซึ่งมองไม่ค่อยเห็นเงาสะท้อนของน้ำสักเท่าไหร่ ผมถ่ายรูปได้รูปเดียวคือภาพที่โชว์ ภาพนี้ผมไม่ได้ใช้โหมดขาวดำนะครับ เป็นโหมดสี ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นสีชมพูของดอกบัวด้วย ลองดูสภาพของท้องฟ้าซิครับ ว่ามันน่าเจ็บใจขนาดไหน ทำไมฟ้าจะต้องมาปิดช่วงที่ผมมาเที่ยวด้วย แถมวันนี้ฟ้าจะปิดมากกว่าเมื่อวานเสียด้วยซ้ำ ผมเลยเดินไปทางสระน้ำด้านขวาดูบ้าง มุมสระน้ำด้านขวานั้นนักท่องเที่ยวแทบไม่มีเลยครับ ในขณะที่สระด้านซ้ายนั้นเนืองแน่นไปด้วยคน

วันนี้ผมคงต้องรีบทำเวลาให้มากที่สุด เพราะจะต้องเดินทางกลับไทยด้วย โดยผมโปรแกรมคร่าว ๆ ไว้ว่าจะต้องออกจากเสียมเรียบก่อนเที่ยง สถานที่แรกที่ผมจะไปชมในวันนี้คือปราสาทบันทายศรี ซึ่งจะออกจากเมืองเสียมเรียบราว 30 กม. ครับ

รถเริ่มวิ่งออกสู่ชานเมือง ตรงเข้าสู่เมืองอิศวรปุระ ผมแวะหาข้าวเช้ากินกันระหว่างทางครับ เป็นร้านขายข้าวแกงข้างทาง แต่กว่าจะได้กินนี่ซิ มันช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน สื่อสารกันไม่รู้เรื่องเลยจริง ๆ คนขับรถก็แทบช่วยอะไรไม่ได้เลย ดีที่มีเด็กน้อยที่คอยขายของที่ระลึกเข้ามาช่วยพวกเรา เด็กน้อยคนนี้เก่งทีเดียว พูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถึงแม้พูดได้ไม่เก่ง แต่ก็ช่วยให้พวกผมมีข้าวเช้ากินได้น่ะครับ เด็กน้อยรีบนำเสนอว่าที่ร้านนี้มีข้าวหมูทอด ผมเลยสั่งมา 5 จาน ข้าวเสริฟพร้อมหมูทอดหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ มาพร้อมกับไข่เจียวที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ยาว ๆ ด้วยเช่นกัน รสชาติหมูออกหวาน กินกับไข่ซึ่งเค็มนิดหน่อย มันเข้ากันอย่างลงตัวครับ มีน้ำจิ้มให้ด้วย แต่ไม่จิ้มน้ำจิ้มก็อร่อยใช้ได้แล้วครับ กินเสร็จติดใจความอร่อย เลยสั่งให้เขาใส่กล่องสำหรับมื้อกลางวันครับ แต่ทีนี้ลำบากแล้วครับ เด็กน้อยไม่อยู่เสียแล้ว ทีนี้การสื่อสารกลับมายากลำบากเหมือนเดิม พยายามอธิบายอยู่นานก็ไม่เป็นที่เข้าใจกัน โชคดีที่มีนารีขี่ม้าขาวเข้ามาช่วย ฟังเรารู้เรื่องว่าเราต้องการใส่กล่อง เธอก็เลยส่งภาษาให้แม่ค้าดำเนินการให้เราเป็นอันเสร็จสิ้น หลังจากนั้นเราก็เดินทางกันต่อ ระหว่างทางผ่านท้องทุ่งนา ทุ่งตาล ตามข้างทางก็จะมีร้านขายของฝากมากมาย แต่สิ่งที่สะดุดตาของผมอย่างหนึ่งคือ มีเหมือนห่อหมูยอวางขายกันหลายร้านเลย สอบถามคนขับรถ คนขับก็ไม่รู้เรื่อง ใจผมก็เอนเอียงไปถึงหมูยอแล้วครับ แต่ท้ายสุดก็ถึงบางอ้อ เพราะเห็นแต่ละร้านมีกระทะใบโตวางอยู่บนเตาไฟ แม่ค้ากำลังเคี่ยวน้ำตาลกันอยู่ บางคนก็กำลังตักหยอดให้เป็นก้อนเล็ก ๆ บางคนก็กำลังแพคใส่ไอ้ห่อที่ผมสงสัยนั่นแหล่ะครับ สุดท้ายในห่อนั้นคือน้ำตาลปึกก้อนเล็ก ๆ นั่นเองครับ

สักครู่รถก็พาผมมาจอดที่ลานจอดรถเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่ปราสาทบันทายศรี จากจุดจอดรถเราต้องเดินกันต่ออีกพอสมควร เส้นทางไม่ลำบากครับ เพียงแต่เขาต้องการให้เราเดินดูสิ่งที่เขาจัดเตรียมไว้ให้ดู ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดประชาสัมพันธ์ การจำลองการปลูกข้าว และก็มาถึงด่านตรวจบัตรครับ

ปราสาทบันทายศรีเป็นปราสาทหินสีชมพู ได้รับการขนานนามว่า “รัตนชาติแห่งศิลปะขอม” เลยครับ

บันทายศรีแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนบรรณาลัยและปราสาท บรรณาลัย 2 หลังสร้างอยู่ซ้ายขวาขนาบปราสาท

ถ้าหากวันไหนฟ้าเปิด เวลาช่วงสายหน่อย แสงอาทิตย์จะส่องลงมาที่ตัวปราสาทเห็นเป็นสีแสดเลยครับ

ที่ปราสาทแห่งนี้เขาจะไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเดินชมกลุ่มปราสาทแบบใกล้ ๆ นะครับ แต่เขาจะทำเส้นทางเดินเอาไว้ให้

ปราสาทแห่งนี้มีความงามทางด้านลวดลายเป็นเลิศ การสลักลวดลายดูอ่อนช้อยมาก ลายคมชัด ดูมีชีวิตชีวามากเลยทีเดียวครับ

จุดหมายต่อไปของผมอยู่ที่ปราสาทเมบอน (ฝั่งตะวันตก) ครับ ลักษณะจะคล้าย ๆ กับปราสาทแปรรูปครับคือจะมีปรางค์ประธานอยู่ตรงกลาง และจะมีปรางค์บริวารทั้ง 4 อยู่บนฐานเดียวกัน ทุกมุมของฐานปราสาทจะมีรูปปั้นช้างอยู่ทั้ง 4 ทิศเลยครับ

บริเวณลานจอดรถแอบเห็นมีร้านขายบาเก็ตด้วยครับ

นอกจากนี้ยังมีแม่ค้ามาเฉาะลูกตาลขายกันสด ๆ เลยครับ

เลยจากปราสาทเมบอน เข้าไปอีกนิดนึงก็จะไปถึงปราสาทตาสมครับ ที่ด้านหน้าปราสาทเจอเด็ก ๆ เลยอดถ่ายรูปไว้ไม่ไหว

ปราสาทตาสมเป็นปราสาทขนาดเล็ก จุดเด่นของปราสาทแห่งนี้คือพระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ซึ่งอยู่บนยอดของปรางค์ประธานและโคปุระที่กำแพงด้านนอกมีพระพักตร์ทั้งสี่ทิศรูปแบบลักษณะเหมือนปราสาทบายนครับ

ผมเดินกลับออกมา ยังเจอสองหนูน้อยอยู่ เลยขออีกสักรูป

ที่ลานจอดรถ จะมีเด็ก ๆ คอยมาขายของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวครับ

ผมมาปิดโปรแกรมกันที่ปราสาทแปรรูปครับ ปราสาทแปรรูปเป็นปราสาทหลวงในรัชสมัยของพระเจ้าราเชนทรวรมันที่ 2 สร้างอุทิศถวายให้แก่พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม คำว่าแปรรูปมาจากความหมายที่ว่าการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ปรางค์ประธานถูกสร้างอยู่เหนือฐานอิฐ 3 ชั้น แต่ละชั้นมีขั้นบันไดขึ้นไป 12 ขั้น รูปทรงลักษณะคล้ายปิรามิด ส่วนปรางค์บริวาณทั้ง 4 อยู่บนฐานเดียวกัน ผมเองไม่ได้เข้าไปชมด้านใน เพียงแต่ยืนชื่นชมอยู่ข้างนอก และหาพื้นที่สำหรับกินข้าวกลางวันที่เตรียมเอาไว้ หลังอาหารก็เดินทางมุ่งหน้ากลับสู่เสียมเรียบครับ

แนะนำเรื่องพาหนะนำเที่ยวในเสียมเรียบ หากมากัน 4 คน แนะนำให้ใช้บริการตุ๊กตุ๊กดีกว่าครับ ผมว่ามันได้บรรยากาศกว่ากันเยอะเลย แถมราคาถูกกว่าแท็กซี่ด้วย ราคาเหมาตุ๊กตุ๊กต่อวันเพียง 20$ แต่ถ้าเป็นแท็กซี่ ราคาอยู่ที่ 30$ ครับ ที่ผมตัดสินใจเหมาแท็กซี่เพราะคิดว่า แท็กซี่สามารถทำเวลาได้ดีกว่ารถตุ๊กตุ๊ก แต่เอาเข้าจริง ๆ การเที่ยวในเสียมเรียบไม่จำเป็นต้องทำเวลาเลย เนื่องจากสถานที่เที่ยวแต่ละแห่งอยู่ไม่ไกลกันเลย ดังนั้นการเหมาตุ๊กตุ๊กเที่ยว ผมว่าจะประหยัดและได้บรรยากาศกว่าเยอะเลยครับ