แชร์ประสบการณ์ NYC คนเดียวก็เที่ยวได้

01 ธันวาคม 2557 | โดย พิงกี้พาย (26,833 เข้าชม)

สวัสดีค่ะ จริงๆเราไปเที่ยวเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา คือผ่านมาประมาณสามเดือนละ ไม่ได้เขียน ช่วงนี้เป็นช่วงปิดมิดเทอมพอดีค่ะ เลยว๊างงงงว่างงงงง  ตอนไปเที่ยวตอนนั้นเราอายุ 19 ปี กับอีกยังไม่ถึง 1 เดือนด้วยซ้ำค่ะ 555 เราเพิ่งเคยไปอเมริกาครั้งแรก แล้วก็เพิ่งเคยไป NYC ครั้งแรกด้วยยย อันนี้ก็เป็นกระทู้แชร์ประสบการณ์อันแรกของเราเลย ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค้า

อ่ะ  เรามาเข้าเรื่องกันเลย จุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้ก็คือ เสร็จจากการทำงาน เอ๊ะ! หรือทำงานเสร็จ เอ๊ะยังไง!? คือพอดีว่าเราไป W&T ช่วงเดือนมีนา ถึง กรกฎาเลยค่ะ (จริงๆ end date อยู่ที่มิถุนา แต่ปีนี้ปิดเทอมนานค่ะ เลยทำเรื่อง extend date อยู่ต่ออีก 1 เดือน)  โหย แบบทำงานหนักหน่วงมาก แปดโมงเช้า ถึงสี่ทุ่ม บางวันก็ห้าทุ่ม ฮาร์ดคอร์มากค่ะ เสียสุขภาพมากๆ แต่ก็นะ เราทำงานหนักๆแค่สอง-สามเดือนเอง กลับไทยยังไงก็ไม่ได้ทำแบบนี้อยู่ละ คิดไว้แบบนี้ตลอดค่ะ ทำงานเก็บเงิน จะได้เอาเงินไปเที่ยว ในที่สุดก็มาถึงวันที่ต้องออกจากเมือง.....

วันที่เราไปนิวยอร์ค คือวันที่ 13 ก.ค. ถึง 19 ก.ค. ซึ่งแพลนที่วางไว้คือ.......

13 ก.ค. วันแรกที่มาถึง
14 ก.ค. ไปน้ำตก Niagara กับทัวร์จีน
15 ก.ค. กลับจากทริปน้ำตก เที่ยว Time square
16 ก.ค.ไป Bronx zoo Brooklyn Bridge
17 ก.ค. MET Top of the rock Statue of liberty
18 ก.ค.Broadway Shopping Central park

เชื่อมั้ยคะว่า
     ทำตามแพลนไม่ได้สักวัน

เราขึ้น Megabus จาก Tennessee ไป DC  สายนี้เราได้นั่งรถคันเดียวกับเพื่อนค่ะเลยไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ ถึง DC ตอนแปดโมงเช้า  เดินเที่ยว DC นิดหน่อยแล้วเดินทางต่อไปนิวยอร์คค่ะ  ตอนจะขึ้นรถจาก DC ไป NYC  ระหว่างต่อแถวจะขึ้นรถไป NYC เราก็หยิบตั๋วรถมาดูเช็คดูความเรียบร้อย แล้วก็พบว่า เราจองไว้รอบ 5 ครึ่งนี่หว่า! ส่วนเพื่อนจองไว้รอบ 5 โมงตรงเป๊ะ! เงิบไปเลยค่ะทั้งเราทั้งเพื่อน  สุดท้ายต้องแยกกันไปรถคนละคันกัน....โหยยยยย คือ ตอนนั้นต่างคนต่างหวิวๆค่ะ เป็นการเดินทางข้ามรัฐคนเดียวครั้งแรกในชีวิต 5555 รถเรามี Wifi ค่ะแต่ใช้ไม่ได้ (ดีไปอีกกกก) ต้องใช้เน็ตมือถือถามอีกฝ่ายตลอดว่าถึงไหนแล้วจะได้ไม่พลาดกัน (?) เค้าเรียกพลาดกัน พรากกัน  หรือคราดกันอ่ะคะ? 5555 เอาเป็นว่าจะได้เจอกัน ไม่หลงกันละกัน

ที่พัก ที่เที่ยว ที่เที่ยวอเมริกา USA สหรัฐอเมริกา อเมริกา NYC นิวยอร์ก NY Aquarium dark universe Bronx zoo China Town สะพานบรูคลิน Central Park Statue of liberty Metropolitan Museum พิงกี้พาย diaryaward2014 เว็บท่องเที่ยว เที่ยวต่างประเทศ ร้านอาหารต่างประเทศ ที่พักต่างประเทศ

นั่งหลับบ้างตื่นบ้าง ในที่สุดรถก็เข้าชานเมือง NYC ค่ะ เห็นความโดดเด่นของแมนฮัตตันมาแต่ไกล มีแต่ตึกสูงๆ ระยิบระยับมาก ตอนนั้นเห็นแล้วคือน้ำตาเราเหมือนจะไหล การได้มาเยือนนิวยอร์คเป็นความฝันของเราตั้งแต่ได้อ่านนิยายเพอร์ซี่ แจ็คสันจบทั้ง 5 เล่ม อารมณ์ตอนนั้นคือ ความฝันของชั้นอยู่ตรงหน้าแล้ว มันปริ่มค่ะ ปริ่มมากกกก  อธิบายเป็นคำพูดไม่ถูก  ตอนรถเริ่มเข้าตัวเมืองนิวยอร์ค เราก็เริ่มตื่นตากับแสงสีตามท้องถนน  อารมณ์ประมาณบ้านนอกเข้ากรุง 555  แต่น่าเสียดายที่เราไม่ได้นั่งติดหน้าต่าง ไม่เช่นนั้น...ฝรั่งที่นั่งข้างๆคงจะเห็นภาพที่ เราเอามือสองข้างและหน้าแนบกระจกพร้อมกับร้องหูวๆ ตลอดเวลา 5555

กลับมาต่อนะคะ แหะๆ ... พอรถจอด ในตอนแรกเราคิดว่าที่ที่รถจะจอดจะเป็นสถานีหรืออะไรประมาณนั้น แต่ Megabus จอดข้างถนนเลยค่ะ แอบเงิบเล็กๆ แต่มันก็ดีนะคะ คือเราจะเรียกแท็กซี่ได้ง่าย  เพื่อนเราที่ถึงก่อนก็รออยู่ตรงนั้นซักพักแล้วค่ะ  พวกเราก็โบกรถแท็กซี่ เพื่อที่จะไปฝากกระเป๋าที่ร้านฝากกระเป๋า วิธีดูว่าคันไหนว่างอย่างง่ายๆคือตัวเลขที่อยู่ด้านบนรถแท็กซี่จะสว่างค่ะ   อันนี้แอบหาข้อมูลตอนอยู่บนรถบัสค่ะ อิอิ

แบบนี้คือแท็กซี่ที่เราโบกได้ รูปจาก google งับ

ร้านฝากกระเป๋าที่เราเลือกใช้บริการอยู่ที่ 36th st. ค่ะ โดยเจ้าร้านนี้อยู่บนชั้น 5 ตึกเดียวกับร้านอาหาร Via Italy ห๊ะ อะไรนะ ชั้น 5! ไม่ต้องตกใจค่ะเพราะพวกเราไม่ต้องแบกขึ้นไปอย่างยากลำบาก ที่นี่มีลิฟต์บริการค่ะ เย่!!  เราว่าต้องมีคนสงสัยแน่เลยว่าทำไมพวกเราต้องฝากกระเป๋า? ทำไมไม่ลากไปโรงแรมเลยฟระ! หาเรื่องเปลืองตังค์ทำไม !? คืออย่างนี้ค่ะ เรามีกระเป๋า 28 นิ้ว 1 ใบ ที่ใส่ของแบบเต็มที่พร้อมจะระเบิดออกทุกที่ทุกเวลา ส่วนเพื่อนเราไซส์ใหญ่มาก 30 กว่านิ้วเลยแหละค่ะ (อย่าลืมนะคะ พวกเราเป็นเด็กเวิร์คตอนมาจากไทยนี่ต้องขนของมาแบบจัดเต็ม ไม่ค่อยนึกถึงตอนเที่ยวเท่าไหร่เลยค่ะ แหะๆ)  ซึ่งถ้าเราเอากระเป๋าไซส์บะรึมมะหึ้มไปทัวร์ไนอาการ่าที่ไปแค่วันเดียวนั้น ก็กลัวว่าพนักงานจะมองหน้าค่ะ บวกกับเอากระเป๋าใบใหญ่ขึ้นลงซับเวย์คงไม่ใช้เรื่องที่น่าทำซักเท่าไหร่ เพราะเหตุนี้เองพวกเราจึงต้องฝากกระเป๋าแล้วเอาแค่กระเป๋าลากใบเล็กๆติดตัว ค่าฝากกระเป๋าตกที่คืนละ 10$ ค่ะ

สัมภาระ ที่เป็นภาระเอาซะมากๆ

ทีนี้ล่ะค่ะ ในคืนแรกเรากับเพื่อนนอนกันคนละโรงแรมค่ะ เรานอนที่ควีนส์ เพื่อนนอนบรูคลินไปคนละทิศเลย ตอนนั้นเวลาประมาณ 5 ทุ่ม พวกเราก็โหลดแอพซับเวย์นิวยอร์คมาใช้ ดูแผนที่ซับเวย์ว่าใครต้องขึ้นที่สถานีไหนอะไรยังไง เรากับเพื่อนต้องเดินลากกระเป๋าไปสถานีที่ใกล้ที่สุดที่เราสองคนขึ้นจากตรงนั้นไปได้ ก็คือ 47-50 Sts. Rockfeller

รูป Subway map จาก google

เพื่อนเราต้องขึ้นรถไฟสาย D ดาวน์ทาวน์  เราต้องนั่งสาย M ตอนเดินเข้าไปในสถานีถึงทางแยกอัพทาวน์ดาวทาวน์ เราก็ได้แยกกับเพื่อนพร้อมบอกว่าไว้เจอกันพรุ่งนี้นะ แต่ใครจะไปคิดว่าการแยกกันคราวนั้น ทำให้เราไม่ได้ไปเที่ยวด้วยกันอีกเลย แล้วการผจญภัยคนเดียวในเมืองใหญ่ก็เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ......

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 1 เดือนก่อนเดินทาง.....

เราจะไปคนเดียวค่ะเพราะไม่มีใครจะมาด้วย  โหยทุกคนคะ คือเราโดนสปอยจากเพื่อนมาเยอะมากๆ ตอนจะบอกใครต่อใครว่าไปนิวยอร์ค ไปคนเดียวเพื่อนที่เคยไปแลกเปลี่ยนก็บอกว่าอันตรายมาก ให้หาใครไปด้วย อาชญากรมีเยอะ ซับเวย์น่ากลัว คนบ้าผลักคนดีตกชานชาลาโดนรถไฟเหยียบทับก็มี ยิ่งเป็นผู้หญิงเดินคนเดียวไม่มีใครเดินด้วยก็จะเป็นเป้าให้โจร ได้ฟังแบบนี้กลัวเลยค่ะ สุดท้ายเราก็มีเพื่อนที่ได้มาตัดสินใจในตอนสุดท้ายว่าจะมาเป็นเพื่อน (ไม่งงใช่มั้ยคะ? 555) ขอกราบงามๆ

หลังจากที่เราได้แยกทางกับเพื่อน  เราก็เดินลงมาที่ชานชาลา แล้วก็เพิ่งตระหนักได้ว่า จะรุได้ไงฟระว่ารถไฟที่มามันคือสายอะไร?  เดินไปถาม New Yorker แถวๆนั้นค่ะ ว่าเค้าดูกันยังไง เค้าก็บอกว่าให้ดูที่หัว แล้วก็ข้างๆจะมีป้ายบอกเอง เราก็ โอเค แต๊งกิ้ว เรารอรถไฟสาย M อย่างใจจดจ่อ ทำไมไม่มาสักทีฟระ  ตอนนั้นคนก็เริ่มน้อยลง เวลาตอนนั้นประมาณ ห้าทุ่มครึ่ง เจอคนดำท่าทางน่ากลัวเราก็จับกระเป๋าแน่นค่ะ  ใจนี่เต้นตุบๆตับๆ   จนตามองไปเห็นป้ายที่ว่า สาย M ถ้า late night มันจะไม่มา เราก็งงว่าเอาอะไรเป็นมาตรฐานว่าอันไหนคือ  late night  ในใจเราคิดว่าต้องประมาณ ตี1 ตี 2 ถึงจะ late night (โอ้ย โง่แท้) เราก็ตัดสินใจรอค่ะ

ซับเวย์นิวยอร์ค รูปจากกูเกิล

รถไฟขบวนอื่นผ่านแล้วผ่านอีก คนเริ่มลดลง ลดลง ลดลง เรา ไมไหวแล้วค่ะ กลัวมาก ยิ่งโดนสปอยมาเยอะๆอยู่ กลัวโดนจี้ กลัวหลง กลัวถูกผลักตกชานชาลา กลัวตาย กลัวทุกอย่างเลย เลยตัดสินใจงัดความหน้าด้านในตัวเดินไปถาม New Yorker อีกคนค่ะที่เป็นผู้หญิงวัยรุ่นท่าทางใจดี ทาลิปสีแดงแปร๊ด (ใช่ประเด็นมั้ย? ) เราก็ถามเค้าว่าวันนี้เราจะไม่ได้นั่งสาย M ใช่มั้ย เค้าก็อ่านป้ายแล้วก็บอกว่าใช่ ยูต้องนั่งสาย D ไปลงที่ 7th ave. แล้วนั่งสาย E ต่อไป.......... อื้อหือ...........เท่านั่นแหละค่ะที่รอมาตั้งนานคือระ!!!  ผญ.คนนั้น เค้าก็ชวนคุยเราคุยต่อค่ะ ยูมาจากไหนอะไรยังไง เราก็เผลอบอกไปค่ะ ว่าตอนนี้กำลังหลง แล้วนางก็พูดเสียงดังมากว่า หลง! เธอหลงคนเดียวตอนเกือบเที่ยงคืน! ชั่งน่าสงสาร! ทุกคนคะ คือนางเล่นใหญ่มากค่ะ ทันใดนั้นเองภาพจากหนังเรื่องหนีตามกาลิเลโอ ก็ได้เวียนมาแล้วคำพูดของต่าย ก็ดังมาในหัวว่า "เพื่อความปลอดภัยนะเว่ย เราไม่ควรจะทำให้ใครรู้ว่าเราหลงทาง......."

รูปจากภาพยนตร์เรื่อง หนีตามกาลิเลโอ ที่ผุดมาในหัว

อื้อหือออ เท่านั่นแหละค่ะ จากที่กลัวอยู่แล้ว ยิ่งกลัวเข้าไปใหญ่ เดินขึ้น ลงรถไฟ ก็รู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย ในที่สุดก็ถึงสถานี Queens plaza ซักทีค่ะ แต่ปัญหาอยู่ที่เรารู้ค่ะว่าจะไปโรงแรมต้องลงสถานีนี้ แต่ปัญหาคือเราไม่รู้ค่ะว่า พอออกจากสถานีแล้ว โรงแรมมันอยู่ตรงไหน!!!!! เราเดินไปถามพนักงานซับเวย์ค่ะ ว่า โรงแรม Q4 นี่มันอยู่ตรงไหน ตอนแรกลืมค่ะ ถามเค้าว่า Where’s Qสี่ hostel พนักงานชะงักนิดนึง แล้วถามว่า What you said เราก็เพิ่งตระหนักได้ว่า เพิ่งพูดว่า คิวสี่ แล้วพนักงานจะรู้เรื่องอ่อวะ ฟรายจริง ครั้งนี้เลยใส่สำเนียงแบบสุดฤทธิ์ค่ะ คิวโฟร์ววววว พนักงานก็บอกว่าให้ออกทางออกนี้นะ พอเราเดินขึ้นไปจากทางออกเท่านั้นแหละ.........ขึ้นมาปุ๊บ..........มองไปด้านหน้าเจอสังกะสีที่ถูกพ่นด้วยสีสเปรย์เป็นชื่อแก๊งต่างๆ  แลดูเป็นที่มั่วสุม.......... พอหันหลังมาเจอเป็นถนนสี่แยกที่ ข้ามถนนไปจะเป็นส่วนหย่อม.................ด้านซ้ายเป็นถนนใหญ่ที่มีรถวิ่ง.............แล้วไหนล่ะโรงแรม? .................................

เราโผล่มาที่ทางออกนี้ตอนเวลาเกือบเที่ยงคืนค่ะ

ตอนนั้นไปไม่ถูกเลยค่ะ กลัวที่สุดในชีวิต กลัวโดนจี้โดนปล้น คิดไปต่างต่างนานา ยอมรับเลยค่ะว่าตอนนั้นสั่นไปหมดเลย น้ำตาแทบไหลทำอะไรไม่ถูก หาโรงแรมไม่เจอ มืดก็มืดที่นี่ก็มาครั้งแรกในชีวิต สรุปคือตอนนั้น หลงจริงๆค่ะ ทำอะไรไม่ถูกเลย เปิดเน็ตในมือถือจะเปิดดูกูเกิลเอิร์ท  แต่ก็กลัวเกินกว่าจะยืนตรงนั้นคนเดียวมืดๆนานๆ ถ้าลงไปที่สถานีด้านล่าง เน็ตก็จะไม่ติดค่ะ ตอนนั้นสติเกือบหลุดค่ะ น้ำตาจะไหลแต่มันก็ไหลไม่ออก มือก็สั่นมากๆ กลัวมากๆค่ะ เลยตัดสินใจเดินข้ามถนนไปฝั่งสวนหย่อม แต่มันไม่มีทางเดินค่ะ มีแต่ทางจักรยานมืดๆ เราไม่ไหวละค่ะ! เห็นแท็กซี่ว่างกำลังจอดติดไฟแดงอยู่ เราเปิดประตูกระโดดขึ้นเลยค่ะ บอกให้เค้าพาไปโรงแรมนี้ที

ทุกคนคะ! คิดแบบเดียวกับเรามั้ยคะว่าแท็กซี่นิวยอร์ค  หากบอกไปไหนก็พาไปได้  มีจีพีเอส Search แป๊บเดียวก็เจอ แต่ความจริงมันไม่ใช่ค่ะ!   ในรถมีทีวีหลังเบาะ ที่มีแผนที่ แต่มันไม่แม่นยำเท่ากูเกิลเอิร์ท มันบอกความละเอียดแค่ว่าตอนนี้คุณอยู่บนถนนสายอะไรเท่านั้น  แท็กซี่ก็ไม่รู้จักโรงแรมเราค่ะ ซวยไปอีก เวียนหากันใหญ่ ตอนนั้นความกลัวก็เพิ่มอีกระดับ กลัวแท็กซี่หลอกไปขาย (ติงต๊องมากคิดไปได้ไง) คือเราค่อนข้างคิดไปเองมากๆ ยิ่งโดนสปอยเยอะอีกเลยกลัวง่าย โทรไปหาเพื่อนที่แยกกันเมื่อกี้ ก็ติดต่อไม่ได้ น่าจะยังอยู่ในรถไฟ เลยโทรไปหาพี่วี่ ที่ตอนนั้นอยู่แคลิฟอเนียร์ เราก็ระบายเลยค่ะว่ากลัวมาก หาโรงแรมไม่เจอ หลงทาง พี่วี่ก็เป็นห่วงคอยปลอบเราว่าแท็กซี่นิวยอร์คไม่ทำร้ายร่างกายเราหรอก อย่างมากก็แค่เอาเงินเท่านั้นเอง ไม่ต้องกลัวนะ พอเราเริ่มสงบสติอารมณ์ได้ก็วางหูจากพี่วี่แล้วมาช่วยคุณลุงแท็กซี่หาโรงแรม

ในที่สุดก็เวียนจนเจอ แท็กซี่ก็บอกให้เราลงตรงนี้ คือโรงแรมมันอยู่ตรงสี่แยกค่ะ แล้วรถแท็กซี่ก็ติดไฟแดงอยู่เค้าก็จะให้เราลงเลย พอเราควักตังจ่ายกำลังจะลง ไฟดันเขียวค่ะ อื้อหือออ เหมือนรถโดนการจราจรบังคับให้ขับไปค่ะ  ที่นี้ยาวเลยค่ะไม่มีที่กลับรถ  คนขับขับยาวเลย เค้าก็ขอโทษแล้วบอกว่าไม่ชาร์จเพิ่มนะ ตอนนั้นเราก็เริ่มมีสติแล้ว เลยชวนเค้าคุยค่ะ ให้บรรยากาศไม่ตึงเครียด จะบอกว่าเค้าขับอยู่บนเลนที่ต้องขึ้นสะพานข้ามไปแมนฮัตตันค่ะ เราก็กลัวนิดนึงแต่ตอนนั้นจะกลัวไม่ได้แล้ว  คิดกับตัวเองว่าต้องมีสติ สติเท่านั้น พอถึงแมนฮัตตันเราก็ได้กลับรถสักทีค่ะ ในที่สุดคุณลุงแท็กซี่ก็มาส่งเราที่โรงแรมได้อย่างปลอดภัย ปริ่มมาก ปริ่มมากค่ะ จริงๆแล้ว ค่าแทกซี่มันควรจะเป็นแค่ 15$ แต่พอไปกลับรถที่แมนฮัตตันแล้วราคาขึ้นค่ะ แต่เราก็จ่ายเท่าที่ขึ้นค่ะ แล้วให้ทิปคุณลุงเพิ่มอีก 15$ (โอ้โหทิปหนักที่สุดในชีวิตเลย) ตอนนั้นคิดแค่ว่าขอบคุณที่รถลุงมาในเวลาที่หนูกำลังกลัวสุดขีด ขอบคุณมากจริงๆ ทำให้หนูใจเย็นขึ้นเยอะค่ะ ที่สำคัญหนูมาถึงโรงแรมอย่างปลอดภัยไร้ร่องรอยขีดข่วนใดๆ (แต่ทุกคนรู้มั้ยคะ จริงๆ แล้ว จุดที่เราขึ้นแท็กซี่ใกล้โรงแรมมากๆ คือถ้าเราข้ามถนนแล้วเดินผ่านสวนหย่อมก็จะเจอโรงแรมแล้ว ใกล้มากจีจี ถ้าตอนนั้นคุมสติอยู่แล้วค่อยๆหา ก็ไม่ต้องจ่ายค่าแท็กซี่ที่เยอะขนาดนี้)

วินาทีที่เดินเข้าไปในโรงแรมนี้ฟินมากค่ะ ในใจคิดว่าชั้นปลอดภัยแล้ว คืนนั้นเป็นคืนแรกในชีวิตที่นอนโฮสเทลค่ะ ไม่เคยมาก่อนเลย อิอิ เข้าไปก็ทำตัวไม่ถูกต่างคนต่างอยุ่ที่เตียงของตัวเอง ไม่มีใครทักมา เราก็ไม่ทักตอบค่ะ อันที่จริงเรามองหน้าเค้ารอจะทักทายแล้วนะ  แต่ไม่มีใครมองตอบเลย โอเคโอเค ไม่มีใครทักเราก้ไม่ทักหรอกเชรอะ อย่าคิดว่าตัวเองหยิ่งเป็นฝ่ายเดียวนะ ชั้นก็หยิ่งเป็นย่ะ ตอนนั้นหิวน้ำมาก ที่ลอบบี้ก็ไม่มีขาย พนักงานบอกว่าถ้าอยากกินก็ต้องข้ามถนนไปซื้ออีกฝั่งค่ะ เราแบบโนววววว ไม่ไม่เด็ดขาด จะไม่เสี่ยงกับการเดินทางกลางคืนอีก คืนนั้นเลยกินน้ำก๊อกจากอ่างโรงแรมค่ะ  กินนิดเดียวให้พอแก้กระหาย  เห้อ  จบซักทีเป็นคืนแรกในนิวยอร์คที่หรรษามาก คืนนี้เราต้องรีบนอนค่ะ เพราะพน.ต้องไปทริปน้ำตกไนอาการ่า ตั้งใจไว้ว่า จะตื่นตี 5 ครึ่ง หึหึ ตั้งปลุกแบบสั่นด้วยป้องกันการรบกวนรูมเมท

สรุปคือเราตื่น 6 โมงกว่าค่ะ ในใจคือ Ship หายแล้ว..............

กระเป๋ายังไม่จัดน้ำยังไม่อาบหน้าไม่ได้ล้างฟันไม่ได้แปรง คือนาฬิกาปลุกแล้วค่ะ แต่เราไม่ตื่น! เพราะไม่รู้สึกอะไรเลย รีบแต่งตัวด้วยความรวดเร็ว แปรงฟันด้วยสปีดสายฟ้า เก็บกระเป๋าด้วยความเร็วแสง ปัญหาคือกระเป๋าเราขนมเยอะไปค่ะ ขนมถุงมันป่องๆ ถ้าจะเอาไปด้วยต้องค่อยๆยัดเสื้อผ้าไปทีละเล็กละน้อยด้วยความพิถีพิถันเพราะที่ว่างในกระเป๋ามันมีจำกัด เรากำจัดปัญหานี้ด้วยการทิ้งขนมหมดเลยค่ะ แล้วเอาเสื้อผ้า ข้าวของต่างๆยัดๆๆๆๆๆๆๆ ยัดเสร็จก็รีบไปเช็คเอ้าท์ค่ะ ตอนนั้นประมาณหกโมงยี่สิบนาที เราก็แบบถามเค้าว่า flushing mall นี่ไกลมั้ยใช้เวลานานป่ะถ้าไปกับซับเวย์ แล้วถ้าไปกับแท็กซี่แบบไหนมันเร็วกว่า พนักงานก็บอกไม่ได้ค่ะว่าแบบไหนเร็วกว่าแต่ถ้าจะเอาแท็กซี่เดี๋ยวเค้าโทรให้ ในใจตอนนั้นคิดว่ามันไม่ใช่ Rush hour ไปแท็กซี่น่าจะเร็วกว่า พนักงานก็บอกว่าอีกสิบนาทีแท็กซี่จะมา เราก็โอเคทันแน่ๆ ตอนนั้นเพื่อนเราก็โทรมาแล้วค่ะว่าอยู่ไหน เพื่อนอยู่บนซับเวย์แล้วกำลังเดินทาง เราก็รอแท็กซี่อยู่ สิบนาทีผ่านไป......ตอนนั้น หกโมงครึ่งแล้วแท็กซี่ยังไม่มาเลย เราเลยเสี่ยงนั่งรอต่อไปในใจกลัวว่า ถ้าเราไม่รอแล้วแท็กซี่มาถึงโรงแรมแล้วไม่เจอเรา แท็กซี่จะน่าสงสารค่ะอุตส่าห์ขับมา (แต่ไม่สงสารตัวเองเล๊ยยยยยยย) เพื่อเป็นการรักษาน้ำใจแท็กซี่เราตัดสินใจนั่งรอต่อไปด้วยใจที่ร้อนรน รอจนหกโมงสี่สิบเราโทรไปหาไกด์เลยค่ะว่าไม่รู้จะไปทันมั้ย แท็กซี่ยังไม่มาเลย  ไกด์ก็บอกว่ามาให้ทันสิ ยังเหลือเวลา เราเลยให้พนักงานโรงแรมโทรหาแท็กซี่อีกที เค้าไม่รับโทรศัพท์ค่ะ เลยไม่ไหวแล้วรีบวิ่งออกไปที่สี่แยก จะโบกแท็กซี่แต่เชื่อมั้ยคะว่าเวลาแบบนี้แท็กซี่ไม่มาเลย หรือมีก็ไม่ว่าง  ใส่ตีนหมาเร่งสปีดวิ่งข้ามถนนลงไปสถานีซับเวย์ค่ะ กำลังรอรถไฟอยู่ไกด์ก็โทรมาบอกว่าไม่ต้องมาแล้วนะ ยูอ่ะ มาไม่ทันแล้ว..............

ตอนนั้นก็แบบรู้สึกตัวลอยเลยค่ะ โทษใครไม่ได้ ผิดเองที่ตื่นสาย ผิดเองที่เลือกรอแท็กซี่ เสียดายเงินค่าทัวร์ แต่ถ้ามัวแต่คิดเสียใจเราก็ยิ่งเครียดค่ะ เห้อ ไม่เป็นไรอย่างน้อยเราก็ได้เที่ยวนิวยอร์คเพิ่มอีกหนึ่งวันล่ะวะ ถือว่าจ่ายค่าเวลาที่เพิ่มขึ้นในการเที่ยวก็แล้วกัน  เดินกลับโรงแรมด้วยหน้าหมาหงอยไปจองห้องเพิ่มสำหรับคืนนี้หนึ่งคืน ที่เสียดายที่สุดสำหรับวันนี้คือขนมค่ะ ทิ้งไปตั้งเยอะกลับเข้าห้องเก่าไปเอาก็ไม่ได้ แง๊ พอรู้ว่าวันนี้ต้องเที่ยวคนเดียวแล้วก็เริ่มหาข้อมูลค่ะไปไหนดีว้า ระหว่างที่เรานั่งเล่นอยู่ที่ล็อบบี้นั้น ก็ได้มีพี่คนไทยมาทักแล้วบอกว่าดีจังออกเที่ยวแต่เช้าเลย นี่พี่ยังเพิ่งตื่น ก็เลยบอกพีเค้าไปว่าอันที่จริงเราตกรถค่ะ ไม่ค่อยดีเท่าไหร่หรอกกก 55555 เราเลือกไปตามไลฟ์สไตล์ตัวเองสุดๆค่ะ ไปดูปลาที่ NY Aquarium นั่งซับเวย์คนเดียวอีกแล้วแต่นี่เป็นตอนกลางวัน ไม่กลัวแล้ว ไม่กลัวแล้วเอนี่มอร์  นั่งจากควีนส์ไปสุดบรูคลิน โคตรรรรรรรรรรรรนานนนนนนนนนนนนน นั่งซับเวย์จนตรูดบานเป็นทานตะวันเลยครัช

ไปถึงก็ไปเจอแก๊งเด็กๆ มาทัศนศึกษา เราก็เดินถ่ายรูปปลาไปเรื่อยๆ ได้ดูโชว์แมวน้ำที่แสนรู้มาก เราชอบมากกกกกกก เพลินมากกกกกก  ปริ่มมากค่ะปริ่มมากน้ำตาเกือบไหล แอบรู้สึกแปลกนิดๆเราเป็นเอเชียหัวดำนั่งอยู่ท่ามกลางเด็กหัวทองเด่นเชียว  555

โชว์แมวน้ำ สุดฟิน

น่ารักมาก

ปิรันย่าในอควาเรี่ยม

ช่วงที่เราไปมีบางส่วนปิดปรับปรุงด้วยค่ะ แต่ไม่ทำให้ความฟินลดน้อยลงไปอย่างไร

เที่ยวในอควาเรียมจุใจแล้วเราก้ออกไปเดินนอกอควาเรียม  ซึ่งก็จะเจอหาดค่ะ เดินเล่นแถวนั้นราวกับว่ากำลังถ่ายเอ็มวีอยู่ พอเบื่อก็นั่งซับเวย์กลับค่ะ

หาด Coney Island งับบบ

เรานั่งไปลง American Museum of Natural History จะไปดูไดโนเสาร์ ตอนนั้นหิวมากเลยซื้อไส้กรอกแถวนั้นกิน มีร้านให้เลือกเยอะแยะมากมาย จอดขายกันอยู่ริมถนนนี่ละค่ะ รสชาติเฉยๆ

น่าเกลียดมาก กัดแล้วยังมาถ่ายให้ดู

กินเสร็จก็เข้าไปในมิวเซียม แถวต่อคิวซื้อตั๋วของมิวเซี่ยมกับแคชเชียร์มันยาวมากกกกก เราเลยใช้เครื่องซื้อตั๋วแทน ซึ่งคนที่ต่อแถวน้อยกว่า แต่ต้องจ่ายเต็มราคาค่าทู้กโคนนนนน ในขณะที่ชาวบ้านเลือกที่จะต่อแถวยาวๆแล้วจ่ายแบบDonate ซึ่งจ่ายเท่าที่เราอยากจ่าย  (ใครจะไปรู้ฟระ ก็มาครั้งแรกเนี่ย) แล้วเราเลือกซื้อตั๋วแบบมีโชว์พิเศษด้วยนะแพงขึ้นไปอีกไง แต่คือเราตั้งใจแล้วว่ามาครั้งเดียวเอาให้สุด เราเลือกโชว์พิเศษเป็น dark universe ค่ะเพราะชอบเกี่ยวกับดาวๆ กว่าโชว์จะเริ่มเราก้เดินเล่นก่อนค่ะ

คือชอบอ่ะ ชอบแบบนี้มันเพลินมันสวย มีสัตว์สตาฟน่ารักๆเยอะมากค่ะ มีหลายโซนมาก เราไปแบบตอนบ่ายแล้วเลยดูไม่ค่อยครบเท่าไหร่ค่ะ มีของไทยไปโชว์ด้วย เห็นแล้วน้ำตาจะแชร์ขอไหลนะครับ พอถึงเวลาโชว์ก็ตื่นเต้นค่ะว่าจะเป็นไง โชว์นี้นาซ่าร่วมทำด้วยเลยตื่นเต้นเข้าไปอีก สรุปมันก็คือท้องฟ้าจำลองค่ะ เล่าว่าจักรวาลเกิดมายังไงอะไรแบบนี้ แอร์เย็น มืดๆ ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องซะเยอะ เคลิ้มเลยค่ะเคลิ้มมากกกกกก พยายามเอามือง้างตาแล้ว รู้สึกว่าถ้าฟังไม่จบเสียดายเงิน แต่ด้วยความที่เมื่อคืนนอนดึกแล้วตื่นเช้า สุดท้ายเราฟังไม่จบค่ะ ตื่นอีกทีตอนชาวบ้านเริ่มลุกออกจากโรง อิอิ เดินเที่ยวต่อสักพักเค้าก็ประกาศว่าอีกสามสิบนาทีจะปิดมิวเซียม เราตกใจค่ะ เลยรีบวิ่งหาโครงกระดูกไดโนเสาร์ ที่เป็นแลนด์มาร์คของที่นี่ รีบถ่ายเยอะๆ ถ่ายกับไดโนเสาร์ทุกตัวเลยค่ะ แอบเขินนะคะเวลาถ่ายเซลฟี่เนี่ย คนจะมองนิดนึงแต่นะ ให้ทำไง มาคนเดียว ถ่ายเสร็จรีบออกมาเลยค่ะ แล้วไปทามสแควร์ เราว่าทามสแควร์ไม่ค่อยมีอะไรเลยนอกจากป้ายโฆษณาสีๆ แล้วก็คนเยอะๆ เดินเหนื่อยแล้วก็นั่งซับเวย์กลับโรงแรมค่ะ เพื่อนเราก็ส่งรูปไนอาการ่าที่ได้ไปดูมาค่ะ หึ ไม่ค่อยอิจฉาเท่าไหร่หรอก ไม่อิจฉาเล๊ยยยยยย T^T

สัตว์สตาฟ รูปร่างครบถ้วนสมบูรณ์ท่าทางน่ารัก

โชว์ที่เราเลือกไปดูค่ะ

Landmark อิอิ

ด้านล่างนี้เป็นเหล่าของไทยที่ไปโชว์ในพิพิธภัณฑ์ค่ะ

ชุดโขน

กระดิ่งในวัด

กระติ๊บข้าวเหนียว

รู้สึกภูมิใจกันอยู่ใช่มั้ยล่ะคะ :]

ออกมาจากมิวเซี่ยมเราก็ไปทามสแควร์ เราว่าทามสแควร์ไม่ค่อยมีอะไรเลยนอกจากป้ายโฆษณาสีๆ แล้วก็คนเยอะๆ เดินเหนื่อยแล้วก็นั่งซับเวย์กลับโรงแรมค่ะ เพื่อนเราก็ส่งรูปไนอาการ่าที่ได้ไปดูมาค่ะ หึ ไม่ค่อยอิจฉาเท่าไหร่หรอก ไม่อิจฉาเล๊ยยยยยย T^T

7- 15-14
กลับมาที่ห้องก็มาดูว่าพรุ่งนี้จะไปไหนดีเพราะเรายังไม่มีแผนเลย 555 (ก็ตอนแรกนึกว่าจะได้ไปทัวร์นี่นา) ตื่นมาก็จัดกระเป๋าเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรมค่ะ  ไปในที่ที่โรงแรมถูกกว่า แต่อยู่ไกลถึง Brooklyn กันเลยทีเดียว นั่งซับเวย์ตูดบานมาก แต่ค่าห้องที่นี่ถูกมากๆ เท่าที่เราจะหาได้ในนิวยอร์คในตอนนั้นเลยค่ะ เราได้นอนห้อง Private ทั้ง 4 คืนเลย ที่พักก็ใกล้สถานีซับเวย์มากๆ  ใกล้กว่า Q4 อีกค่ะ
ที่พักหาไม่ยากด้วย (นึกถึงคืนแรกที่นิวยอร์คตอนหา Q4 แล้วเศร้า น่าเศร้าจริงๆ) แถมราคาเพียงคืนละประมาณ 27$ เองค่ะ ที่ถูกขนาดนี้เพราะมันเป็นห้องพักของ Long Island University ซึ่งผู้ที่จะเข้าพักได้ต้องเป็นนักศึกษาเท่านั้นค่ะ
ระบบรักษาความปลอดภัยก็ถือว่าโอเคเลยค่ะ มียามทั้งของมหาวิทยาลัย แล้วก็ยามของหอพักที่เราต้องแสกนบาร์โค้ดเวลาเข้า-ออกตึกหอพักด้วย ห้องพักราคาถูก สภาพห้องก็......นะ   แบบ อารมณ์หอพักมหาวิทยาลัยค่ะ เตียงหนึ่ง ตู้หนึ่ง โต๊ะหนึ่งในห้องกว้างๆ ที่ไร้ซึ่งการตกแต่งใดใด อารมณ์หอใน ของเมืองไทยมากๆค่ะ ห้องน้ำก็ห้องน้ำรวมสไตล์หอพักเด็กไทย แต่เราว่ามันก็สะอาดอยู่นะคะ เราว่าใครที่อยากประหยัดค่าใช้จ่ายที่นี่ถือว่าโอเคในระดับนึง  หลังจากเราฝากกระเป๋าอะไรเรียบร้อย (เพราะยังไม่ถึงเวลาเช็คอิน) ก็ถึงเวลาเที่ยวค่ะ  เรามีแพลนว่าจะไป Brooklyn Botanic Garden เพราะวันอังคารจะเข้าฟรี! แต่ฝนดั๊นตกค่ะ อดไปตามระเบียบ ย้ายเป้าหมายไป Grand Central  สวยสง่า โอ่อ่า อลังการ ที่นี่มี Apple store ที่ตั้ง Macbook ไว้เรียงรายมากมายให้คนมานั่งอัพเฟส เปิดพันทิป วางแผนการท่องเที่ยวได้ฟรีๆเลยค่ะ

Grand Central ครับผมๆๆ

ลงไปด้านล่าง มี food court ที่มี Shake Shack ที่เค้าว่ากันว่าเป็นเบอร์เกอร์ที่อร่อยสุดในอเมริกา เราก็จัดเลยค่ะยิ่งหิวๆ
คนรอเยอะนะคะแต่ไม่นาน  เบอร์เกอร์อร่อยมาก ชีสฟรายก็อร่อยค่ะ ราคาก็ไม่แพงแต่เราจำไม่ได้แล้วว่าประมาณเท่าไหร่ รู้สึกประมาณ 15$
ถ้านั่งกินที่ร้านนี่คนจะเยอะนิดนึง เราไปคนเดียวตรงนี้สะดวกมากที่นั่งคนเดียวหาง่ายกว่านั่งเป็นกลุ่มเนอะ อิอิ

อร่อยมากค่ะ

กินเสร็จก็ไปต่อที่ Time square อีกแล้ว วันนี้เราไป Art of the Bricks Exhibition ค่าเข้า 20$ ค่ะ เป็นนิทรรศการตัวต่อเลโก้ แบบเอาเลโก้มาต่อเป็นของสวยๆ อะไรประมาณนั้นเราก็บอกไม่ถูก 55555 เราชอบมากนะคะ ชื่นชมคนทำ โหยย ปริ่มอีกแล้วววว

ทำจากตัวต่อเลโก้หมดเลย เก่งเนาะ

ที่ทางออกเค้าจะมีเลโก้แจก ให้เอาเลโก้ไปเขียนชื่อแล้วต่อที่ผนังค่ะ เพราะคนสร้างผลงานเค้าจะนำตัวต่อที่เราเขียน ไปทำโปรเจ็คใหม่  รู้สึกดี รู้สึกตัวเองมีค่าขึ้นมา 555

หาชื่อเราเจอมั้ยเอ่ยยยย...?

ตัวเลโก้ที่ทางออก

ปริ่มแล้วก็ไปต่อที่  Toy R’us  ที่ใหญ่มากเมืองไทยนี่เทียบไม่ได้เลยค่ะ เดินดูของเล่นที่เยอะแยะมากมาย  ที่นั่นมีโซนบาร์บี้มีบาร์บี้เรียงรายเต็มไปหมด อยากได้มากกก  อยากเหมากลับไปเลี้ยงที่บ้าน แต่เมื่อตระหนักดูแล้วคาดว่าคงขนกลับไม่ไหวที่มีอยู่นี่ก็แทบพังแล้ว

บรรยากาศใน Toy R’ us

และ

โซนบาร์ร์ร์ร์ร์บี้............!

เวลายังเหลือเราก็ไปเดินต่อที่ Sephora อันนี้ก็ไปทำเล็บฟรี ฆ่าเวลาระหว่างรอเพื่อนกลับมาจากทริป  เพื่อนเรามาถึงประมาณ 5 ทุ่ม บ่นให้ฟังใหญ่เลยว่านั่งรถนานมากกกกกกก อย่างกับนั่งไปเชียงใหม่ พวกเราไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้แล้วก็เดินทางกลับบรูคลินบ้านเรา

7-16-2014
เราตื่นสายมากกกกกกกกก ประมาณ 11 โมง ตอนเช้าเพื่อนเราก็ไลน์มาถามนะคะ ว่าจะไปไหนกันดี พอเราตื่นสายเพื่อนเราก็ทิ้งเราไป Wall street ซะละ  พอดีเพื่อนเรามีเพื่อนที่นิวยอร์ค เค้าเลยไปทริปผู้ชายผู้ชายกัน เราเลยโดนทิ้งตามระเบียบ แงๆ
ไม่เป็นไร วันนี้เรามีแผนจะไป Bronx zoo ที่พวกนายไม่ไปกันแน่ๆ  เราเดินออกไปหาอะไรกินแถวๆมหาลัยค่ะ พักที่นั่นไม่ต้องกลัวว่าจะอดนะคะ ของกินเยอะมากกก เพราะมันอยู่บริเวณ Downtown Brooklyn  หาอะไรกินเสร็จก็นั่งซับเวย์จาก Brooklyn ไป Bronx ค่ะ โอ้โห นานนนนนนนนนนโคตรรรรรรรรร เป็นชั่วโมงเลย นั่งจนเหนื่อย เราไปถึงก็บ่ายๆแล้ว วันนี้วันพุธ Donate ได้ค่ะ แต่เราเลือกจ่ายราคาเต็มสำหรับวันพุธ  15$ ที่มันจะถูกกว่าราคาปกติ  เป็นราคาที่รวมทุก Ride& Attraction คือถ้าเรา Donate ก็จะเข้าบางอย่างไม่ได้ Ride ซักอย่างก็ไม่ได้ค่ะ สวนสัตว์ก็เป็นสวนสัตว์ปกติ คล้ายสวนสัตว์เชียงใหม่ 5555 ไม่ใช่ละ คือที่นี่จัดค่อนข้างดี สถานที่ค่อนข้างสวย ร่มรื่นกว้างขวาง

ป้ายทางเข้า ชิคมากค่ะ

เราก็ไปดูสัตว์ที่หาไม่ได้ที่ไทย ก็พวกหมีขาว สัตว์ในมาดากัสการ์ อะไรประมาณนั้นค่ะ แล้วเราก็ได้ไปนั่ง Dinosaur Ride ที่มีแต่เด็กและคนชราไปนั่งกัน เพลินดีค่ะ คือเค้าจัดไดโนเสาร์ไว้ในป่า มีเคลื่อนไหว มีเสียง คนบรรยายก็ Entertain คนเก่งมากค่ะ เราเดินต่อได้ซักพักก็อยากไปสวนผีเสื้อ พอมาถึงเห็นทางเข้าเท่านั้นล่ะค่ะ อื้อหืออออ หนอนตัวเบ้อเริ่มเทิ่ม คือลืมไปว่าก่อนจะเป็นผีเสื้อนี่มันต้องเป็นหนอนก่อน ไอ้เราก็กลัวหนอนเข้ากระดูกดำ เลยเซย์กู้ดบายเลยจ้า

น่ารักมากค่ะ แบ้วเชีย

เดินดูสัตว์ต่ออีกนิดสวนสัตว์ก็ประกาศก็ปิดค่ะ เลยต้องรีบเดินๆออกไป ขึ้นซับเวย์กลับแมนฮัตตัน  หิวมากเลยไปหาอะไรกินที่ China Town ค่ะ เค้าว่ากันว่าข้าวมันไก่ ร้าน Big Wong อร่อย เราไม่ได้กินข้าวมันไก่มานานเลยขอจัด ก็ถือว่ารสชาติโอเค  แต่เราชอบน้ำจิ้มแบบไทยที่ใส่เต้าเจี้ยวแซ่บๆมากกว่าแบบจีน ที่น้ำจิ้มเป็นเขียวๆ กลิ่นเหม็นเขียว แต่ก็ถือว่าอร่อยในแบบของมัน

China town

และ
แถ่นแท๊นนนนน

ข้าวมันไก่ก่ก่ก่ก่ก่ก่ก่

เคยได้ยินมาว่า กินคาวไม่กินหวานสันดานไพร่ เราเลยไปหาอะไรหวานๆล้างปากที่  Little Italy ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ China Town มี Gelato ขายอยู่เกลื่อนกลาด เราอยากลองกินมานานแล้ว ไอติมอิตาลี่เนี่ยมันจะอร่อยขนาดไหนเชียว  พอได้กินก็อืม..... โอเค..... อารมณ์เหมือนกิน Gelate ในโลตัส  ส่วนตัวเราชอบ Baskin Robbins มากกว่านะ 5555

little Italy ค้าบโผม

Gelato

เติมพลังกันเรียบร้อยแล้วก็ไปสะพานบรูคลินค่ะ สถานีซับเวย์ค่อนข้างมืด เปลี่ยว เพราะเราไปโผล่ตรงที่มันเป็นสวนหย่อม แต่ไม่อันตรายนะเพราะมีคนเดินอยู่เรื่อยๆ ทางขึ้นสะพานหาไม่ยากค่ะ นักท่องเที่ยวเยอะมาก วิวสวยมากๆ แสงไฟแมนฮัตตันนี่ระยิบระยับ ฟรุ้งฟริ้งกรุ้งกริ้งมะรุ้งมะริ้ง มากๆ แต่ขอเตือนคนที่จะไปนะคะ บนสะพานเนี่ยจะมีพวกปั่นจักรยานด้วยซึ่งปั่นได้ เห้- มาก เดินอยู่ดีๆเหมือนจะมาเสยตรูด ใครไปก็เดินระวังๆกันด้วยนะคะ ไม่อยากให้กลับลงไปแบบตรูดช้ำ5555

ชมความงามยามต่ำคืนของนิวยอร์คเสร็จก็กลับที่พักอันแสนสบาย ที่มีอาหารตาเป็นฝรั่งหนุ่มหล่อๆอยู่แถวลิฟท์หอพักค่ะ 55555

7-17-14
วันนี้เราชวนเพื่อนเราไปถ่านรูปที่เทพีเสรีภาพ แต่เมื่อวานเพื่อนเราไปมาแล้ว แงๆๆ  เลยต้องเที่ยวคนเดียวจนจบทริปนี้เบย เราตื่นสายเลยไป Central Park แทน ตอนกำลังรอข้ามถนนจะเข้า Central Park อยู่นั้น อยู่ดีๆมีอะไรไม่รู้แหมะจากฟ้า ลงมาบนตั้นคอ พอจับดูแล้วอื้อหืออออ ขี้นกค่ะ ตอนนั้นคนรอข้ามก็มีอยู่หลายคนนะคะ แต่ทำไมคนที่โดนเป็นเราคนเดียว ทิชช่งทิชชูไม่มี เอากระดาษสมุดโน้ตนี่ล่ะค่ะฉีกแล้วเช็ดเอา เทน้ำกินจากขวดล้างแล้วล้างอีก  แล้วก็เอาเจลล้างมือมาล้างมาถูแถวๆนั้นให้กลิ่นมันหาย มองก็ไม่เห็นค่ะว่าขี้นกมันหายไปยัง ต้องถ่ายเซลฟี่หลังคอเรื่อยๆ ลำบากมากกว่าจะเสร็จแล้วข้ามถนนไปฝั่งนู้น ขอไว้อาลัยให้ตัวแปบบบ

พอได้เข้าไปใน Central Park ที่มีบรรยากาศร่มรื่นมากกกกกก น่ารักดีค่ะให้ฟีลเขียวๆอยู่ท่ามกลางตึกสูงๆ  ก็เป็นอารมณ์สวนสาธารณะนั้นแหละค่ะ กิจกรรมทำได้หลายอย่าง ตั้งแต่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ทัศนศึกษา แม้กระทั่งถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ชอบบรรยากาศแบบนี้ค่ะ ได้เห็นวิถีชีวิตคนอื่นดี เราเดินไม่ทั่วเซ็นทรัลพาร์คค่ะ เพราะมันใหญ่มากกกกกกกก เดินไม่ทั่ว ถ้าปั่นจักรยานน่าจะพอไหว

ร่มรื่นมาก

มีดนตรีในสวนด้วยค่ะ

มุมมหาชน

เราเดินเล่นจนเหนื่อยก็เดินออกไปจากเซ็นทรัลพาร์คค่ะ เดินไปไหนก็ไม่รู้ อยากเดินเฉยๆ เลยไปโผล่ที่ Lexington st. ซึ่งมีร้านค้ามากมาย เดินดูแล้วราคาถูกกว่า Time square แบบเราไปเล็งเสื้อไว้ตัวนึงที่ H&M สาขา  Time square ตอนนั้นยังไม่ได้ซื้อเลยลองเข้าไปดูในสาขา Lexington st. สรุปคือเสื้อรุ่นเดียวกันไซส์เดียวกันที่นี่ถูกกว่าประมาณ 4$ ค่ะ ส่วน Sephora นี่เท่าที่เราดูราคาของที่เราสนใจก็ยังราคาเท่าเดิมนะคะ   Shopping เสร็จสรรพ ก็ค่ำแล้วค่ะ จริงๆมีแพลนจะไปตึก Rockfeller แต่ เราเดินหาตึกไม่เจอ เสียใจจจจจจ ตอนนั้นเริ่มค่ำ คนเริ่มน้อยลง เลยตัดสินใจเดินเข้า Grand Central ไปกิน Shake shack ย้อมใจอีกรอบค่ะ

คืนนั้นเพื่อนเราต้องนั่งเครื่องบินไป LA แล้ว เราก็ไปส่ง กว่าจะได้นอนก็ประมาณตี 3 .....

7-18-14
วันนี้เราต้องตื่นเช้าเพราะตั้งใจจะไป Statue of liberty คือถ้าเราไปถึงตอนบ่าย ถ่ายรูปแล้วมันจะย้อนแสง 5555 เรานั่งซับเวย์ไปลงสถานี Bowling green ใครลงสถานีนี้เลือกทางออกดีดีนะคะ ถ้าเลือกทางออกถูกจะเจอ Battery Park ที่ขายตั๋วเรือเฟอร์รี่ไปเกาะเทพีฯเลย แต่เราเลือกทางออกไม่ถูก ออกที่ไหนก็ไม่รู้ ต้องเดินตามชาวบ้านมั่วๆ เรานึกว่าต้องนั่ง South Ferry อะไรซักอย่างนี่ล่ะค่ะ เลยเดินไปที่ท่าเรือตรงนั้น พอเข้าไปไม่เห็นมีที่ให้ขายตั๋วเลย แล้วยังไงเนี่ย เลยไปถามพี่ตำรวจค่ะ เอ๊ะหรือยาม? ว่าเราซื้อตั๋วได้ที่ไหน เค้าบอกไม่ต้องซื้อ อันนี้ฟรี เราก็เห้ย!ทำไมฟรี นี้ไปถึง Statue of Liberty ป่ะ เค้าก็ว่ายูมาผิดอันแล้ว อันนู้นต้องไปขึ้นที่ Battery Park......... นั่นไง เดินตามคนผิดคิดจนตัวตายเลยนะครับแหม่

เราก็ต้องเดินย้อนกลับไป Battery Park ไปซื้อตั๋ว ต่อแถวเข้าไปตรวจอาวุธ เดินขึ้นเรือ หาที่นั่ง มาคนเดียวก็ดีตรงนี้ค่ะ ที่นั่งหาง่ายยยยย เพราะพวกที่ไปเป็นครอบครัวมักจะมีเศษเหลือ เราก็ไปขอแจมด้วยเท่านั้นแหละค่ะ เรานั่งชั้นดาดฟ้า ที่จะเห็นวิว แต่คนที่ยืนมันก็เยอะค่ะ บังวิวเราหมด สุดท้ายเราก็ต้องยืนแล้วพยายาม Selfie พอเราหามุมได้ก็ต้องยื่นมือยื่นกล้องออกไปถึงจะได้มุมสวยๆ แล้วคนมันแออัดมาก เวลายื่นมือออกไปแต่ละที เกือบปะทะกับหน้าฝรั่งผู้หล่อเหลาไปหลายครั้ง จนสุดท้ายเค้าคงจะไม่อยากเสี่ยงให้หน้ามีรอยแดงปากแตกจากการโดนกล้องเสย  เค้าเลยอาสาถ่ายให้ค่ะ เราก็โพสต์อย่างเดียว ฟินไปอีก 555555

ตั๋วขึ้นเรือสวยดีค่ะ

คนเยอะมากกกกกก

ถึงเกาะคนก็เยอะมากกกกกกก แต่ไม่ถึงกับว่าทางเดินไม่มีที่ว่างนะคะ มันเยอะแบบยังพอเดินได้ เราลงไปก็ selfie ไป ไม่มีใครถ่ายให้ เศร้า เราเลยไม่มีช็อตกระโดดหน้าเทพีเสรีภาพที่คนไทยมาแล้วต้องทำกัน (อันที่จริงวันนั้นพลาดใส่กระโปรงไปด้วย อดกระโดดเบย)

Selfie เล็กๆ

ไอ เลิฟ ยูน้าาา

ถ่ายรูปให้ตัวเอง รวมทั้งคนอื่น(โดนขอช่วยให้ถ่ายรูปให้) จนอิ่มหนำแล้วก็ถึงเวลาเดินทางกลับค่ะ คนรอเยอะมากเบียดเสียด  พอขึ้นเรือเค้าก็พาไปส่งอีกเกาะนึงค่ะซึ่งเราจำชื่อไม่ได้แล้ว เราไม่ลงค่ะ เพราะไม่ได้สนใจอะไรแนว History มากขนาดนั้น กลัวเวลาที่มีไม่พอไป Metropolitan Museum ด้วย เพราะได้ยินมาว่าถ้าจะไปเนี่ยต้องใช้เวลากับที่นั่นพอสมควรเลยทีเดียว ถึงฝั่งก็ย่ำเต็มที่ค่ะ ขึ้นซับเวย์แล้วไป MET อย่างรวดเร็ว

ถึงMuseumก็จ่ายราคาเต็มอีกแล้วจ้า 25$ จริงๆแล้วบริจาคได้นะคะ แต่เราเลือกไม่บริจาค เพราะได้ยินมาจากเพื่อนว่าเค้าทำดี เอาเงินเราไว้เป็นส่วนหนึ่งในการปรับปรุง Museum ละกัน (แลดูนางเอ๊กนางเอก)

The Metropolitan Museum

เราเข้าไปโซนอียิปต์ก่อนเลย เค้าว่ากันว่าทำดีมาก ก็ทำดีนะ มีโรงศพมัมมี่ มีพีระมิดจำลอง มีของโบราณมากมาย แต่เราไม่รู้จัก เราไม่ใช่แนว History อะไรขนาดนั้น เราเลยไม่อิน เราเบื่อ เราดูนิดเดียวก็เบื่อ (ขอโทษแฟนคลับ MET ด้วยนะคะ)

เลยเดินไปทางฝั่งกรีซ อันนี้เราพอรู้จักบ้าง (จากเพอร์ซี่ แจ๊คสัน 5 เล่ม) เริ่มสนุกขึ้นมานิดนึง

เพอร์ซีอุสตัดหัวเมดูซ่า

แล้วเราก็เดินไปดูห้องชุดเกราะต่อ   แล้วก็ไปดูห้องยุโรปสวยๆ  เรารู้สึกเหมือนพยายามให้ตัวเองดูเพราะเค้าว่ากันว่ามันคือเดอะเบส แต่เราหวังไว้สูงเกินไปมั้ง เพราะเราไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้เท่าไหร่ เราไม่อิน  เราเบื่อมาก เดินแค่ สองชั่วโมงก็แทบอ้วกแล้วค่ะ เราเดินไม่ครบด้วย ฝืนต่อไม่ได้จริงๆ  ขอออก

สำหรับเรา Museum of Natural History ยังเป็นเดอะ เบส สำหรับเราอยู่ค่ะ อันนั้นเดินได้ไม่เบื่อเลย สำหรับผู้หญิงอยากสลัดอารมณ์เบื่อต้องทำไงคะ ปิ๊งป่อง ! ใช่แล้วค่า Shopping  ซื้อของฝาก เครื่องสำอาง แล้วก็ไปดู Broadway ค่ะ เราจองไว้ล่วงหน้าประมาณเดือนนึง เรื่อง Cinderella ได้ราคาไม่ถึง 60$ ค่ะ ที่ตัดสินใจดูเรื่องนี้เพราะชอบอะไรแนว เจ้าหญิงๆ ที่สำคัญถูกด้วย เมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆเนาะ  เข้าไปใน Theater ก็รู้สึกตัวเองเป็นแขกรับเชิญของเจ้าหญิงค่ะ มีโค้มระย้า บันใดสวยๆ พรมงามๆ ปริ่มมาก (ตั้งแต่ยังไม่ได้ดู)

Theater สวยมาก

เข้าไปเค้าไม่จัดเราตามที่นั่งค่ะ ย้ายเราไปย้ายเรามา  แต่เราก็ได้นั่งที่ที่ดีกว่าตอนแรกที่จองไว้นะคะ อันนี้เลยไม่บ่น ส่วนคนที่มาเป็นคู่ไม่น่าจะโดนย้ายไปมาแบบเราค่ะ เพราะหาที่ใส่ยาก นั่งไปซักพักเพลงก็เริ่มบรรเลงค่ะ เค้าบรรเลงสดเลยเป็นคล้ายห้องใต้เวที  ไม่นานCinderella ก็ร้องเพลงออกมา โหยชอบมากค่ะ บรรยายไม่ถูกเลย มันเป็นอะไรที่ชอบมาตั้งแต่เด็กแล้วพอได้มาดูอะไรแบบนี้ยิ่งชอบเข้าไปใหญ่เลย

ปริ่มมมมม

กว่าจะดู Broadway จบก็ 5ทุ่มแล้วค่ะ เตรียมตัวกลับ เดินไปสถานีซับเวย์ที่อยู่ Timesquare  เราเพิ่งรู้(เอาวันก่อนกลับ)ว่าที่ทามแสควร์ยิ่งดึกคนก็จะยิ่งเยอะ คนเยอะมากกกก เบียดมาก สุดท้ายก็หลุดออกมาได้

อันนี้ตอนคนไม่เยอะ

เรากลับโรงแรม แพ๊คกระเป๋า ให้เสร็จเรียบร้อย อาบน้ำแต่งตัวชุดพร้อมออกเดินทาง  กว่าจะได้นอนตี 3 ค่ะ ต้องไปสนามบินตี 5 งีบแปบเดียวก็ตื่นมาเช็คเอ้าท์ นั่ง taxi ไปสนามบิน ที่จะมีให้เลือกว่าเหมาจ่าย 52$ หรือ ตามมิเตอร์ พอเราบอกตามมิเตอร์ taxi ก็สปอยมาว่า เหยยมิเตอร์แพงกว่านะ เราก็เออๆ เหมาก็ได้ ในที่สุดก็มาถึงสนามบิน  JFK ในที่สุด นั่งรอ เดินเล่นในประมาณชั่วโมงครึ่ง ก็ถึงเวลาขึ้นเครื่อง ออกจากอเมริกา ถือเป็นการปิดฉากการเที่ยวคนเดียวในนิวยอร์คอย่าง Happy Ending

*****สุดท้าย*****
- เราไม่ได้เที่ยวเยอะแบบวันนึงห้าหกที่ ไม่เหมาะสำหรับคนที่มารอดูว้าจะไปนิวยอร์คไปไหนดี เราไปที่นึงใช้เวลานานมากค่ะ ตื่นสายด้วย ที่เที่ยวเก็บได้น้อยมาก  ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
- ใครที่ว่า เสียดายเราไม่ได้เก็บที่นู้นนี่นั่นบลาๆ เราอยากขอบอกว่าแค่นี้เราก็สนุกมากแล้วค่ะ ใช้เวลาที่ที่เราชอบนานๆ ท้องกินอิ่ม หลับเต็มตื่น  แค่นี้ก็เป็นทริปที่สนุกมากๆสำหรับเราแล้วค่ะ
- เราไปเที่ยวนิวยอร์คคนเดียวเป็นเวลาหลายวัน แต่ไม่เคยโดนปล้น โดนจี้ โดนให้ซื้อของอะไรเลยซักครั้ง ที่เราฟังสปอยมาน่ากลัวกว่าที่เราไปเจอเองอีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะเราฟังสปอยมาเยอะเลยค่อนข้างระวังตัว จึงไม่ทำให้มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น
- ค่อนข้างระวังตัวของเรา ไม่เท่ากับ ระแวงตลอดเวลานะคะ เราแค่ไม่เอาของมีค่ามาเดินโชว์หลาๆ กระเป๋าก็รูดซิบปิดตลอดเว ถ้ามัวแต่ระแวงเดี๋ยวจะเที่ยวไม่สนุกเอาซะนะคะ
- เราลืมไม่ได้ไปลูบไข่กระทิง แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้กลับมาที่นี่อีกครั้ง ตกหลุมรักเมืองที่วุ่นวายนี่เข้าอย่างจัง
- เราทิ้งไว้นานมาก ไม่น่าจะมีใครได้อ่านภาคต่อ แต่มาเขียนต่อให้จบเพราะไม่อยากให้มันค้างคางับบบ (เขียนตอนปิดมิดเทอม จบตอนก่อนไฟนอล ดีค่าดี 55555)
- ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็ขอขอบคุณมากๆนะคะ ที่ติดตาม ขอบคุณจากใจจริงเลย ไว้เจอกันใหม่ทริปหน้านะคะ จุ๊บๆ