Orpheus : ALONE IN JAVA ( Kawa Ijen & Bromo )

16 มกราคม 2558 | โดย ออร์-ฟิ-อุส_orpheus (17,521 เข้าชม)

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวบลู ^^

ปีนี้ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนเท่าไหร่ครับ ... ผ่านมาครึ่งปีแล้วเพิ่งไปมาแค่ 2 ทริปเอง

แต่ทริปนี้ผมก็ได้มีโอกาสไปสถานที่ในฝันอีกแห่งหนึ่งของผมครับ ซึ่งก็คือ บ่อกำมะถัน Kawah Ijen และ ภูเขาไฟ Bromo

ซึ่งทั้งสองแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่เกาะชวาตะวันออก(East Java) ในประเทศอินโดนีเซียนั่นเอง คราวนี้ผมเดินทางไปคนเดียวครับ ก็เลยขอตั้งชื่อภาพชุดนี้ว่า “ALONE IN JAVA”

และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่เดินทางคนเดียวในต่างประเทศ สนุกมาก ได้ประสบการณ์ที่แปลกไปอีกแบบนึงครับ ...

ที่เที่ยว บ่อกำมะถัน Kawah Ijen ภูเขาไฟ Bromo Java ชวา อินโดนีเซีย ออร์ฟิอุส orpheus halloffame เที่ยวเมืองไทย ไทยเที่ยวไทย เที่ยวทั่วไทย เว็บท่องเที่ยว ที่เที่ยวต่างประเทศ

ก่อนจะออกเดินทาง อยากจะขอแนะนำเรื่องการวางแผนการเดินทางกันก่อนครับ

ผมเลยรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นไว้ให้ครับ เผื่อไว้ให้เพื่อนๆ จะได้ไม่ต้องไปงงเวลาติดต่อรถเช่าที่สุราบายา

ทริปนี้ผมออกเดินทางวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมาครับ และกลับวันที่ 7 พ.ค. ใช้เวลา 4 วัน 3 คืน ก็ไปได้ครบทั้ง Kawah Ijen และ Bromo ครับ

ซึ่งในขาไปนั้นจะถึงสุราบายาในตอน 5 ทุ่ม 45

ผ่าน ตม. รับกระเป๋าเสร็จกว่าจะเริ่มออกเดินทางก็ราวๆ ตี 1 ของวันที่ 5 แล้วครับ(ผมเดินทางด้วยสายการบินสีแดงนะครับ)

สำหรับทริป Kawah Ijen – Bromo 4 วัน 3 คืนแบบผม สามารถเดินทางได้ 2 แบบหลักๆ ดังนี้ครับ

แบบที่ 1 (แบบที่ผมเดินทาง)

วันที่ 1 ไปถึงสนามบินสุราบายา

วันที่ 2 นอนบนรถ ถึง Kawah Ijen 7 โมงเช้า(เดินทางประมาณ 6-7 ชั่วโมง)

ตื่นมาขึ้น Kawah Ijen ใช้เวลาขึ้นลงประมาณ 4-5 ชั่วโมง ลงมาเข้าที่พัก

วันที่ 3 ออกจาก Kawah Ijen ไป Bromo ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

วันที่ 4 รถจี๊ปมารับขึ้น Bromo ตอนตี 4 ขึ้นจุดชมวิวลงมาเดินขึ้นโบรโม่ต่อ ออกจากที่พักไม่ควร

เกิน 9 โมงครึ่ง เพราะรถจะติด ใช้เวลาเดินทางไปสนามบิน 3-4 ชั่วโมง

แบบที่ 2 (แบบมาตราฐาน)

วันที่ 1 ไปถึงสนามบินสุราบายา

วันที่ 2 นอนบนรถ ถึง Bromo ประมาณตี 4 ขึ้น Bromo ลงมาแล้วไป Kawah Ijen ต่อเลย ถึงช่วงค่ำๆ

วันที่ 3 ขึ้น Kawah Ijen ลงมาแล้วกลับเข้าพักที่สุราบายา

วันที่ 4 ซื้อของฝาก-กลับสนามบิน

***ส่วนใครจะขึ้นไปดู Blue Fire บน Kawah Ijen ต้องเช็คกับทางนู้นให้ดีนะครับ เพราะตอนที่ผมไปเหมืองปิด ไม่มีการเปิดท่อกำมะถันขึ้นมา เลยเดาว่าไม่น่าจะเห็นครับ เวลาที่จะเห็นได้คือก่อนตี 4 เราต้องขึ้น Kawah Ijen ราวๆเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง ถึงจะทันครับ***

(Blue Fire คือปรากฎการณ์ที่กำมะถันส่วนที่เป็นของเหลวสะท้อนกับแสงจะกลายเป็นน้ำกำมะถันสีฟ้าสะท้อนแสงสวยมากๆครับ)

ที่ผมเลือกแบบแรกเพราะอยากจะใช้เวลาอยู่กับทั้งสองที่ ให้เต็มที่หน่อยครับ

ตอนแรกก็กังวลเรื่องการเดินทางมาก เพราะได้ยินหลายๆคนบอกว่าในสุราบายานั้นการจราจรติดขัดมาก

แต่หลังจากได้สอบถามกับคนขับรถ เค้าบอกว่าสามารถเดินทางได้แน่นอน

แต่ต้องไปให้ถึงสนามบินให้เร็วขึ้นนิดหน่อยเพราะตอนเที่ยงถนนสายหลักรถจะเยอะมาก

คือถนนสายหลักที่จะกลับสุราบาย่าเป็นแบบเลนสวนแถมมีมอเตอร์ไซด์ วิ่งเต็มถนนไปหมด จึงต้องใช้เวลาในการเดินทางมากเป็นพิเศษครับ

เรื่องต่อมาคือเรื่องรถเช่า เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผมเจอตอนก่อนเดินทาง

ตอนแรกคือผมติดต่อ Pinkhouse ไปนานมากให้เค้าวางแผนให้ ซึ่งเค้าไม่ตอบเมล์

จนกระทั่งผมต้องวางแผนการเดินทางเองทั้งหมดเค้าถึงจะตอบกลับมา

และเค้าไม่รับจองที่พักให้ด้วยครับ ซึ่งจะลำบากมากเราต้องติดต่อด้วยตัวเองทั้งหมดเลย แต่ที่นี่ราคาจะมาตรฐานครับ

หลังจากนั้นผมก็ติดต่อไปหลายที่มาก ส่วนใหญ่ 70% จะไม่ตอบเมล์ บ้างคนตอบมาแต่ราคาแพงเว่อครับ

จนกระทั่งผมมาเจอคนแนะนำ Tommy(blueisland_024@yahoo.com) ผมว่าถ้า โซมิน คือไกด์ที่ดีที่สุดของพม่า ผมว่า Tommy คือไกด์และคนขับรถที่ดีที่สุดของสุราบายาครับ พูดเว่อไปมั้ยเนี่ย ฮ่าฮ่าฮ่า

ติดต่อ Tommy ไปตอนแรกเค้าบอกไม่ว่างแต่เค้าจะให้ทีมของเค้ามารับ ซึ่ง Tommy บริการดีมากๆผมได้เจอเค้า 2 วันแรก เพราะกรุ๊ปที่เค้ารับไปพร้อมกับผม แล้วขากลับยังโทรมาลา พอมาถึงเมืองไทยก็ยังเมลมาคุยต่ออีก เรียกว่าส่งถึงที่เลยทีเดียว ^^

แต่ราคาอาจจะสูงกว่าที่อื่นนิดหน่อยครับ แต่เค้าสามารถจองให้เราทุกอย่างทั้งที่พัก รถจี๊ปขึ้นโบรโม่ เรามีหน้าที่แค่พาตัวเองขึ้นไปให้ถึง Ijen และ Bromo ให้ได้ก็พอ ตรงนี้ยากสุดแล้วครับ ฮ่าฮ่าฮ่า

รายละเอียดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

- ค่ารถและน้ำมัน , ค่าเข้า Ijen และ Bromo , ค่ารถจี๊ปที่ Bromo  = 1,800,000 IDR(6500฿)

- ค่าที่พักที่ Ijen (Catimor Homestay) = 175,000 IDR(630฿)

- ค่าที่พักที่ Bromo (Bromo Permai) = 375,000 IDR(1350฿)

- ค่าภาษีสนามบินขากลับที่สุราบาย่า = 150,000 IDR(540฿)

(rate ตอนที่ผมไป 1000 IDR = 3.6 ฿)

ถ้าพร้อมแล้ว ก็เตรียมตัวออกเดินทางกันได้เลยครับ

ผมออกจากสนามบินสุราย่าราวๆตี 1 ของวันที่ 8 เพื่อมุ่งหน้าไป Kawah Ijen  ในรถผมมี 3 คน คือมีผม คนขับซึ่งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็เลยแถมล่ามกึ่งไกด์มาคอยช่วยอีกคนนึง ชื่อ อาลีม ซึ่งอาลีมพูดภาษาอังกฤษได้เก่งมากๆครับ

ผมก็นอนหลับๆตื่นๆ จนลุกขึ้นมาอีกทีช่วงตี 5 น่าจะได้...

ในคลิปคือสาเหตุที่ผมต้องตื่นครับ ไม่น่าเชื่อว่ารถ SUZUKI APV คันเล็กๆจะพาผมไปส่งถึง Kawah Ijen ได้ แต่ก็เล่นเอาล้อปัด...ล้อฟรี...แถมเครื่องดับกันไปหลายรอบเหมือนกัน ^^”

หลังจากนั่งเล็บจิกกันมาซักชั่วโมงกว่าๆแล้ว แสดงว่าเราใกล้จะถึง Kawah Ijen แล้วครับ

วิวระหว่างทาง แถวนี้จะเป็นไร่กาแฟ Arabica ตอนเช้าๆจะเห็นคนงานนั่งรถเข้าไปทำงานในไร่กาแฟกัน

ในที่สุดก็มาถึงทางขึ้น Kawah Ijen จนได้...

ระยะทางจากตีนเขาขึ้นไปถึงปากปล่องทางด้านหลังระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แต่เป็นทางขึ้นเขาค่อนข้างชันมากครับ ขาขึ้นผมใช้เวลาไปประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งได้ครับ

ส่วนขาลงประมาณชั่วโมงนิดๆ  แต่ก็ต้องระวังนิดนึงนะครับ เพราะชันและลื่นมาก ผมแสครชลงมาตลอดทางเลยครับ โชคดีที่ไม่ล้ม แต่เห็นคนอื่นลื่นล้มกันไปหลายคนเหมือนกัน  ฮ่าฮ่าฮ่า

ด้านหลังของรถที่แห็นป็นภูเขาสูงคือ Kawah Ijen ที่ผมกำลังจะขึ้นไปครับ ^^

วิวแปลกตาระหว่างทางที่เดินขึ้นครับ ทางชันมาก เดินไปหอบไป แต่แกล้งเนียนทำเป็นยืนถ่ายรูป ฮ่าฮ่าฮ่า

เป็นภูมิประเทศที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยครับ

แนวของเขา เกิดจากการกัดเซาะของธารลาวาที่ไหลลงมาจากภูเขาไฟครับ

หลังจากพาตัวเองขึ้นมา 2 ชั่วโมงกว่าๆ  ที่อุณหภมิประมาณ 10 องศา เสื้อกันหนาวก็ชุ่มไปด้วยเหงื่อ  ในที่สุดเราก็ขึ้นมาถึงจนได้ครับ บ่อกำมะถันในตำนาน Kawah Ijen !

ควันที่พุ่งขึ้นมา อลังการมากครับ ... และมีกลิ่นกำมะถันด้วย

บางทีลมพัดย้อนกลับเข้ามาก็รับกลิ่นกำมะถันเข้าไปเต็มๆ T___T

ตื่นเต้นมากครับกับสิ่งที่ได้เห็นตรงหน้า บอกได้คำเดียวว่า ... มันสุดยอดมาก :)

ปากปล่อง Kawah Ijen สวยมากๆ ครับ น้ำสีเทอร์คอยส์ ที่เห็นจะเป็นกรดนะครับ ไกด์บอกว่าชาวบ้านใช้น้ำนี้รักษาโรคผิวหนังด้วย ... น่ากลัวเหมือนกันนะครับเนี่ย ^^”

กว่าจะขึ้นมาถึงปากปล่องได้เหนื่อยมากๆ ขอนั่งสูดกำมะถันให้ชื่นใจก่อนครับ :P

ความแตกต่างระหว่างภูเขาลูกที่ผมอยู่ กับลูกใกล้ๆกัน ดูแปลกตาดีครับ ^^

จริงๆแล้วผมอยากจะมาถ่ายภาพคนงานในเหมืองนี้มากๆ ครับ

แต่ว่าก่อนหน้าที่ผมไป 2 เดือน ภูเขาไฟเพิ่งจะระเบิดไป..เหมืองถูกปิด ก็เลยไม่มีคนงานมาทำงานในเหมืองครับ น่าเสียดายมากๆ T_T

ชื่นชมบรรยากาศบนปากปล่องได้พอสมควร ก็ได้เวลาลงแล้วครับ ใบสุดท้ายของ Kawah Ijen เป็นแบบ Panorama

... เปรียบเทียบสเกลให้เห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ เห็นคนเป็นจุดเล็กๆนิดเดียว :)

ขาลงใช้เวลาเดินลงมาอีกประมาณชั่วโมงกว่าๆครับ แล้วก็กลับเข้าที่พักที่ Catimor Homestay

เช้าวันถัดมา ผมก็เดินออกมาถ่ายรูปเล่นคนเดียวรอบๆหมู่บ้านครับ...ดูยังเป็นธรรมชาติมากๆเลย ^^

ตอนแรกก็กลัวๆ เดินออกมาคนเดียว แต่คนที่นี่เป็นมิตรมากเลยครับ ... พอเห็นผมถือกล้องมา ก็บอกให้ผมถ่ายรูปให้กันใหญ่ ^^

เห็นหน้าดุๆ แต่ใจดีนะครับ แหะๆ ^^"

ใบนี้เป็นใบที่ประทับใจที่สุดในทริปเลยครับ ...

เด็กๆก็น่ารักมากๆครับ

พอถ่ายเสร็จชาวบ้านก็จะมาขอดูแล้วบอกว่า safe! คงประมาณว่าผมถ่ายผ่านเกณฑ์มั้งครับ ฮาาาาาาาาาา

ผมออกจากที่พักราวๆ 9 โมงเช้า  เพื่อมุ่งหน้าไปยังภูเขาไฟ Bromo ครับ

ใช้เวลา 5 ชั่วโมงก็ไปถึงที่พักคือ Bromo Permai ระหว่างทางที่ขึ้นมาบน Bromo มีเรื่องให้ตื่นเต้นไม่แพ้ทางขึ้น Kawah Ijen  เลย

เพราะก่อนที่ผมจะมาถึงมีฝนตกหนักที่ Bromo ก็เลยมีดินสไลด์ระหว่างทางเป็นระยะๆ เล่นเอารถปัดไป 2-3 รอบน่ากลัวมากกกก เพราะทางอีกข้างเป็นหน้าผา อาลีมยังหันมาหัวเราะกับผมแล้วบอกว่า “เรามาเที่ยวสกีรีสอร์ทกัน” ตอนนั้นบอกได้เลยว่าขำไม่ออกครับ -*-

ผมพักที่  Bromo Permai จะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ Bromo เลยครับ แค่เดินข้ามถนนไป 4-5 ก้าว ก็เห็นวิวของ Bromo แล้วแถมราคาก็ไม่สูงมากด้วย

เนื่องจากหมอกลงจัดมากครับ ผมก็เลยนอนเอาแรงก่อน กะว่าเย็นๆคงจะได้เห็น Bromo ชัดๆหน่อย แต่ปรากฎว่าออกมาก็มองไม่เห็นอยู่ดีครับ T_T

ก็เลยได้แค่เก็บกรรยากาศรอบๆไปก่อนครับ ที่เห็นในรูปเป็นจุดขาวๆ คือรถจี๊ปนะครับ :)

จุดที่ผมถ่ายภาพอยู่นี้ คือบริเวณด้านหน้าโรงแรมเลยครับ คุ้มกับค่าห้องที่เสียไปมากๆ ไม่ต้องเดินไกลเลย

ภาพอาจจะมัวนิดนึงนะครับ เพราะหมอกจัดมาก

รถจี๊ปถ่ายเทียบตีนเขา  Batok  ใบนี้ดูลึกลับดีครับ ^0^

ผมเดินถ่ายภาพแถวนี้นานเหมือนกันครับ มีฝนตกปรอยๆแต่อยากจะเก็บภาพ Bromo ให้ได้ซักชอต

บางจังหวะโชคดี ก็มีแสงลอดลงมาบ้างครับก็ดูสวยดี …

ดูนาฬิกา แปปเดียวก็ทุ่มกว่าแล้ว การได้เดินทางคนเดียว ก็ทำให้มีสมาธิดีเหมือนกันครับ ผมยืนถ่ายภาพอยู่หน้าโรงแรมมาตั้ง 2 ชั่วโมงกว่าแล้วครับ T_T

แต่สำหรับวันนี้ถือว่าโชคไม่ดี Bromo เค้าขี้อายเกินกว่าจะออกมาโชว์ตัวให้เราเห็นซักเท่าไหร่ แต่ก็ได้ภาพแบบ Limited Edition ไปแทน :P

ถนนที่เห็นในภาพคือทางที่จะขึ้นปากปล่องของ Bromo ซึ่งเดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะได้เดินขึ้นไปครับ

เช้าวันต่อมาผมตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตี 3 ครับ เพราะรถจี๊ปจะมารับเราขึ้นไปบนจุดชมวิว Penajagan ในตอนตี 4 ครับ

พอรถจอดตรงทางขึ้นจุดชมวิว ให้ถ่ายภาพทะเบียนรถไว้ด้วยนะครับ เพราะขากลับลงมาอาจจะงงได้เพราะรถจะเยอะมากครับ

และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือไฟฉายครับ พกติดตัวไปด้วยเพราะทางเดินขึ้นจะมืดมากครับ ผมลืมเอาไป ก็เลยต้องเดินตามฝรั่งข้างหน้าเอา จริงๆก็ลืมไปว่าใน iphone ผมก็มี app ไฟฉายอยู่แล้ว 555

จากตรงนี้เดินขึ้นไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมงก็จะถึงจุดชมวิวครับ ตรงนี้เป็นภาพหมู่บ้าน Cemoro Lawang ที่ผมนอนเมื่อคืนครับ ^^

เดินขึ้นมาถึงก็ได้เห็นแล้วครับ Bromo และผองเพื่อน อลังการมว๊ากกก ^^

ภูเขาลูกหน้าสุดคือ Batok ลูกทางซ้ายที่พ่นควันอยู่คือ Bromo และลูกสูงสุดด้านหลังคือ Sumeru

เป็นไม่กี่ภาพที่ผมเก็บจังหวะที่ Sumeru พุ่นควันออกมาได้พอดีครับ :)

ส่วน Bromo เค้าจะขยันหน่อยครับ พ่นควันออกมาตลอดเวลา ฮ่าฮ่าฮ่า

Bromo ฉายาลมหายใจแห่งเกาะชวา(The Breath of Java) ราวกับว่าพื้นโลกยังคงหายใจอยู่จริงๆครับ ..

หันกล้องกลับมาที่หมู่บ้านอีกครั้ง ...

นี่มัน “มหาสมุทรหมอก”ชัดๆ ยิ่งใหญ่กว่าทะเลหมอกที่เคยเห็นมาในชีวิตนี้เลยครับ

ซึนามิหมอก กำลังซัดเข้าใส่หมู่บ้านครับ น่ากลัวมากๆ ฮ่าฮ่าฮ่า

พระอาทิตย์เริ่มขึ้นแล้ว ได้แสงสีส้มเข้ามาผสมอีก ... สุดยอดจริงๆครับ  ^0^

ภูเขาสามพี่น้อง ... กับแสงอาทิตย์ครับ...แทบหยุดลมหายใจจริงๆ

Bromo กับแสงแรกครับ ^^

ตอนที่ผมกำลังยืนถ่ายภาพอยู่ อยู่ดีๆฝรั่ง 2 คนนี้ ก็มายืนจุ๊บกันข้างหน้ากล้องพอดี เลยได้ romantic scene แถมมาอีก...ที่เหลือคิดต่อกันเองนะครับ จุ๊บๆ

Cemoro Lawang อีกซักใบก่อนจะลงครับ

ระหว่างทางที่เดินลงมาครับ หมู่บ้านที่นี่จะปลูกพวกต้นหอมยักษ์ ผักกะหล่ำและข้าวโพด เหมือนกันหมดครับ แถมต้นใหญ่มากๆ สงสัยจะได้แร่ธาตุจากภูเขาไฟมาเยอะ :)

ถ้าเดินไม่ไหวก็สามารถเรียกม้าได้เลยครับ ที่ Bromo สบายกว่าที่ Kawah Ijen เยอะเลย

กลับลงมาถึงจุดที่รถจี๊ปจอดรอเราอยู่

คราวนี้รถจี๊ปจะพาเราดำลงไปในมหาสมุทรหมอกที่เห็นกันอยู่นี่แหละครับ เพื่อจะเดินขึ้นปากปล่องของ Bromo กัน...

นั่งรถไม่นานครับประมาณ 15  นาทีก็ถึงทางขึ้นของ Bromo กันแล้ว

พอลงมาจากรถ ขอบอกว่ามองไม่เห็นอะไรเลยครับ ระยะทำการประมาณ 6-7 เมตร ยังไม่รู้เลยว่าต้องเดินไปทางไหนด้วยซ้ำ T_T

เนื่องจากมองไม่เห็นทางข้างหน้าก็เลยวิ่งถ่ายรูปม้าใหญ่เลยครับ หารู้ไม่ว่า หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล T_T

บางทีมีลมพัดมาทำให้พอมองเห็นทางข้างหน้าได้บ้างครับ ...

ศาสนสถานที่อยู่ข้างหน้า Bromo หมอกลงจัดแบบนี้ก็ดูลึกลับดีครับ ^^

ถ้าใครเดินไม่ไหวแนะนำให้ขี่ม้าเลยนะครับ ไม่ต้องคิดมาก เพราะช่วงสุดท้าย ทางค่อนข้างชัน ม้ามีให้เลือกเยอะมากๆ ต่อราคาให้ให้พอใจก่อนครับ

Road to Bromo !!

เหมือนทะเลทรายเลยครับ ^0^

ไม่รู้ว่า ฝุ่น...ควัน...หรือ หมอก รู้แต่ว่าผมยังคงมองไม่เห็นทาง T___T

ภาพนี้เป็นแม่ค้าที่ขายพวกดอกไม้สำหรับชาบู Bromo ครับ ฮ่าฮ่าฮ่า

ใครอยากอุดหนุนก็ซื้อแล้วขึ้นไปโยนลงปากปล่องทางด้านบนครับ

มาถึงช่วงสุดท้าย ทุกคนต้องเดินขึ้นบันไดขึ้นไปครับ รวมถึงคนที่ขี่ม้ามาด้วย … ขนาดขึ้นมาถึงตรงนี้แล้วผมยังมองไม่เห็น Bromo เลยครับ -*-

แต่พอขึ้นมาถึงข้างบนนี้เหมือนกับเดินทะลุหมอกขึ้นมา ฟ้าเปิดต่างกับข้างล่างมาก

ที่ขอบปล่องต้องระวังนิดนึงนะครับ เพราะทางแคบและคนเยอะ ถ้าตกลงไปนี่ยุ่งเลยนะครับ

จากข้างบนมองย้อนกลับลงไปครับ ... เห็นรถจี๊ปจอดเรียงกันอยู่ไกลๆ ตรงนั้นคือจุดที่ผมเริ่มเดินขึ้นมา ไกลมว๊ากกก

... มองทะลุหมอกลงไปด้านล่างครับ …

ยืนหวาดเสียวอยู่ข้างบนได้ซักพัก ก็เดินลงกันดีกว่าครับ กลัวไม่ทันขึ้นเครื่องด้วยต้องรักษาเวลาหน่อย ^^

เก็บภาพระหว่างทางที่เดินลงมาครับ :)

หมอกก็เริ่มจางลงแล้วค่อยเห็นอะไรชัดขึ้นหน่อย ...

ตอนแรกผมกลัวไม่ทันขึ้นเครื่อง แต่จริงๆ เวลาเหลือเฟือเลยครับ

ผมเดินกลับมาถึงรถแล้ว ยังต้องรอฝรั่งที่นั่งรถมาด้วยกันอีกชั่วโมงครึ่งเลย เพราะเค้าเดินช้ามาก กว่าจะได้กลับเข้าที่พัก

แต่ผมไปถึงสนามบินก่อนเครื่องออกอีก 3 ชั่วโมงกว่าๆ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องเวลาเดินทางครับ

แวะถ่ายภาพไปเรื่อยๆครับ เอาให้คุ้ม ^^

กลับมาถึงรถคนแรกๆเลย ไม่รู้จะรีบกลับลงมาทำไม เพราะกว่าจะได้กลับก็เกือบคันสุดท้ายแล้ว หยอกเย้า

หลักฐานแสดงว่าผมกลับคันสุดท้ายจริงๆ...เค้ากลับกันไปหมดแล้ว -*-

ภาพสุดท้ายของทริปนี้แล้วครับ ^^

จริงๆทำภาพเตรียมไว้เยอะมากครับ แต่ขอตัดเพื่อความกระชับครับจะได้ไม่เบื่อ แต่เดี๋ยวจะทยอยมาลงให้ชมอีกตอนตอบคอมเม้นท์นะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายกันนะครับ  ขอให้สนุกกับการเดินทาง...แล้วพบกันใหม่ทริปหน้าสวัสดีครับ ^^