จากความ Fail สู่ ความFin ณ ลำปาง - เชียงใหม่

04 สิงหาคม 2560 | โดย ไม่อยู่บ้าน (3,134 เข้าชม)

ฮ๊าาาายยยยย์ !! จากทิ้งกันไว้ที่ภูลังกา พะเยา วันนี้เรามาต่อจากพะเยา เราตัดสินใจเข้าเชียงใหม่ โดยจะแวะลำปาง 1 คืน จริงๆมันก็ดูเป็นการเดินทางแบบเรียบๆ ถ้าไม่ติดที่ว่า

1.รถทัวร์จากพะเยา มาลำปางนั้นเต็ม ต้องรอรอบเย็น ทำให้มาถึงลำปางค่ำ
2. ฝนที่บำปางตกแบบไม่เคยตกมาก่อน จนแท๊กซี่ยังพูดว่า วันนี้ตกมากที่สุดในรอบสัปดาห์
3. ศุกร์แสนหรรษา กลายเป็นศุกร์แบบเหงาๆ

เพราะทุกการเดินทางสอนให้เราเรียนรู้ และเข้าใจสิ่งต่างๆว่ามันจะเป็นไปตามที่เราหวังไม่ได้ sometimes you win, sometimes you learn,,
การเดินทางจากพะเยามาลำปาง เราใช้บริการของ Green Bus ที่คาดว่าจะได้รถรอบบ่าย 3 เพื่อที่จะไปถึงลำปางได้ก่อนค่ำ ,,
ความเฟลคือรถเต็มและมีรถอีกทีตอน 5 โมงเย็น ทุกอย่างดูช้าและดีเลย์ ,, ระหว่างทางถึงลำปาง 2 ชั่วโมงเศษ อั้นฉี่ตลอดเวลา ถามว่าไปเหนือรอบนี้ที่ไหนหนาวที่สุด ก็ตอบได้เลยว่าคือ รถบัสสายพะเยา – ลำปาง

การอั้นฉี่จากพะเยามาลำปางไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ,, นานกว่านาน ,, ปวดฉี่จนนั่งงอตัวไม่ได้ ,, ขนลุกจนขนหลุด ,, พอถึง บขส. อยากร้องขอลงจากรถเป็นคนแรกเลยจ่ะพี่ ,, โชคร้ายที่ห้องน้ำบขสอยู่ชั้น 2 ,, ทุกก้าวบันไดจะราดจะราด ,,
แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี ,, ไม่คิดว่าตัวเองจะมีความอดทนขนาดนี้

ก็ไม่มีอะไรมากแค่ ,, แพลนทุกอย่างพัง ถึงอย่างนั้นลำปางก็ทำให้เราสนุกไม่น้อย
เราแวะถ่ายรูปที่สะพานรัษฎา สะพานขาวแสนเก๋สัญลักษณ์ของลำปาง ความเก๋ของสะพานนี่คือมันเปิดไฟตอนกลางคืน เปิดแบบถึงดึกดื่น 555 ลองไปถ่ายรูปกันดูได้ไม่ค่อยเห็นรปสะพานนี้ตอนค่ำเท่าไหร่

ตื่นเช้าเพื่อนแวะมารับไปตลาด ตักบาตรตั่งๆ แวะเดินเล่นตลาดเช้า เคยมาเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนี้ก็ยังเป็นแบบนั้น ของโค - ด จะถูก อะเมริกาโน่เย็น โอเลี้ยงนั่นแหละ กินแล้วสุดจะดีดเหมือนม้าคลั่ง

เสียเงินนั่งรถม้าพาไปวัดต่างๆ รอบเมือง แล้วแต่จะตกลงกันนะว่าจะไปไหน วันพระธาตุดอนเต้าสุชาดาราม และบ้านเสานักคือที่ที่เราเลือกไป

ชมวีดีโอ แบบ ย่อๆ ไปก่อน เดี๋ยวมาต่อ ลำปาง และจะเลยไปเชียงใหม่ เด้อจ้า

ขาดเสียไม่ได้ก็คือพระธาตุลำปางหลวง ความรอยไหมตั่งต่าง เราเป็นปีฉลูก็มาไหว้เอาความมงคลเข้าตัวหน่อย กรุบกริบ

สองแถวพาเราหลงทาง,, เราอยากไปไหว้พระธาตุลำปางหลวง อยากมีความรอยไหม ,, อยากรู้สึกแบบทักษอร ,, จาก 25 นาที แท๊กซี่พาหลงวนไป 45 นาที ,, ถามเพื่อนเพื่อนเลยบอกว่า คนลำปางเป็นคนไม่รีบ ,, เออแต่ไม่คิดว่าจะไม่รีบขนาดนี้ไง

เราจบทริปลำปางราวๆ 12:30 น. ที่สถานีรถไฟลำปาง เข้าสู่เมืองเชียงใหม่ด้วยรถไฟฟรี
อย่างที่บอกถึงแม้แพลนเดินถนนคนเดิน, กาดกองต้า, คาเฟ่ชิกๆ และโรงงานเซรามิคจะพังลง ลำปางก็ทำให้เราสนุกไม่น้อย
ในทุกความ fail เราต้อง enjoy กับเวลาที่ได้จะมานอนแห้งๆในห้องไม่ได้ ,, สิ่งที่ได้จากลำปางรอบนี้ก็คือสิ่งเหล่านี้นั่นแหละ

#unecpectedchiangmai เชียงใหม่สุดอันซีน 3 คาเฟ่ 1 ร้านชิล นอนรังหมาป่า

การเดินทางสู่เชียงใหม่ช่วงฤดูฝนนั้นเป็นข้างทางสุดวิเศษ ความขจี ความเขียวจะเยียวยาหัวใจของเราเอง 5555 ทำเป็นเล่นไป เรามาถึงเชียงใหม่ ราวๆ 3 โมง  หารถแดงไปสถานีขนส่งอาเขต เช่ามอไซด์สักคัน แว๊นไปรอบๆ เราตัดสินใจแน่แท้ว่าการมาครั้งนี้เราจะเท นิมมาน 55555 เบื่อเหลือเกิน จากคนที่เคยมาเชียงใหม่ตอน 10 ขวบ หลังจากนั้นในรอบ 3 ปีนี้มาบ่อยมาาาาาก

หลังจากที่เราได้มอไซด์ สิ่งแรกเหนือสิ่งอื่นใดก็คือควรเติมน้ำมันก่อน 5555 ริมแม่น้ำปิง มีกาดอะไรสักอย่าง น้ำมันเราหมด สิ่งที่ทำได้ก็คือตั้งสติแล้วจ้างตุ๊กๆไปซื้อน้ำมันมาให้ เห้ออออออ นี่แค่เริ่มนะ ความดีงามระหว่างรอลงตุ๊กๆ ไปซื้อน้ำมันมาก็คือยืนถ่ายรูปเครื่องบิน เราไม่รู้เลยว่าตรงนี้เห็นเครื่องบินชัดมาก จัดมา 1 ใบ

ความไม่น่าอภิรมณ์ที่สุดระหว่างรอก็คือกลิ่นฉี่ต่างๆ โอ้ยยยย ทำไมไม่ไปฉี่ที่บ้าน นี่ขอร้องนะมีเพื่อนก็เตือนเพื่อนเนอะ อย่าเลยยูว์เราไม่ได้อยากจะมารอตรงนี้หรอก แต่พอต้องมารอแบบ อิ เ-ี้ยยย สุดจะทน ไม่นานลุงก็มาพร้อมความหวัง เติมน้ำมันแล้วไปต่อ

Graph Cafe คาเฟ่ในตำนาน ร้านสุดจะเล็ก ที่แอบซ่อนตัวอยู่ในหลืบคูเมือง มาเชียงใหม่หลายครั้งเพิ่งเคยหาร้านนี้เจอเนี่ย 555555 พอร่างกายได้รับคาเฟอีนแล้วชีวิตมีแรงสู้ต่อเลยจ่ะพี่

นอนรังหมาป่า อยู่ร่ำไป ลอฟท์ ฮาบิแทท คือที่ที่เราเลือกนอนในคืนนี้ ในราคาที่ไม่ถึงพัน อิอิ ความยากก็คือมันซ่อนตัวอยู่ในหลืบแถวๆ โครงการบ้านข้างวัดเช่นเดียวกัน แต่เอาจริงๆ ตาม Google Map มาไม่ยาก จริงๆที่นี่มีชื่อจริงก็คือ  อยู่ร่ำไป ลอฟท์ ฮาบิแทท มีบาร์ที่ชื่อว่า รังหมาป่า รังหมาป่าเลยมาเป็นชื่อเล่นของที่พักนี้ เงียบ สงบ กว้าง เก๋ ถ่ายรูปไม่เบื่อจริงๆ 5555

ฝากมื้อเย็นไว้ที่ ดงมาดาม ทำไมต้องร้านนี้? ดูชื่อร้านดิ ดงมาดามเหมือนศูนย์รวมชะนีไทย 5555 พอเข้าไปดูรูปอาหารตามเฟซบุ๊คหรือว่าตาม ไอจี ปรากฏการลงจานที่นี่นั้นอลังการมาก เราเลยขอไปฝากท้องที่ร้านนี้ ที่ร้านนี้จะมีช่วงที่ปิดตอนบ่ายด้วยแล้วเปิดอีกทีตอนเย็นเช็คเวลากันดีๆ สิ่งที่ไม่คาดคิดของร้านนี้ก็คือราคาโค – ดดี ไม่แรงจนต้องออกปากว๊าวว์ และแมวที่อยู่ในดงเช่นเดียวกัน หน้านอยด์ตลอดเวลา น่าร๊ากกกกกส์

แกดูขนม ,, ดิลงจานเหมือนไหว้เจ้า ตั่งต่าง

ร้านสุดชิล Salicha Mini Cafe ร้านเบียร์คราฟ ที่โค ตร จะลึกลับ ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่า แว๊นมาไกลขนาดนี้ได้ยังไง ร้านอยู่ห่างจากหลัง มช ตรงมาทางหางดง ประมาณ 15 นาที ถามใจตัวเองว่าสู้มั้ย ความเปลี่ยวสตรอง สาย ชิล กึ่มๆ ก็ลองสักที  ร้านนี้ เบียร์คราฟดีมาาาก Rainy Season Promotion จัดไปแก้วละ 190 บาท ความพีคของร้านนี้คือทุกคนในร้าน พูดคำเมืองกันหมด เก๋อ่ะแก ความเชียงใหม่ ที่แท้ทรู

บอกแล้วว่าเทนิมมาน ลองร้านนี้ดูเป็นตัวเลือกที่ดีจยยย์

สวนสนบ่อแก้ว คือที่เราเลือกจะมารอบนี้ การโดยการจากรถประจำทางอาเขต เส้นทางเชียงใหม่ – ฮอด (ต้องหารถต่อเข้าสวนสนบ่อแก้ว) ถ้าเราเลือกเส้นเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน รถจะมาผ่านหน้าสวนสน ช้อเสียคือต้องมีเวลาทั้งวัน นานในนาน รอรถกว่าจะเต็ม กว่าจะออก ความหวานเย็นตั่งต่าง 8:30 น. เราเดินทางถึงสวนสนบ่อแก้ว ไม่มีใครเลยอ่ะ ป่าสนเป็นของเรา

**เราเดินทางจากเมือง สู่ฮอดโดยใช้บริการรถเช่า พร้อมคนขับ ลองเสิชดูหรือหลังไมค์มานะคับ เวลาน้อยๆ เที่ยวครบๆ ราคาน่าคบหา

ถ่ายรูปวนไป

วนไปประมาณ 11 โมงฝนก็เทลงมา ก็ได้ภาพแปลกตาอีกเชีนเดียวกัน เอาจริงๆถึงตรงนี้ก็มีความสุขละนะ ,, มิน่าล่ะคนเลยมาพรีเวดที่นี่เยอะ ถ่ายรูปออกมามันไม่เหมือนอยู่ในไทยเลยอ่ะ ตอนเรานั่งรถผ่านฝูงควายในป่าสนแบบ หยิบกล้องมาถ่ายไม่ทัน รู้สึกแค่ว่า ควายก็ต้องอยู่ในนาดิ จะมาอยู่อะไรที่ป่าสน เก๋เว่อร์

ฮอด สู่แม่แตง เราเลือกเส้นทางกลับจากสวนสนบ่อแก้ว ผ่านทางแม่แตง  สู้ดอยอินทนนท์ แล้วลงกลับมาเข้าเมือง ตบอดเส้นทางเป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังเคลียร์พื้นที่ต่างๆ เพื่อทำการปลูกข้าว นาขั้นบัดได ถามมาช่วง กรกฏา จะเป็น อนุบาลข้าวน้อย ก็เก๋ไปอีกแบบ อยากได้เขียวๆ เชียว เดือนกันยา อยากได้รวงข้าวทองๆ เชิญจ้าาา ตุลาคม !! ทั้งนี้ ระหว่างทางทำให้เราตื่นตาไม่น้อย แวะถ่ายรูปรัวๆ

ความพีคในพีคก็คือ ระหว่างทางที่ถ่ายรูปอยู่นั้น ลื่นตกคันนาจ้า ทุกอย่างมันไวมาก จำไม่ได้กรี๊ดดังมั้ย แต่จำได้ว่า เอากล้องไว้สูงกว่าหัวตัวเอง มีคนมาช่วย กางแกง และ รองเท้า พัง พัง พัง

แต่ความเละก็ไม่อาจห้าม เปลี่ยนเป็นกางเกงขาสั้นนั่นแหละ และเที่ยวต่อ (นี่แก้ผ้าริมนามาแล้ว)

บอกตามตรงว่า แม่แตง แม่แจ่ม ป่าปงเปียง ทำเราตื่นเต้นมาก ไม่เคยเจออะไรแบบนี้เลย อิจฉาคนที่ได้อยู่ที่นี่ อิจฉาช่างกล้อง คนที่มาเที่ยว มาดูนา ถ่ายนาได้ในช่วงเวลาต่างๆ โอ้ยยย อิจฉามาก นี่ขนาดมาช่วงอนุบาลข้าวยังรู้สึกว่าแม่  ง สวยหวะ

แยกย้ายกลับเข้าเมืองปิดท้ายอีก 1 คาเฟ่ ที่ใครต่อใคร ก็พากันมาเช็คอิน Forest Bake ร้านเล็กๆ เล็กมาาาาาาก ที่เปิดทำการ วันพุธ ถึงวันอาทิตย์จาาา เช็คตารางกันให้ดี ก่อนแวะมาเน้ออ ร้านอยู่ที่ ถนนนวเกตุ ซอย 1 ตาม Google Map มา ไม่หลง

จบปิ๊ง ปิดท้ายความ อันซีน ความชิล ความเละชีฟไห ของเชียงใหม่ รอบที่ 2 ของปีนี้แบบ งง ๆ แต่ก็บอกตามตรงว่าอยากมาๆๆๆๆๆ อีกกก

ผู้ใดที่อยากพบปะเม้าส์มอย ตามไปที่เพจ #maiubaan #ไม่อยู่บ้าน
หรือ https://www.facebook.com/maiubaan/

ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่าน แล้วพบกันทริปหน้า