ระนอง-เกาะพยาม...ลองแล้วจะติดใจ 2017 (ฉบับเที่ยวจัดเต็ม!)

06 กันยายน 2560 | โดย ตัวอ้วนตัวน้อย (1,369 เข้าชม)

กลับมาอีกครั้งกับกระทู้ที่ 2 ของผมนะครับ!
ที่หายไปนานไม่ได้ไปไหน แค่หายไปเก็บตังค์อยู่ครับ 5555

เป้าหมายต่อไปที่ผมเลือกไปคือจังหวัดระนองครับ ผมคิดว่าน้อยคนที่จะเลือกไปเที่ยวระนอง อาจเพราะไม่ได้เป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยแสงสีสักเท่าไหร่ 2 ทุ่มนี่เรียกว่าเงียบสงัดมากครับ แต่ขอบอกว่าจังหวัดนี้เหมาะกับคนสายชิล สายรักธรรมชาติมากๆๆๆๆๆ มีทั้งภูเขา ทะเล น้ำตก น้ำพุร้อน มีครบ!
ถึงแม้ระยะทางจะไกลออกไปสักหน่อย แต่คุ้มค่ามากครับ

การเตรียมตัว
นี่คืออุปกรณ์คู่ใจของผม อะไรๆ ก็สีดำ(เพราะผมชอบ) สิ่งที่ขาดไม่ได้คือกล้อง (เพราะเดี๋ยวไม่มีรูปลงโซเชียล 5555) ตัวช่วยทำให้ดูหล่อขึ้นมา 20% ฮ่าๆๆๆๆ

ทริปนี้ผมใช้ Canon M6 + เลนส์ซูม 18-150mm + เลนส์ Wide 11-22mm ตามปกติผมจะใช้ Dslr แต่มันค่อนข้างหนักครับ ยิ่งใส่กับเลนส์ 55-250mm เดินเที่ยวทั้งวัน นี่คอร้าวไปถึงหลัง ทริปนี้เลยต้องมีกล้องตัวเล็กที่จะเอามาผจญภัยแทนตัวใหญ่ครับ!

เกริ่นมายาวแล้วเรามาเริ่มทริปกันเลยดีกว่า!!!

วันที่ 1 เที่ยวรอบเกาะพยาม
ผมเดินทางไปถึงเกาะพยามประมาณ 11 โมง ที่นี่เรือค่อนข้างมีรอบจำกัดนะครับ เพราะขึ้นอยู่กับเวลาน้ำขึ้นลง ที่นี่มีเรือ 2 แบบคือเรือเมล์กับสปีดโบ๊ท
รอบแรกตอน 8 โมง รอบสุดท้ายประมาณบ่าย 2

สุดท้ายแล้วเราก็มาถึงเกาะพยามแบบไม่ต้องพยายามมาก 5555 น้ำสีเขียวสวยงามสุดๆ เห็นแค่นี้ก็ชื่นใจแล้วครับ!

จากนั้นเราก็นั่งรถกอล์ฟของรีสอร์ทเข้ามาถึงที่พักเลย

ตอนมาน้ำกำลังขึ้นเลยครับ เดินถ่ายรูปเล่นสักหน่อย

ที่พักมีหลายแบบหลายราคามีทั้งแบบวิลล่า แบบลากูน หรือใครอยากจะเห็นวิวทะเล ห้องพักก็จะอยู่โซนด้านหน้ารีสอร์ทเลยครับ ชอบแบบไหน ก็พักกันได้ตามใจชอบ

ห้องของผม เลือกแบบวิลล่าโซน R เพราะดูหลายๆ รีวิวมา เวลาถ่ายรูปแล้วมันสวย 555555

ที่นี่ถึงแม้จะมีน้ำทะเลรอบที่พักแล้ว ก็ยังมีสระว่ายน้ำอยู่ที่ริมหาดด้วยครับ
เวลาที่ผมถ่ายเป็นช่วง Check out สระเลยโล่งๆ หน่อยครับ

ที่นี่มีคายัคให้พายฟรี และสามารถพายลอดสะพานเข้าไปในรีสอร์ทตรงห้องพักได้เลย

ระหว่างรอเช็คอินเข้าห้อง ผมเลยเช่ามอเตอร์ไซค์ไปขับเที่ยวรอบเกาะก่อนครับ
ที่นี่ร่มรื่นมากกกก รายล้อมไปด้วยต้นไม้ มีสวนยาง(เกือบ)ตลอดทาง

อ่าวใหญ่
ชื่ออ่าวใหญ่ เพราะเป็นเวิ้งอ่าวที่ใหญ่ที่สุดในเกาะ แถมหาดทรายยังกว้างมากกกกกกอีกด้วย รู้สึกว่าเดินไกลอ่ะกว่าจะถึงทะเล และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมาชมพระอาทิตย์ตกดินที่นี่

ผมมาช่วงโลว์ซีซั่นทำให้ไม่ค่อยมีคนเลยครับ ผมนี่งงมาก ปกติเวลาไปเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่นของที่อื่นๆ ยังไงก็ยังมีคนนะครับ แต่นี่ทั้งหาดมีแต่ผมกับแฟนและเจ้าหมาน้อยคุมหาดตัวนี้

สงสัยมีคนลืมรองเท้าบ่อยเลยกลายเป็นศิลปะแบบนี้ 5555

อ่าวกวางปีป
เดินทางมายากหน่อย นอกจากถนนขรุขระแล้ว ก่อนถึงหาดยังมีเนินสูงๆ ถ้าใครขับมอเตอร์ไซค์ไม่แข็ง แนะนำให้จอดเดินครับ คนจอดเดินกันเยอะ แต่ก็มีบางคนไม่อยากเดินก็ขับกลับไปเลย มาเที่ยวเกาะพยาม ต้องอย่าพลาดที่นี่ครับ มันคุ้ม เพราะอ่าวกวางปีบเป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่ขึ้นชื่อของเกาะพยาม หาดทรายของอ่าวนี้จะมีหินเยอะๆ หน่อย และมีต้นไม้รอบอ่าวเยอะมากกกกก เกาะพยามนี่อุดมสมบูรณ์มากๆ ครับ มีต้นไม้แทบทุกอณู

นี่คือต้นไม้ที่ล้มพาดมาที่ชายหาด จะเห็นว่ามีเสื้อผ้าแขวนอยู่! (อ่าวนี้มีคนแล้วววว แต่เค้าลงไปดำน้ำกันอยู่ครับ)

และที่น่าตื่นเต้นคือการพบนกเงือก ผมเจอตั้ง 2 ตัวแหนะ แต่อีกตัวมันหลบอยู่ในพุ่มไม้ไม่ยอมออกมา
ใครที่ตั้งใจมาดูนกเงือกมาที่นี่ไม่ผิดหวังครับ ชาวบ้านบอกมันอยู่ตลอด เพราะที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์อยู่ครับ
เห็นได้แบบใกล้ๆ เลยนะครับ

Hippy Bar
บาร์ฮิปๆ ที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในหนังโจรสลัด เท่โคดดดด ผมดูในรีวิวอื่นๆ มันเข้าไปได้จริงนะครับ แต่ช่วงโลว์ซีซั่นเค้าปิดครับ น่าเสียดายมากๆ

หินทะลุ
เดินลงหาดมามองไปทางขวาก็เห็นหินทะลุอันแรกเลย แต่อย่าเพิ่งเดินกลับกันนะครับ เพราะเดินไปทางนั้นมีหินทะลุอีกหลายอันเลย

ตรงนี้เป็นแบบ 3 วงซ้อน

ตอนผมมาถึงอ่าวนี้ฝนเพิ่งหยุดไป อ๋อออลืมบอกไปว่าระนองเป็นเมือง “ฝนแปดแดดสี่" คือมีฝนตก 8 เดือน และฝนแล้ง 4 เดือน ตอนผมมาก็ฝนตกๆ หยุดๆ ใครเช่ามอเตอร์ไซค์เค้าจะมีเสื้อกันฝนให้ครับ แต่ฝนที่นี่ตกแป๊บเดียวเดี๋ยวก็หยุด

ผมลองมาถ่ายพระอาทิตย์ตกที่นี่ (ปกติเค้าจะไปถ่ายที่อ่าวใหญ่กัน) ผมว่าที่นี่มันได้ฟิลอีกแบบครับ โดยเฉพาะเห็นพระอาทิตย์ตกผ่านหินทะลุ มันไม่ได้ถ่ายกันได้ทุกที่!!!

กลับมาที่พักก็เห็นท้องฟ้าชมพู พระอาทิตย์กำลังไปจริงๆ แล้วววว…..

วันที่2 The Blue Sky Resort เกาะพยาม / The hidden resort & restaurant ระนอง

The Blue Sky Resort
ตื่นเช้ามาเห็นบรรยากาศแบบนี้จากห้องนอนนี่มันสดชื่นมากๆ เลยครับ

น้ำกำลังขึ้น!!! ต้องรีบออกไปพายเรือแล้วววว
ใครที่ไม่อยากพลาดเวลาน้ำขึ้นเช็คที่นี่ได้เลยครับ!

เดินไปเอาเรือคายัคที่หน้าหาด แล้วพายจากข้างหน้าเข้ามาในรีสอร์ทได้เลยครับ

การพกกล้องเล็กมันดีอย่างนี้นี่เองงง ถ่ายด้วยมือเดียวได้สบาย เบาหวิว เหมาะกับผมมากๆ เพราะผมถนัดมือซ้ายถือ dslr ด้วยมือขวามือเดียวนี่เสี่ยงต่อรูปสั่นมากๆ ครับ 555555

พายไปสุดทางรีสอร์ทแล้วก็พายกลับ วิวดีมากๆ

หอยมาไวมากไม่รู้มาจากไหน

หมดเวลาสนุกที่เกาะพยามแล้ว แต่เราย้ายมาสนุกที่ตัวเมืองระนองกันต่อกันครับ ออกจากเกาะพยามมาก็เที่ยงครึ่ง มาถึงโรงแรมประมาณบ่ายโมงก็เข้ามาเช็คอินพอดี มาทริปนี้ผมเลือกที่พักบรรยากาศเด็ดๆ ทั้งนั้น นานแล้วที่ไม่ได้เที่ยวเลยเอาให้หายอยากซะเลย

โรงแรมยังคงคอนเซปต์บรรยากาศดี สดชื่นแนวธรรมชาติเหมือนเดิมครับ ที่นี่เงียบสงบมาก ต้นไม้เยอะร่มรื่นสุดๆ

ทางเดินไปห้องพักต้องเดินผ่านแนวดอกไม้ที่เต็มไปด้วยดอกไม้และผีเสื้อ
กว่าจะถึงห้องนี่นานเลยฮะ มัวแต่ถ่ายรูป

ข้างหลังสระว่ายน้ำเป็นภูเขาวิวดีมากกกกกกกกก ทำไมบรรยากาศมันดีแบบเน้!!!

ถึงห้องสักที!!! หลงอยู่ในสวนตั้งนาน ฮ่าๆๆ

อย่างที่บอกว่าระนองคือเมืองฝนแปดแดดสี่ เกือบทุกโรงแรมในระนองมักจะเอาร่มมาไว้ให้ที่หน้าห้อง

Tree View นี่ก็ดีไปอีกแบบ มันรู้สึกสบายผ่อนคลายยังไงก็ไม่รู้

วันที่3 ตัวเมืองระนอง
วันนี้ผมเช่ารถมาขับเองครับ รู้สึกว่าสะดวกดี ขับไปเพลินๆ
อยากแวะไหนก็แวะ ที่แรกที่ไปคือ

โรตีนิศรา
ร้านโรตีเจ้าดังของระนอง ถ้าไม่มาลองคงไม่ได้

โรตีกรอบนอกนุ่มในเสิร์ฟมาพร้อมน้ำแกง

ไก่ทอดรสเด็ดใครมาแล้วต้องสั่งนะครับ

ภูเขาหญ้า
จุดแวะถ่ายรูปที่มีคนแวะมาอย่างไม่ขาดสาย จุดเด่นของที่นี่คือภูเขาหญ้า 2 สี คือถ้ามาในช่วงฤดูฝนก็จะเขียวขจี(เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม)
ถ้ามาตอนแล้งก็จะเป็นสีเหลืองทองอร่าม (เดือนพฤศจิกายน-เมษายน)

ดูจากข้างล่างเหมือนจะไม่สูงมาก แต่เดินขึ้นมานี่เมื่อยใช่เล่น พอขึ้นมาถึงก็ฟินครับ เพราะจะมองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยภูเขา

กล้อง Canon M6 ที่ผมหยิบติดตัวมาเที่ยวในทริปนี้บอกเลยว่า ถึงจะเป็นกล้องมิเรอร์เลสตัวจิ๋ว แต่คุณภาพไม่จิ๋วเลยนะครับ ดีงาม ไม่แพ้ 600D ที่ผมมีเลย คุณภาพสีสันสวยงาม ความคมชัดชนะเลิศ หน้าจอสามารถหมุนได้ ทำให้ผมถ่ายภาพมุมต่ำได้สบายๆ เลย แต่ที่ชอบสุดก็ตรงที่โฟกัสง่ายนี่แหละครับ เพราะแค่เอานิ้วจิ้ม ก็สามารถโฟกัสได้เลย แต่หลักๆ ผมก็เอารูปมาลงในเฟส เพื่ออวดเพื่อนๆ และเอามาเขียนกระทู้รีวิว ไฟล์มันไม่ต้องยิ่งใหญ่อลังการอะไรขนาดนั้น แถมเจ้า M6 เนี่ยพกพาง่าย ดีไซน์เท่ เหมาะกับการพกมาเที่ยวมากครับ

ศูนย์วิจัยป่าชายเลนระนอง (พื้นที่สงวนชีวมณฑลระนอง)
เดินเข้ามานี่นึกว่าอยู่ญี่ปุ่นแหนะครับ ผืนป่าชายเลนที่ได้รับการยกย่องและประกาศจาก UNESCO ให้เป็นเขตพื้นที่สงวนชีวมณฑลโลก เป็นแหล่งกำเนิดและที่อยู่อาศัยของพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์ มีความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลน ที่นี่มีลิงด้วยนะครับแต่ผมไปไม่เจอฮะ

บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน
บ่อน้ำพุที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เห็นลักษณะบ่อสวยๆ แบบนี้หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าทำขึ้นมา

หลายบ่อที่นี่ ลักษณะเหมือนสระว่ายน้ำเลยครับ ลองเอาเท้าจุ่มๆ ดู มันร้อนไปหน่อยลงไปตอนนี้คงไม่ไหว แต่ถ้ามาหน้าหนาวคงฟินน่าดูนะครับ

ด้านข้างลานกว้างๆ ที่มีคนนั่งอยู่เยอะๆ จะมีสะพานข้ามแม่น้ำอยู่ครับ เดินๆ มันก็จะรู้สึกโยกๆ หน่อยครับ

ระนองแคนย่อน
บึงน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่บนยอดเขา ตามประวัติเค้าบอกว่าเกิดจากการทำเหมืองแร่ในอดีต หลังจากเลิกทำเหมืองแร่น้ำที่ฉีดก็ชะล้างหน้าดินกลายเป็นแอ่งลึกลงไป จนกลายเป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติเลยครับ

ที่นี่ปลาเยอะมากๆ จริงครับ ด้านหน้าจะมีขายอาหารปลา หรือใครอยากที่จะปล่อยปลาก็ได้นะครับ

บ้านไร่ไออรุณ
ฟาร์มสเตย์ที่คิวแน่นเอี๊ยดดด ตอนแรกเราตั้งใจจะใจพักที่นี่ แต่มันเต็ม อด
สอบถามพี่เค้าก็บอกว่าเต็มยาวเลย แต่สามารถมาแวะไปกินข้าวได้ เราเลยไม่รอช้า

บาร์เล็กๆ ที่มีต้นไม้วางเรียงอยู่น่ารักดีครับ

ตัวร้านเป็นไม้ทั้งหมด ตกแต่งด้วยม่านสีขาว

เมนูที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเมนูสุขภาพ ผักก็เป็นผักออร์แกนิคที่ปลูกในฟาร์มนี่แหละครับ

น้ำอัญชันผสมมะนาวอร่อยดีครับ แปลกดีเพิ่งเคยกินครั้งแรกเลย

จุดชมวิวเขาฝาชี
ที่นี่ค่อนข้างไกลออกมาหน่อย อยู่ห่างจากตัวเมืองระนอง 30 กิโลเมตร ทางตอนขึ้นเขาค่อนข้างชัน ขับยากเพราะถนนแคบ แต่โชคดีวันที่ผมไป ไม่มีรถสวนลงมา แต่ก็บีบแตรตลอดเวลาเพื่อให้สัญญาณ เพราะเรามองไม่เห็นรถข้างบนเลยครับ มันเป็นทางโค้งไปโค้งมาตลอดทาง

ในอดีตเขาฝาชีคือจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่กองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกเข้ามาใช้เป็นฐานทัพ จากจุดนี้สามารถมองเห็นลำน้ำกระบุรี ไหลมาบรรจบกับลำน้ำละอุ่นออกสู่ทะเลอันดามัน ส่วนตัวผมว่าระนองเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่สีเขียวเยอะมากๆๆๆๆๆ สายธรรมชาติห้ามพลาดจังหวัดนี้เลยนะครับ

ร้านถอดรองเท้า
ร้านถอดรองเท้าที่ตอนเข้าร้านไม่ต้องถอดรองเท้านะครับ 5555 เป็นร้านอาหารใต้หรอยจังฮู้ จานแรกเม็ดมะม่วงผัดไก่อร่อยมากกกกกก

ยำผักกูดก็รสเด็ดครับ ที่นี่ทำอาหารรสชาติดีเลยทีเดียวใครมาระนองอย่าลืมแวะมาลองนะคร้าบบบ

สิ้นสุดเพียงเท่านี้กับการรีวิวจังหวัดระนอง ผจญภัยในธรรมชาติ ตะลุยเขา ลงทะเล เยือนน้ำพุร้อน กินของอร่อย หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะครับ
ผมใช้เวลา 3 วัน 2 คืน เผื่อใครสนใจอยากตามรูทผมจะได้เตรียมวันหยุด เตรียมวันลาได้ถูก ส่วนทริปหน้าจะไปไหนอย่าลืมมาติดตามกันอีกนะครับ ขอบคุณคร้าบบบบ

ที่มา : https://pantip.com/topic/36807727