รีวิวทริป ’เที่ยวเกาะขาม’ ด้วยกล้อง iPhone 7Plus

11 มกราคม 2561 | โดย tonbigs1234 (11,092 เข้าชม)

ก่อนอื่นต้องขออธิบายให้ทราบก่อน ว่า จขก. เคยตั้งใจอยากเดินทางไปเที่ยวที่นี่ครั้งหนึ่งแล้ว (ก่อนหน้านี้ ประมาณ 2 เดือน) แต่ครั้งนั้นยังเตรียมข้อมูลไม่มากพอ ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปได้ เราจึงเก็บบทเรียนกลับมาทบทวนข้อมูลอะไรหลายๆ อย่างจึงเป็นที่มีของการเที่ยวเกาะขามในครั้งนี้ โดยการเดินทางในครั้งนี้เดินทางวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นวันสิ้นปี มีนักท่องเที่ยวมากพอสมควรครับ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว

ขอพูดถึงเกาะขามก่อนแล้วกัน เชื่อว่าหลายคนคงพอได้อ่านรีวิวจากหลายๆ ท่านที่เคยเดินทางไปที่นั่น สิ่งแรกหรือ First impression ที่ผมและเพื่อนร่วมทิปประทับใจมากคือความสวยงาม (ส่วนตัวเคยเที่ยวแต่หาดชายฝั่ง) เม็ดทรายที่ละเอียด นุ่ม สะอาดมาก น้ำทะเลที่ใส สีสวยมากๆ ยังคงอยู่ในความทรงจำมาจนถึง ณ นาทีที่กำลังจัดทำรีวิวนี้

เริ่มต้นการเดินทางด้วยการเดินทางเพื่อไป (แย่ง) ซื้อตั๋ว โดยเที่ยวเรือขาไปเกาะ มีดังนี้ครับ
ขาไป เวลา 09.00 น., 10.00 น., 11.00 น.
ขากลับ เวลา 13.00 น., 14.00 น., 15.00 น. (หรือจนกว่านักท่องเที่ยวจะหมดเกาะ)
การเดินทางในแต่ละรอบจะมีเรือให้บริการ 3 ลำครับ (โดยลำใหญ่ จุคนได้ประมาณ 130-140 คน, ลำกลาง จุดคนได้ 100 คน และลำเล็ก จุคนได้ 70 คน)

เราออกเดินทางจากที่พักถึงจุดจำหน่ายตั๋วเกาะขาม เวลา 06.30 น. (สอบถามให้มั่นใจนะครับ เพราะจุดจำหน่ายจะมี 2 จุด เกาะขาม และเกาะแสมสาร มีคนไปซื้อตั๋วผิดที่ด้วย ลำบากต้องคืนตั๋วเลย) ราคาตั๋วสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย 250 บาท ชาวต่างชาติ 500 บาท ถึงแม้เราจะมาถึงที่นี่เรียกว่าเช้าพอสมควร แต่ยังไม่วายมาเจอภาพนักท่องเที่ยวนั่งรอซื้อตั๋วจำนวนมากที่เดียว มีความรู้สึกกลัวตกรอบอีกครั้ง ฉะนั้นหากจะให้สบายไปเลยแนะนำให้มาถึงจุดจำหน่ายตั๋ว เวลาประมาณ 06.00 น.น่าจะดีที่สุด (ไม่แน่นอนซะทีเดียวนะครับ เพราะช่วงหน้าร้อนคนจะค่อนข้างเยอะ) อีกวิธีในการจองตั๋วที่ครั้งต่อไปหากผมจะมาอีก ผมจะจองตั๋วล่วงหน้าครับ เพราะสะดวกและแถวรับตั๋วสั้นมากครับ ได้ลงเรือก่อนเพื่อนๆ ที่ Walk in แน่นอน

ลืมแจ้งไปที่นี่จะมีลานจอดรถไว้บริการนักท่องเที่ยวนะครับ เก็บค่าจอด 20 บาทต่อคัน สำหรับรถยนต์ครับ

ในภาพจะมีขวดตั้งเรียงคิวไว้ แทนคิว (555 ไอเดียเจ๋ง)

จากนั้นก็รอๆๆ เพราะเจ้าหน้าที่จุดจำหน่ายตั๋วจะเริ่มขายตั๋วเวลาประมาณ 08.00 น. ครับ ระหว่างรอมีอาหาร ของใช้จำเป็นขายด้วย สำคัญสำหรับคนที่เมาคลื่น คุณก็สามารถหาซื้อยาแก้เมาคลื่นได้ด้วยนะครับ

พอได้ตั๋วก็ต้องมาเข้าแถวเพื่อรอขึ้นรถ 2 แถวบริการฟรี เพื่อไปยังท่าเรือครับ (หรือสำหรับคนที่ไม่อยากรอเดินไปก็ได้ครับ ระยะทางประมาณ 600 เมตรเอง คราวหน้าผมเดินดีกว่าชมวิวทิวทัศน์ไปด้วย)

ในที่สุดเราก็มาถึงท่าเรือ เพื่อที่จะไปเกาะแล้ว แต่ยังคงต้องเข้าแถวรอขึ้นเรือ (ดีที่ไปช่วงหนาว ระหว่างรอขึ้นเรือ หากเป็นหน้าร้อนคงแย่)

ระหว่างนี้ก็ถ่ายรูปรอสิครับ

การเดินทางโดยเรือ เราจำเป็นต้องไปต่อเรือเล็ก (เรือท้องแบน) เพื่อเข้าฝั่งที่เกาะนะครับ โดยการเปลี่ยนถ่ายคนจากเรือใหญ่ไปเรือเล็กกลางทะเล ค่อนข้างทุรักทุเรหน่อย

(ข้อระวังระหว่างอยู่บนเรือเล็ก ไม่มีชูชีพให้นะครับ จุดนี้ควรปรับปรุงเร่งด่วนครับ)

ในที่สุดก็มองเห็นเกาะขามแย้ววว จุดหมายปลายทางของวันนี้

หลังจากต่อเรือท้องแบนเพื่อเข้าฝั่ง มาที่ท่าทุ่นเรือบนเกาะขาม

เดินทางมาถึงจุดหมายซักที การเดินทางจากฝั่งมาที่เกาะใช้เวลาราว 40 นาทีนะครับ (สำหรับคนที่เมาคลื่น แนะนำข้างต้นไว้แล้วครับ ให้เตรียมยาไว้ครับ) สิ่งที่แรกที่สะดุดสายตาของผมเมื่อมาถึงคือ น้ำทะเลใสกับหาดทรายเม็ดละเอียดมากๆ สะอาดตา ดูเป็นธรรมชาติมากครับ

หายเหนื่อยเลยทีเดียว

แต่ก่อนอื่นพอมาถึงที่เกาะ จะมีศูนย์อำนวยการนักท่องเที่ยว อย่างไรแล้วเราควรเข้าไปฟัง จนท. บรรยายสั้นๆ ราวๆ 5 นาที โดยอธิบายถึงจุดท่องเที่ยว มาตรการความปลอดภัย (คือก่อนลงเล่นน้ำต้องสวมชูชีพไว้เสมอ และจุดไหนต้องระวังหรือห้ามลงน้ำเพราะมีหินโสโครก เมื่อเกิดอุบัติเหตุต้องทำอย่างไร แจ้งใคร เจ้าหน้าประจำที่ไหนบ้าง บลาๆๆๆ)

ที่ชื่อว่าเกาะขาม จขก. เข้าใจเองว่าน่าจะมาจากต้นขามบนเกาะนี้ เยอะมากๆ ครับ

และสำหรับจุดท่องเที่ยวของเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมาก คือฝั่งซ้ายหากหันหน้าเข้าเกาะครับ มีหาดทราย จุดดำน้ำชมปะการัง และจุดชมวิวโขดหินไปตามสะพานไม้ ให้เราสามารถชมวิวเกาะแสมสารได้อีกด้วยครับ

กิจกรรมดำน้ำชมปะการัง จำเป็นต้องเช่าอุปกรณ์เพิ่มอีกคนละ 50 บาท โดยจุดดำน้ำจะมีทุ่นกั้นไว้ (ขอบเขตที่ปลอดภัย) โดย จขก. ไม่ได้ถ่ายภาพปะการังมาให้ชม เนื่องจากไม่มีกล้องถ่ายภาพใต้น้ำ แต่ยังไงแล้ว ที่เกาะขามยังไม่ใช้ที่ที่เหมาะสำหรับการดำน้ำดูประการังครับ (แอบผิดหวัง) เพราะมีปะการังไม่ค่อยเยอะครับ

จริงแล้วจุดนี้ จนท. ห้ามลงดำน้ำ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวฝืนคำเตือน  (เอ่อ จขก. ไม่แนะนำให้ทำตามนะครับ เพราะอาจเป็นอันตรายได้ครับ)

หลังจากเที่ยวบนเกาะนานกว่า 5 ชม. เต็มอิ่ม บางจุดบนเกาะไม่ได้ไปครับ เช่น จุดชมวิวบนเขา เนื่องจากเหน็ดเหนื่อยกับการดำน้ำ
การเดินทางกลับ เนื่องจากกลับเที่ยวสุดท้าย ฉะนั้นต้องไปต่อแถวซึ่งคดเคี้ยวไปมากว่าจะได้ขึ้นเรือ ก็ต้องเข้าแถวรอยืนขาแข็งกว่า 1 ชม. ครับ และการกลับกังทุลักทุเลเช่นตอนมา

นั่งเรือท้องแบนมาต่อเรือใหญ่เหมือนตอนมา (ต้องรอเรือเล็กวนกลับไป-มาทยอยขนคนจากฝั่งมาขึ้นเรือ นานพอสมควรครับกว่าเรือใหญ่จะเต็ม จึงเดินทางเข้าฝั่ง)

ขึ้นจากเรือถึงกับแข้งขาอ่อนแรงเลยทีเดียว 555

แม้จะเป็นทริปที่ค่อนข้างเหนื่อย (ในการเดินทาง) แต่ จขก. ยังอยากหาโอกาสไปอีกซักครั้งพร้อมกับครอบครัวครับ ท้ายนี้จึงขอเก็บภาพที่เกาะขามนำมาฝากเพื่อนๆ สำหรับคนที่ยังไม่เคยไป แนะนำให้ลองไปซักครั้งครับ ผมไปมาหลายที่โซนตะวันออกเกาะขามยังเป็นสถานที่ที่อยู่ในใจลำดับต้นๆ ครับ

ติดตามต่อในทริปหน้า ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

ที่มา : https://pantip.com/topic/37239224