ไต้หวัน เที่ยวใกล้ๆ ไทเป (ํ Fulong : Jiufen : Yehliu : Ruifang : Yangmingshan )

05 มีนาคม 2561 | โดย wannaosa (2,667 เข้าชม)

สืบเนื่องจากสายการบิน ไทยไลออนแอร์ มีจัดบินตรงไปไทเป  เราแบบชอบตั๋วถูก ราคา รับได้ ก็เลยรีบจอง ได้ราคา ไปกลับ 7365 บาท ฟรีโหลดกระเป๋า 20  Kg.เดินทาง 5-10/12/60  แต่เราเคยไปไต้หวันมาแล้วครั้งหนึ่ง   ครั้งนี้เลยตั้งใจไปเที่ยวแค่ในไทเป กับเมืองใกล้ๆ ไทเป เท่านั้น

ทริปไต้หวัน ครั้งที่แล้ว https://pantip.com/topic/31177339

โปรแกรม
5/12/60  - น้ำพุร้อน Bitou , Love Lane Tamsui , Tamsui
6/12/60 – วัดหลงซาน , อนุสรณ์เจียงไคเช็ก , ขึ้นกระเช้า Maokong , ตึกไทเป 101 , ขึ้นจุดชมวิว  XIANGSHAN
7/12/61 –  ปั่นจักรยาน เมือง Fulong , จิ่วเฟิ่น
8/12/60 – Yelui , ปล่อยโคม Ruifang (รถไฟสาย Pingxi) , เดินเล่น Ximending
9/12/60 – Yangmingshan,ตลาด Shilin Night Market
10/12/60 – กลับกรุงเทพ

วันที่ 1
    -    นัดเพื่อนเจอกันที่ดอนเมือง 01.00 น. เครื่องออก 03.45 น. ถึงสนามบินเถาหยวน 08.35 น.
ถึงสนามบินเถาหยวน Terminal 1 ผ่าน ตม. แล้วซื้อซิม และ บัตร Easy Card  หลังจากนั้น ขึ้นรถไฟ เพื่อเข้าเมืองไทเป
ใช้บัตร Easy Card ทาบได้เลย ค่ารถไฟแบบ Express 160 NT ใช้เวลาวิ่ง 35 นาที

เราพักโรงแรม   ECFA Hotel Wan Nian  (โรงแรมจะอยู่ชั้น 6)

ออกจากสถานี Ximendig Exit 6  ที่ตั้งโรงแรมนี้สะดวกมาก ลงมาข้างล่าง ก็เป็นแหล่งเดิน Shopping ของ Ximending
พอ Check in ฝากกระเป๋าเรียบร้อย ก็ออกเดินทางไป เที่ยวน้ำพุร้อน  ที่ Beitou กันเลย  นั่งรถไฟสายสีแดง ไปลงสถานี Beitou  แล้วเปลี่ยนเป็นสายสีชมพู สถานี Xinbeitou

สถานี Xinbeitou

จากสถานี Xinbeitou เดินไป ประมาณ 1.8 กม. เพื่อไปบ่อน้ำพุร้อน

หอสมุด Taipei Public Library Beitou

Thermal Valley (地熱谷) ranch น้ำพุร้อน

-    หลังจากนั้น ขึ้นรถไฟสายสีชมพูกลับ ไปลงที่สถานี Beitou แล้วนั่งสุดสายไป Tamsui
ระหว่างเดินเพื่อไปชมพระอาทิตย์ตก เราแวะ Love Lane Taumui กันก่อน หลังจากนั้น ก็เดินข้ามถนน เพื่อมองหาพระอาทิตย์ เศร้า วันนี้อากาศปิด ไม่เห็นพระอาทิตย์ นั่งกินปลาหมึกทอด แล้วก็กลับ

Love Lane Tamui

Tamsui

วันที่ 2
-    วันนี้ เที่ยวแต่ในเมืองไทยเป
-นั่งสายสีน้ำเงิน ไปลงสถานี  Longshan Temple Exit 1 ไหว้พระขอพรเสร็จ ก็นั่งสายสีน้ำเงินไปลงสถานี Ximen แล้วเปลี่ยนเป็นสายสีเขียว
ไปลงสถานี Chiang Kai-Shek Memorial Hall  Exit 5 หลังจากนั้น นั่งสายสีแดง ไปลงสถานี Daan เปลี่ยนเป็นสายสีน้ำตาล นั่งสุดสาย
ไปลงสถานี Taipei Zoo Exit  2 ขึ้นกระเช้า Maokong  สามารถใช้บัตร Easy Card ทาบได้ตอนขึ้นกระเช้า
กระเช้าจะมีให้เลือก 2 แบบ แบบใส กับแบบ ธรรมดา เราเลือกแบบใส
หลังจากนั้นนั่งสายสีน้ำตาลไปลงสถานี Daan แล้วเปลี่ยนเป็นสายสีแดง ลงสถานี Taipei 101 ชมตึก
101 ประมาณ 4 โมงเย็น นั่งสายสีแดงสุดสาย ลงสถานี  XIANGSHAN Exit 2 เดินไปอีกประมาณ 800 เมตร

Longshan Temple   :  ลงสถานี  Longshan Temple Exit 1

Chiang Kai-Shek Memorial Hall :  ลงสถานี Chiang Kai-Shek Memorial Hall  Exit 5

กระเช้า Maokong    :   ลงสถานี Taipei Zoo Exit  2

ตึกไทเป 101  :

ชมวิว บนเขา XIANGSHAN    :   ลงสถานี  XIANGSHAN Exit 2 เดินอีกประมาณ 800 เมตร
จุดชมวิวมี 3 ระดับ ให้ชม ใครแรงเยอะ ก็ขึ้นไปชั้นบนสุดรับรองคุ้มค่าหายเหนื่อยเลยค่ะ เพราะวิวสวยมาก

วันที่ 3  Fulong - Juifen
ตามแผนวันนี้ เราจะไปปั่นจักรยานรอดอุโมงค์ ที่เมือง Fulong   นั่งรถบัสไป Beitou Cape ปิดท้ายด้วย Juifen

06.30 น. ไปซื้อตั๋วรถไฟ ที่สถานีรถไฟ Taipei Mainstation  แล้วบอกเจ้าหน้าที่ว่า ไป Fulong ค่ารถไฟ 128 NT ใช้เวลาวิ่ง 1 ชม. เรา ซื้อตั๋วเที่ยว 07.28 น.จองที่นั่งเรียบร้อย
เช็คเวลารถไฟ http://163.29.3.92/twrail/EN_QuickSearch.aspx

ตั๋วรถไฟ

บรรยากาศในรถไฟ

นั่งรถไฟ 1 ชม. ก็ถึงแล้วเมือง Fulong  สถานี Fulong เป็นสถานีรถไฟเล็กๆ ไม่ใหญ่ ออกมาหน้าสถานี ก็จะเจอร้านเช่าจักรยาน เราก็จัดการ เช่าจักรยาน เหมาเป็นวัน วัน ละ 100  NT เขาจะมีแบบฟอร์มให้เรากรอก แต่จะบอกว่า เป็นภาษาจีนทั้งหมด 555  เจ้าของร้านอธิบาย แต่เป็นภาษีจีนล้วนๆ เราก็ยิ้มๆ เขาก็จิ้มๆ ให้เซ็นชื่อและกรอกเบอร์โทรศัพท์ และยึด พาสปอร์ต เราไป

วันนี้ ฝนตก อากาศไม่เป็นใจ แต่เราไม่ท้อ อุตส่าห์นั่งรถไฟมาตั้ง 1 ชม. เราต้องปั่นจักรยานให้ได้ หาอะไรกินรองท้องก่อน  ร้านขายข้าวกล่องรถไฟก็ปิด สุดท้ายเซเว่น ค่ะ สบายไป 1 มื้อ
ได้เวลาไปปั่นจักรยานกันแล้ว เราต้องปั่นรอดอุโมงค์ ประมาณ 2 กม.

ปั่นมาสักพัก ก็จะมาโผล่อุโมงค์อีกฝั่ง จะเจอทะเล สวยงาม

ปั่นแบบเปียกฝนก็เป็นประสบการณ์อีกแบบ แบบจำไม่ลืม 555  ได้เวลากลับ เพราะเราต้องไปต่อ Bietou Cape [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เราก็กลับมาคืนจักรยาน ที่ร้านเดิม แล้วเดินข้ามถนน ไป visitor center เพื่อขึ้นรถบัส สาย 856

วิธีเดินไป  Fulong visitor center

Fulong visitor center

เราไม่ได้ซื้อตั๋วแบบ One Day เราใช้บัตร Easy Card เพราะคิดว่าจะไปลงที่ Beitou Cape และ นั่งต่อไป Jiufen
ก็เลยตัดสินใจใช้ Easy Card  รอรถบัส สาย 856 ขึ้นที่หน้า Visitor Center ได้เลย

ตารางรถบัส ไป จิ่วเฟิ่น

ตามแผนเราจะแวะเที่ยว ที่ Beitou Cape ก่อน แต่ปรากฎฝนตกตลอด คงต้องตัดใจ ไม่แวะ Beitou Cape  จึงนั่งรถบัสต่อไปจิ่วเฟิ่นกันเลย พอถึง จิ่วเฟิ่น อยากจะบอกว่า นอกจากฝนจะตกหนักแล้ว คนยังมโหฬาร อีกด้วย ไม่ต้องเดินค่ะ ไหลไปเลย คนเยอะมาก 555
เดินเข้าไปกิน ไอติมตัด ทะลุอีกฝั่ง แล้วก็นั่งรถบัส 1062 กลับไทเป

วันที่  4
วันนี้ไปเย่หลิ่ว และ ปล่อยโคมที่ Ruifang (รถไฟสาย Pingxi)

07.30 นั่งรถไฟไปสถานี Taipei Mainstation  Exit 2 (Kuokuang Bus Taipei Terminal)  ขึ้นรถบัส สาย 1815  ค่ารถ 96 NT
ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม.ถึงเย่หลิ่วประมาณ 9 โมงกว่า

Yehliu

เดินเล่น ประมาณ 2 ชม.กว่า ประมาณเที่ยง  เราก็ออกมาปากทางที่เราลงรถเมื่อตอนเช้า  เพื่อไป Ruifang    ขึ้นรถฝั่งตรงข้ามจากตอนที่เราลงเมื่อเช้า ขึ้นสาย 790 , 862 ไปลงที่ Keelung
ให้สังเกตุ สะพานลอยสีเหลือง ตามรูป

เราแวะหาข้าวกลางวันกินกันก่อน แล้วนั่งรถสาย 788 ไปลง Ruifang ใช้เวลาวิ่ง ประมาณ 40 นาที ก็ถึง Ruifang

นั่งรถบัสประมาณ 40 นาที ก็ถึงสถานี Ruifang

ถึง สถานี Ruifang  ก็บ่าย 3 โมง กว่าแล้ว คงต้องเลือกเที่ยวได้แค่ สถานี Shifen

ตั๋วแบบ One day pass ค่ารถไฟ 80 NT ชื่อรถไฟสายผิงซี (TRA Pingxi Line)
สาย Pingxi line มีหลายจุดให้เลือกนะค่ะ แต่จุดที่นักท่องเที่ยวจะแวะส่วนใหญ่ มี 4 จุด
เริ่ม start จาก Ruifang>> Houtong>> Shifen>> Pingxi>> Jingtong
แต่เราไม่มีเวลา เพราะไปถึงเย็นแล้ว เลยนั่งจาก Ruifang ไป ลงสถานี Shifen เลยค่ะ ซื้อตั๋วแบบรายเที่ยว 19  NT

วิธีเช็คตารางรถไฟ Pingxi   :  http://163.29.3.92/twrail/EN_QuickSearch.aspx

หลังซื้อตั๋วเรียบร้อยก็ขึ้นไปรอที่ด้านบนสถานี

สถานี Shifen

หลังจากนั้นก็เดินเล่น ปล่อยโคม ภาระกิจเสร็จ กลับบ้านได้ 555

ถึงไทเป ประมาณ 2 ทุ่ม เดินเล่น Ximending

วันที่  5
Yangmingsan
วันนี้ เราไม่ต้องขึ้นรถบัส รถไฟ เพราะเราได้เพื่อนของน้องที่ไปด้วย (เป็นคนไต้หวันขับรถพาเที่ยว)  สบายไป 1 วัน

เดินเล่นสักพัก ก็นั่งแช่เท้าในบ่อน้ำพุร้อน (ฟรี) ไม่เสียตังค์

บ่ายๆ เพื่อนก็พากลับ ค่ำๆ ก็ไปเดินเล่น หาอะไรกิน ตลาด Shilin Night Market

สรุปจบทริป ไต้หวัน ในมุมมองใหม่ ที่ต่างจากครั้งที่แล้ว ประทับใจเหมือนเดิม