แทรคกิ้งป่าครั้งแรก ที่ภูสอยดาว จ. อุตรดิต กับ 12 ชีวิต สมบุกสมบัน เพื่อตามหาดอกไม้สีม่วง ท่ามกลางหมอก และใบสน

07 กันยายน 2561 | โดย AroundMeThailand (1,664 เข้าชม)

วินาทีแรกคือ - สบายๆพี่ กิ่วแม่ปานผมก็เดินมาแล้ว!! น้ำขวดเดียวพอ เอาอยู่!!
หลังจากเดินมา 1 ชั่วโมง ได้แต่คิดในใจว่า
"กูมาทำอะไรวะเนี่ย!!!"
เดินมา เกือบชั่วโมง ยังไม่ถึงเนินแรก!!! ขาก็จะหมดแรง น้ำก็พกมาขวดเดียว
นั่นก็คือจุดเริ่มต้นของทริปป่าครั้งแรกของผมเองครับ

ภูสอยดาว คือภูเขาที่สูงอันดับ 4 ของประเทศไทย อยู่ที่จังหวัดอุตรดิตข้อดีคือ สามารถเดินขึ้นไปจุดกางเตนท์ได้ (ระยะทางตาม GPS 6 กิโลนิดๆ แต่ ถ้าวัดก้าวเดินประมาณ 7 - 8 KM)
ด้านบน... ไม่มีไฟฟ้าใช้ สัมภาระต้องแบกไปเองและเอาลงมาทิ้งเองด้วยนะ จ้างลูกหาบได้ กิโลละ 30 บาท)

ทริปนี้ แนะนำให้ขับรถกันไปครับ การเดินทางด้วย รถโดยสาร ค่อนข้างลำบาก และหลังจากปีนเขาลงมาแล้ว เชื่อเถอะ ไม่อยากเหนื่อยหรอก!

เริ่มมาจากแชทเล็กๆ ใน fb จากพี่สาวในกลุ่ม.... "ไปมั้ย?? ออกแต่ค่าน้ำมัน ค่าเช่ารถไม่ต้อง" คำชวน แบบประหยัดจากพี่สาวในกลุ่ม ที่น่าจะหาตัวช่วยหารค่าน้ำมันกันอยู่ และ น่าจะหาคนถ่ายรูปด้วยไปในตัว
คิดก่อนพี่... ไม่เคยปีนเขาอ่ะ มากสุดก็กิ่วแม่ปาน ลำบากมั้ย?
โอ้ย สบายๆ 6 กิโลเอ้ง พร้อมกับส่งรูปมา แต่ผมดูผ่านๆ
สัมภาระก็ไม่ต้องแบกฝากเค้าเอา เตนท์ก็นอนกะเพื่อน พกไปแต่ตัวกับใจอ่ะน้อง
คำพูดเชิญชวนยังคงส่งมาแบบต่อเนื่อง
ไปดิพี่ ไปก็ไป ! หลังจากตอบตกลง ก็นัดกันวันที่ 24-26 สิงหาคม ออก 5 ทุ่ม ผลัดกันขับรถไป ระยะทางประมาณ 500 กิโลเมตร
เราก็จัดง่ายๆเลย เสื้อแขนยาว 1 ตัว แขนสั้น 1 ตัว เสื้อใส่คลุมหนึ่งตัว เกงขาสั้น 1 ขายาวใส่ไป กล้องถ่ายรูป Ipad
จบ!!!! พกไปแค่นี้ สบายๆ แบกเองด้วย ไม่ฝาก

มีแค่ชุดนี้ กับกางเกงขาสั้น เสื้อยืดอีกตัว แล้วก็กางเกงใน แค่นั้นครับ! แต่ !! ฝนตกตลอด ... ไม่แห้งเลยฮะ ใส่หนาวๆ นอนนั่นละ

หลังจากหลับๆ ตื่นๆ ผลัดกันขับมา เราก็มาถึงจุดซื้อของ คือ เทศบาล อำเภอ ชาติตระกาล เพื่อซื้อเสบียงทั้งหมดก่อนขึ้นเขานะจ้ะ
(น้ำดื่มต้องพกไปเองเน้อ ไม่มีขายบนดอย)

หลังจากนั้น เราก็ขับกันมาจนถึงอุทยานครับ

โดยจุดนี้จะต้องทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ

1. ลงทะเบียน สมาชิกกลุ่ม 2. เลือกสินค้าที่จะเช่า (บางส่วนมีให้เช่าบนดอย เช่นเตนท์ กราวชีท ไม่ต้องเช่าแล้วจ้างแบกให้เกะกะ) 3. นำไปชั่งน้ำหนัก เพื่อให้ลูกหาบแบก กก ละ 30 บาท

หลังจากนั้นเราก็จะได้นั่ง ป๊อกแป๊ก เท่ๆไปลง ตรงน้ำตกภูสอยดาวจ้า

น้ำตกภูสอยดาว โคตรดี เย็นสดชื่น ไม่มีหินให้เกะกะเท้า  ขากลับแนะนำหมดแรงแล้วมาเล่นกันซะให้สบายอารม

การเดินทาง มีด้วยกัน 5 จุด check point ซึ่งค่อนข้างโหดสำหรับการเดินป่าครั้งแรกของข้าพเจ้าเอง

(เคยเดินแค่กิว แม่ปาน 3 กิโล อันนั้นก็เหนื่อยแล้วนะ)

เดินไป ชั่วโมงกว่า หมดแรง น้ำหมดไปครึ่งขวด....  พึ่งถึงเนินแรก!!

ทางเดินจะเป็นทางราบ ช่วงเนินแรกๆ หลังๆ จะชันรัวๆ 4 กับ 5 นี่ร้องขอชีวิต อยากกลับ แต่กลับไม่ได้มาไกลแล้ว

น้ำตกระหว่างทางไปเนินที่ 1 จำไม่ผิดก็ภูสอยดาวขั้นที่ 5

เนินส่งญาติ อารมแบบ มาได้แค่นี้แหละคิดให้ดีนะ ถ้าจะไปต่อ​(เนินที่ 1)

เนินปราบเซียน จุดพักกินข้าว เนินที่ สอง และผมดื่มน้ำหมดแล้วT_T

ฝนตกตลอดทาง มีทาก น้อยๆ สองตัวมาเกาะขา ทำให้ช่วงปีน 3-5 ผมเก็บกล้องไปแล้ว สลับกับหยิบเสื้อมาใส่ ร้อน  ร้อนปุ้บฝนตก ตกเสร็จหยุด

สลับไปตลอดทาง หลายคนโมโห ฉีกเสื้อกันฝนทิ้ง แล้วพอมันตกอีกก็ทำใจ วะฮะฮ่า

แต่หลังจากเราเดินไปแล้ว 6 ชั่วโมง..
....
.....
........
.........

มันคุ้มค่า

อันนี้ภาพลูกหาบที่แบก ขนาดตัวเปล่ายังปางตาย เค้าแบกกัน 30-70 โล
(อันนี้ยืมมาแอค แบกเอง 2 นาที แขนชาแล้ว)

ตัดกลับมาบนดอย ภูสอยดาว จะมีทุ่งดอกไม้สีม่วง คือ ดอกหงอนนาค บานสะพรั่งในที่เย็น ตอนผมไป ฝนตกหนัก น้องหงอน ก็จะ เฉาๆหน่อย

ถึงบนจุดกางเตนท์ลานสน ฝนตกหนักมากๆ ทุกคนมาแอบ ผมซึ่งหมดสภาพ และเพื่อนที่ตะคริว- นั่งสลบ ขอย้ำ นั่งสลบ!! ผมหลับไปภายใน 20 วินาที ในท่านั่งคอตก

ตื่นอีกทีคือพี่ในกลุ่ม มาปลุกไปนอน (เค้ากางเตนท์กันหมดแล้ว แถมยังให้นอน ตื่นมาอีกทีทำอาหารให้ด้วย กราบบบบ)

หลังจากปาตี้ กางเตนท์ กินชาบู ชุดละ 399 ส่ั่งได้จากตีนดอย

ก็สลบไปอีกที 2 ทุ่ม

ที่นี่ น้ำดื่ม กินน้ำฝนกลิ่นใบสน

น้ำล้างทุกอย่างต้องไปตักจากลำธาร สำหรับคนเมืองจะแปลกใหม่มากๆ

ผมตื่นมาด้วยความสดใส แต่เช้า และเดินเก็บรูปตามปกติ หลังจากเก็บเตนท์ต่างๆ เพื่อเตรียมลงดอย เราสามารถเดินเล่นอ้อมเขาได้นะด้วย การออกไปทาง จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น (ทางขวา)  หรือจุดที่เรียกว่า เขาสองแผ่นดิน (ไทย-ลาว)

เราจะมาถึงจุดถ่ายรูป ที่ระลึกกันหน่อย

ปิดท้ายด้วย ภาพเพื่อนผมตกเขา

เนื่องจาก มันใส่รองเท้าไม่มีดอก และขาดตรงหัวแม่เท้า + กับฝนตก สภาพทางลงดั่งโคลน

มันตกเขาครับ 55+  แต่โคตรโชคดี ที่ตรงเนิน มีต้นไม้รองรับ

หลังจากมันตะโกนเรียกใหไปช่วย

เมื่อผมเห็นว่ามันปลอดภัย

เลยตามเพื่อนมาหัวเราะ กับถ่ายรูปก่อนค่อยช่วย

ในรูปไม่ใช่หลุมนะ มันคือข้างเขานี่ละ มันไสลด์ ไหลออกไป

สรุปทริป เป็นประสบการณ์ที่ดีครับ เหมือนได้ ท้าทายตัวเอง เหมือนได้อยู่กับธรรมชาติ เหมือนได้ทดสอบกำลังกาย และมิตรภาพ ผมว่า ใครยังมีแรงควรไปนะ (ลองซ้อมขึ้นบันไดสัก 1000 ขั้น ทุกวันไปในตัว)

- ais / true มีสัญญาน dtac ลาก่อน
- เดินทางไปกลับ 1000 กิโล
- ซื้ออาหารที่ตลาดเทศบาล อำเภอชาติตระการ
- ฝนตกเกือบตลอดบนเขา เตรียมชุดกันฝนไป
- ขายาว ป้องกันทาก
- ระยะทางไปกลับ ประมาณ 13 กิโล ชันค่อนข้างมาก ใช้แรงเยอะ ควรฟิตซ้อมไป
- ค่าลูกหาบ โลละ 30 บาท ชาบูดอย 399
- สามารถเดินขึ้นได้เอง ไม่ต้องจ้าง จนท สำหรับพวกไม่ชอบการจอง และความส่วนตัว
- เตรียมน้ำไปเยอะหน่อยขาขึ้น เหนื่อยจริง
- เริ่มเดิน 9.30 ถึงเกือบๆ บ่าย 3 แวะกินข้าวที่เนิน 2
- ตรงทางขึ้นมีน้ำตกภูสอยดาว เย็นสดชื่น เล่นน้ำได้ขากลับ
- ลูกหาบแบกกันตั้งแต่เด็กยัน หนุ่ม 6pack แน่นๆ เทพๆหน่อย แบก 70 โล (แบกไปได้ไงฟะ) เด็กๆก็ 5 โลหาค่าขนมไปเรียน

สอบถามเพิ่มเติมหลังไมค์ หรือที่เพจผมครับ

www.facebook.com/timelinetimetotravel